Bánh hoa sen ngàn lớp - chiếc bánh gây sốt nhất mùa Trung Thu 2022

24/08/2022 - 13:46

PNO - Bánh hoa sen ngàn lớp thu hút ánh nhìn thực khách ngay từ hình dáng và màu sắc phớt hồng tuyệt đẹp của bánh như những cánh hoa sen bung xòe.

Món bánh xuất xứ từ Nhật Bản, với phần nhân đậu xanh (người Nhật ưa chuộng làm bánh từ các loại đậu và ngũ cốc). 

Bánh hoa sen ngàn lớp - Hà Hoa Tô - là món bánh phù hợp cho trà chiều
Bánh hoa sen ngàn lớp - Hà Hoa Tô - là món bánh phù hợp cho trà chiều

Ngoài ra, món bánh cũng được cho là có nguồn gốc tại Hàng Châu (Chiết Giang - Trung Quốc). Tại đây, bánh hoa sen ngàn lớp được ưu ái đặt tên thật đẹp: bánh Hà Hoa Tô.

Từ lâu, bánh Hà Hoa Tô đã xuất hiện trong các bộ phim cổ trang như một món tráng miệng đẹp đẽ. Ngoài đời thực, món bánh thường được sử dụng cho trà chiều. Cho dù là có nhiều giả thiết về xuất xứ, chiếc bánh vẫn rất được ưa chuộng nhờ dáng vẻ thanh thoát như hoa sen.

Bánh hoa sen ngàn lớp của người Hàng Châu có nhân là hạt sen. Họ tận dụng vị ngọt thơm, béo bùi của hạt sen  giúp bánh có hương vị gần gũi với hoa sen nhất.

Vẻ đẹp thanh thoát của chiếc bánh hoa sen ngàn lớp
Vẻ đẹp thanh thoát của chiếc bánh hoa sen ngàn lớp

Mùa Trung Thu năm nay, chiếc bánh hoa sen ngàn lớp bất ngờ gây sốt mạng xã hội. Người TPHCM có thêm lựa chọn bánh Trung Thu độc đáo từ những chiếc bánh hoa sen tuyệt đẹp của một tiệm bánh nổi tiếng ở Quận 10: tiệm bánh Nhất Đẳng Phẩm Vị - chuyên dòng bánh nướng thơm ngon của người Hoa. 

Chia sẻ với Phụ Nữ Online, chị Thanh Phương - chủ tiệm bánh, cũng là người đứng bếp thực hiện món bánh cầu kỳ này - cho biết, chị bén duyên với chiếc bánh trong một lần đến Hàng Châu năm 2019. 

Về lại Việt Nam, sau bao trăn trở, cuối cùng chị quyết định làm bánh hoa sen ngàn lớp với phần nhân là cơm dừa. Dừa là đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, là nguyên liệu gần gũi nhất của người Việt, dễ ăn, phù hợp khẩu vị đa số người dùng. Phần nhân bánh từ cơm dừa mang đến cho chiếc bánh vị  ngon ngọt dễ chịu.

Nhân bánh từ cơm dừa rất giống nhụy sen
Nhân bánh từ cơm dừa rất giống nhụy sen

Điều đặc biệt nhất ở chiếc bánh hoa sen ngàn lớp của tiệm bánh này mà không phải ai cũng biết, cũng là bí kíp của tiệm: sau khi chiên cho bánh bung cánh sen, bánh sẽ được để ráo rồi cấp đông. Trước khi đến tay khách thưởng thức, bánh được nướng lại ở 160 độ C trong 20 phút. Việc thay đổi nhiệt độ và chuyển từ chiên sang nướng giúp chiếc bánh khi đến tay khách là đã cạn ráo không còn một giọt dầu nào. Độ ngon của chiếc bánh, lớp vỏ giòn rụm mà phần nhân vẫn ngọt bùi nguyên lành là do khâu cuối cùng này quyết định. Trước đó, để hoàn thiện một chiếc bánh cũng đã mất đến 6 tiếng cho các khâu nhồi bột, ủ bột, cho bột nghỉ, đánh thức bột... Bánh được làm hoàn toàn thủ công nên mỗi ngày, tiệm bánh của chị Phương chỉ cho ra lò tối đa 200 chiếc bánh.

Dưới bàn tay khéo léo của thợ bánh, khi được nhúng vào chảo dầu đang sôi, từng lớp bột vỏ bánh bung nở như những cánh sen xòe đều rất đẹp mắt, hấp dẫn vô cùng. 

Chị Thanh Phương thực hiện khâu chiên bánh. Chiếc bánh bung nở những lớp cánh hoa sen tuyệt đẹp. 

Mỗi chiếc bánh hoa sen ngàn lớp của Nhất Đẳng Phẩm Vị có giá chỉ 25.000 đồng. Chị Thanh Phương mong muốn chia sẻ đến các tầng lớp người lao động một mùa Trung Thu nhiều ý nghĩa hơn là quan tâm đến lợi nhuận. 

Trần Huyền Trang
Ảnh, video:  Nhất Đẳng Phẩm Vị

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI