Thái Lan vừa công bố kế hoạch chi ngân sách 700 triệu baht (khoảng 465 tỉ VND) để tặng 200.000 vé máy bay nội địa miễn phí cho khách quốc tế trong ba tháng tới. Đây không chỉ là chiêu marketing táo bạo, quyết liệt nhằm giành lại thị phần khách du lịch và vực dậy ngành du lịch sau giai đoạn suy giảm, mà còn cho thấy sự quyết liệt trong cách quốc gia này đầu tư để giữ vững vị thế “thiên đường du lịch” Đông Nam Á.
Chiến lược chịu chi của Thái Lan để giữ vị thế du lịch Đông Nam Á
Ở Đông Nam Á, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan đều đang chạy đua nhằm thu hút khách quốc tế. Thái Lan vốn nổi tiếng với chiến lược quảng bá bài bản, từ “Amazing Thailand” đến các gói khuyến mãi du lịch. Lần này, việc hỗ trợ vé nội địa có thể làm tăng sức hút đáng kể. Nếu chương trình được thông qua, mỗi du khách quốc tế khi mua vé máy bay đến Thái Lan sẽ được tặng thêm vé khứ hồi nội địa, kèm hành lý miễn phí.
 |
Vịnh Hạ Long, một trong những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Ảnh: hoianworldheritage |
Chính sách này khuyến khích khách không dừng lại ở Bangkok, Phuket hay Chiang Mai mà tiếp tục khám phá các địa danh ít nổi tiếng hơn, từ đó tăng thời gian lưu trú, mở rộng điểm đến và kéo theo mức chi tiêu cao hơn. Đây cũng điều Việt Nam đang nỗ lực thực hiện với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.
Cách làm này của Thái Lan đặt ra thách thức mới cho du lịch Việt Nam, giữa bối cảnh ngành du lịch các quốc gia trong khu vực đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Việt Nam có lợi thế không nhỏ. Chúng ta sở hữu đường bờ biển dài, nhiều bãi biển đẹp lọt vào danh sách hàng đầu thế giới, hệ thống di sản văn hóa, thiên nhiên được UNESCO công nhận phong phú, ẩm thực đa dạng và giá cả cạnh tranh.
Những năm gần đây, du lịch Việt Nam liên tục gặt hái thành công và được báo chí quốc tế đánh giá là điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á và châu Á. Nhiều tạp chí nổi tiếng như: Travel + Leisure, Condé Nast Traveler, National Geographic… bình chọn Việt Nam là một trong những điểm đến không thể bỏ qua với sự đa dạng về cảnh quan, nét văn hóa truyền thống và nền ẩm thực đặc sắc.
Du lịch Việt Nam là 1 trong 10 điểm sáng nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2025. Trong đó, lượng khách quốc tế liên tục tăng cao. Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Tuy nhiên mức chi tiêu và thời gian lưu trú trung bình vẫn thấp hơn so với Thái Lan.
Du lịch Việt Nam cần tận dụng lợi thế sẵn có để bứt phá
Những điểm yếu khiến du lịch Việt Nam chưa thực sự cất cánh, được người làm ngành du lịch chỉ ra, bao gồm: thiếu mô hình đồng bộ và hiệu quả cho từng loại hình du lịch, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào du lịch, thiếu nhân lực trình độ cao, sự phối hợp, gắn kết giữa các ngành, địa phương để phát triển hiệu quả du lịch chưa cao… Bên cạnh đó, chúng ta chưa có những gói chính sách đủ mạnh để tạo ra sự khác biệt.
Việt Nam mới tập trung vào mở rộng chính sách visa, khuyến khích bay thẳng và quảng bá điểm đến. Trong khi đó, Thái Lan đã chịu chi để đưa khách đi khắp đất nước, đồng thời đầu tư bài bản vào các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa và giải trí. Chính sách tặng vé lần này không chỉ giải quyết vấn đề doanh thu ngắn hạn, mà còn định hình lại bản đồ du lịch, giúp các địa phương phát triển du lịch.
 |
Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999, điểm đến này cũng là một thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn ngon và độc đáo |
Để không bị tụt lại, Việt Nam cần tận dụng những lợi thế đang có và chuyển chúng thành sức hút thực sự.
Thứ nhất, phát triển hạ tầng kết nối để khách quốc tế dễ dàng di chuyển từ các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... đến các địa phương như Tây Nguyên, Tây Bắc hoặc đồng bằng sông Cửu Long…, những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa thu hút được nhiều lượng du khách quốc tế.
Thứ hai, xây dựng các gói ưu đãi sáng tạo, không chỉ giảm giá vé hay khách sạn mà còn có tính trải nghiệm như combo kiểu như “bay – khám phá di sản”, “bay – nghỉ dưỡng xanh”, hay tổ chức các tuyến tour liên kết với các sự kiện thể thao, văn hóa, nghệ thuật đặc biệt.
Thứ ba, đẩy mạnh quảng bá gắn với bản sắc riêng của Việt Nam. Nếu Thái Lan thành công với ẩm thực đường phố, lễ hội truyền thống và nụ cười thân thiện, thì Việt Nam hoàn toàn có thể làm nổi bật văn hóa ẩm thực phong phú, làn sóng âm nhạc trẻ đang gây tiếng vang quốc tế từ Anh trai say Hi, thành công của DTAP và Phương Mỹ Chi tại Sing, Asia!...Tất cả cộng thêm lợi thế vốn có của Việt Nam với hình ảnh đất nước an toàn, hiếu khách.
Cơ hội của Việt Nam còn nằm ở sự bùng nổ của du lịch trải nghiệm và du lịch gắn với giá trị bền vững. Giới trẻ quốc tế ngày nay không chỉ tìm nơi nghỉ dưỡng, mà còn muốn hòa nhập vào đời sống bản địa, tìm hiểu văn hóa và để lại dấu ấn tích cực cho môi trường. Việt Nam với hệ thống làng nghề, không gian văn hóa cộng đồng, và nhiều mô hình du lịch sinh thái có thể trở thành điểm đến lý tưởng nếu biết cách tổ chức và quảng bá.
Khi Thái Lan quyết liệt tìm lại vị thế bằng chiến dịch tặng vé, đó không chỉ là một cuộc cạnh tranh ngắn hạn về số lượng khách, mà là lời nhắc nhở rằng du lịch đang bước vào giai đoạn cần những chiến lược táo bạo, khác biệt và bền vững hơn.
Việt Nam có đủ tiềm năng, nhưng nếu không nhanh chóng biến lợi thế thành chính sách cụ thể và sản phẩm hấp dẫn, nguy cơ bị lép vế trong khu vực là điều khó tránh khỏi. Ngược lại, nếu biết tận dụng cơ hội này để đổi mới và khẳng định bản sắc riêng, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên, không chỉ sánh ngang mà còn trở thành điểm đến hàng đầu của châu Á.
Phạm Phước Dũng