Bạo lực học đường khiến phim Hàn Quốc ăn khách

24/05/2022 - 17:43

PNO - Thay vì khai thác những câu chuyện lãng mạn như trước, các bộ phim truyền hình Hàn Quốc về thanh thiếu niên hiện xoáy sâu hơn vào các vấn đề thực tế, như bạo lực học đường, bắt nạt trên mạng...

Bạo lực học đường trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của làng giải trí Hàn Quốc những năm gần đây. Nó cũng là nguồn cảm hứng cho không ít tác phẩm xứ kim chi thành công vang dội trên toàn cầu như Ngôi trường xác sống, Taxi driver, Tòa án vị thành niên….

Nhiều tác phẩm và chương trình truyền hình không ngần ngại đi thẳng mô tả và phê phán các hành vi bạo lực bằng giọng điệu nghiêm khắc hơn. Tất cả nhằm mục đích nâng cao cảnh báo về mức độ nghiêm trọng và phổ biến của nạn bắt nạt trong trường học. Nhất là khi các bê bối bạo lực trong quá khứ của các nghệ sĩ và diễn viên K-pop bị phanh phui ầm ĩ, buộc nhiều người nổi tiếng rời khỏi ngành.

 Noh Eun-bi, một nạn nhân của bắt nạt học đường, người đã cố gắng tự tử trong phim Ngày maii.
Noh Eun-bi, nạn nhân của nạn bắt nạt học đường, người đã cố gắng tự tử trong phim Ngày mai.

“Từ trước đến nay, các đài truyền hình và các công ty sản xuất của Hàn Quốc chỉ nói về những giấc mơ và sự lãng mạn khi khai thác các tác phẩm về lứa tuổi thanh thiếu niên. Giờ thì họ đã tập trung hơn vào các vấn đề thực tế xung quanh học sinh, bao gồm bạo lực học đường, bắt nạt trên mạng, tội phạm vị thành niên và ma túy” - nhà phê bình văn hóa đại chúng Jung Duk-hyun cho biết.

Điển hình, trong loạt phim giả tưởng mới nhất của đài MBC Ngày mai cũng thẳng thắn trình bày nỗi đau của nữ biên kịch truyền hình Noh Eun-bi. Cô nàng đã cố gắng tự tử sau khi gặp Kim Hye-won, một nghệ sĩ webtoon (truyện tranh kỹ thuật số), người từng bắt nạt cô thời học sinh. Tương tự, bộ phim gây sốt toàn cầu Ngôi trường xác sống, bắt nạt cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự bùng phát của virus zombie.

Mặc dù vẫn có một số ý kiến trái chiều lo sợ khi khai thác những nội dung bạo lực học đường, bắt nạt trên mạng xã hội có thể quá khiêu khích đối với người xem nhỏ tuổi. Dẫu vậy, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý việc trình bày những câu chuyện này sẽ cung cấp phản ánh quan trọng về xã hội ngày nay đối với thanh thiếu niên. Đồng thời đưa ra lời cảnh báo cho người lớn rằng đây là một vấn đề cần được quan tâm.

Bắt nạt học đường là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự bùng phát virus zombie trong Ngôi trường xác sống.
Bắt nạt học đường là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự bùng phát virus zombie trong Ngôi trường xác sống.

Bám sát thực tế, xoáy sâu vào những vấn đề nổi cộm trên không chỉ giúp các tác phẩm gây được tiếng vang lớn mà trên hết, các nhà sáng tạo nội dung còn mong muốn truyền đạt nhiều thông điệp tích cực. Bởi thông qua góc nhìn đa chiều, họ tin rằng sẽ giúp học sinh đừng phớt lờ sự tồn tại cũng như âm thầm chịu đựng nếu lỡ may mình trở thành nạn nhân của bạo lực học đường.

“Tôi nhận ra nhiều học sinh đôi khi phớt lờ sự tồn tại của bạo lực học đường, sợ rằng mình có thể trở thành nạn nhân hoặc vô tình tham gia vào một vụ việc bắt nạt. Ngay cả các bậc cha mẹ cũng đang tách con cái của họ ra khỏi những vấn đề này, lo lắng rằng kết quả học tập của bọn trẻ có thể bị ảnh hưởng” - Noh Yoon-ho, một luật sư chuyên về bạo lực và bắt nạt học đường, chia sẻ.

Chung Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI