Diễn viên đóng vai phản diện: Những hy sinh ít được sẻ chia

Bài 3: Diễn viên Christoph Waltz: Sinh ra để đóng vai phản diện

15/05/2020 - 14:56

PNO - Gương mặt, ngoại hình khiến Christoph Waltz vuột mất cơ hội được nhận vai lãng tử nhưng bù lại, khó ai phù hợp để đóng vai phản diện như nam diễn viên.

Diễn viên đóng vai phản diện: Những hy sinh ít được sẻ chia 

Đóng vai ác, vai phản diện luôn là thách thức không nhỏ với diễn viên. Phải thể hiện đa dạng sắc thái từ nội tâm đến những chuyển động cơ thể, biểu cảm… để lột tả tận cùng cái xấu xa, độc ác của nhân vật, diễn viên đóng vai phản diện còn dễ bị khán giả ghét, thậm chí tẩy chay vì làm tổn thương những nhân vật trên màn ảnh được họ thương yêu, hoặc đánh đồng bản chất nhân vật với con người thật của diễn viên ngoài đời.

Bỏ qua sự ác cảm, những bình phẩm khó nghe của khán giả, không ít diễn viên chấp nhận dấn thân, bởi thiếu những vai phản diện, bộ phim không còn kịch tính và thiếu hấp dẫn.

Bài 1: "Dung Ma Ma” Lý Minh Khải: Hai thái cực giữa phim và đời

Bài 2: Nam Goong Min: Nam thần xứ Hàn chuyên trị vai ác ám ảnh khán giả

Vụt sáng nhờ quá ác trên màn ảnh

Christoph Waltz (sinh năm 1956) được đào tạo bài bản tại Trường Sân khấu Max Reinhardt (thủ đô Viên, Áo) và Học viện Lee Strasberg (New York, Mỹ). Ông bắt đầu diễn xuất vào năm 1977 với vai trò một diễn viên kịch.

Thời gian đầu, Christoph Waltz không quá nổi bật bởi khả năng diễn xuất chỉ ở tầm trung cộng với ngoại hình không điển trai, chiều cao trung bình 1,7m... Mọi thứ ở nam diễn viên gần như vừa đủ, từ tài năng, vóc dáng cho tới độ nổi tiếng. Giấc mơ của Christoph Waltz khi đó cũng không phải trở thành ngôi sao hạng A, mà chỉ mong được diễn xuất.

Christoph Waltz trong phim
Christoph Waltz trong phim Inglourious Basterds.

Guardian từng viết về Christoph Waltz: “Trước khi được biết đến, Christoph Waltz đã trải qua nhiều thập kỷ ảm đạm với một vài vai diễn rẻ tiền, nhưng anh ấy có thể làm gì khác?”. Tác giả bài viết đặt ra một câu hỏi thẳng thừng cho Christoph, nghe có vẻ khiếm nhã nhưng thật đúng bởi có quá nhiều năm, nam diễn viên loay hoay để tìm ra thế mạnh. Những năm mới vào nghề, Christoph Waltz diễn chính ở các sân khấu tại Thuỵ Sĩ và Áo (quê mẹ). Sau một thời gian, ông chuyển sang tham gia một số dự án truyền hình của Đức (quê bố).

Tên tuổi của Christoph Waltz ngày đó quanh quẩn trong nước Đức. Đến hơn 20 năm sau, ông thử sức ở vai trò đạo diễn với phim truyền hình đầu tay Wenn man sich traut. Đáng tiếc, tác phẩm cũng không đủ nổi bật để giúp Christoph Waltz lấn sân sang nghề đạo diễn. Từng đó năm, ông vẫn lao động, cống hiến nhưng chưa gặp may mắn.

Sự nghiệp của không mấy khởi sắc cho tới khi tham gia
Sự nghiệp của Christoph Waltz không mấy khởi sắc cho tới khi tham gia Inglourious Basterds của đạo diễn Quentin Tarantino.

Đến năm 2009, khi Inglourious Basterds (tựa Việt: Định mệnh) của đạo diễn Quentin Tarantino ra mắt, tên tuổi của Christoph Waltz vụt sáng với giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc. Vai diễn Hans Landa của nam diễn viên khi đó được khen ngợi hết lời và nhiều nhà phê bình tự hỏi, Christoph Waltz đã ở đâu trong hơn 30 năm qua?

Trong phim, Christoph Waltz vào vai viên đại tá Hans Landa của Đức Quốc xã. Vai diễn đòi hỏi ở diễn viên khả năng diễn xuất bậc thầy bởi độ phức tạp trong nội tâm nhân vật. Ngoài ra, đạo diễn đưa ra yêu cầu quá khó khi muốn diễn viên phải nói được ít nhất 3 thứ tiếng. Đạo diễn Quentin Tarantino từng tuyên bố hoãn thực hiện Inglourious Basterds cho tới khi tìm được diễn viên phù hợp vì ông không muốn vai Hans Landa làm hỏng phim.

Cho tới một ngày, Christoph Waltz đến thử vai. Gương mặt với cái miệng hơi móm, ánh mắt nham hiểm và vẻ ngoài gầy gò có phần nhỏ con của Christoph được Quentin Tarantino chú ý ngay. Tới khi Christoph cất giọng, ông được chọn vì “giọng nói sắc như dao cắt bánh mì”. Christoph thông thạo tiếng Anh, Pháp, Đức – một ứng viên quá xuất sắc để vào vai Hans Landa.

Quentin Tarantino từng nói nếu không có Christoph Waltz, không thể quay
Quentin Tarantino từng nói nếu không có Christoph Waltz, không thể quay Inglourious Basterds.

Đại tá Hans Landa là một kẻ ác kinh khiếp trên màn ảnh. Ông ta ra lệnh xả súng bắn chết một gia đình Do Thái, bóp cổ đến chết Hammersmark (Diane Kruger thủ vai) vì cho rằng cô phản bội, lập mưu để triệt hạ những người muốn can thiệp vào công việc của mình, sẵn sàng bán đứng quê hương nếu có lợi... Trên phim, ông được đặt biệt danh là “Kẻ săn Do Thái” – một kẻ hiểm ác nhưng nhẹ nhàng, kín đáo.

Đạo diễn Sam Mendes của James Bond chia sẻ với Guardian rằng ông chỉ biết đến Christoph Waltz khi Inglourious Basterds ra mắt. Ông nói không hiểu sao Christoph Waltz mất nhiều năm để khẳng định tài năng đến thế. Tuy nhiên, Sam Mendes nói: “Christoph Waltz là một diễn viên rất khác thường, nên tôi cũng không bất ngờ khi anh ta có một sự nghiệp cũng khác thường không kém”.

Nỗ lực định danh với vai phản diện

Hans Landa đưa tên tuổi của Christoph Waltz đến với khán giả, trao cho ông vinh quang, cơ hội được tham gia nhiều bộ phim chất lượng khác nhưng điều đáng nói, quá nhiều lời mời ông vào vai phản diện.  

Christoph tham gia Water For Elephants (tựa Việt: Ngôi sao gánh xiếc, 2011). Trong phim, ông vào vai August, một huấn luyện viên thú đầy nguy hiểm. August thường xuyên nổi cơn thịnh nộ, bộc lộ tính cách độc đoán, nham hiểm khiến vị hôn phu Marlena (Reese Witherspoon thủ vai) phải tìm cách chạy trốn vì sợ hãi.

Năm 2014, Christoph Waltz tham gia Big Eyes của đạo diễn Tim Burrton. Ông vào vai hoạ sĩ người Mỹ tên Walte Keane, chuyên kiếm tiền bằng việc lừa phỉnh, dối trá. Vợ của Walte Keane cũng là một hoạ sĩ nhưng cô muốn hoạt động theo con đường nghệ thuật đích thực, không phải lừa bịp để kiếm tiền như chồng. Tính cách ngày càng khác biệt, vợ Walte muốn ly hôn nhưng anh ta không đồng ý, buộc đưa ra điều kiện thậm chí doạ giết.

Nam diễn viên trong
Nam diễn viên trong Big Eyes.

Christoph Waltz còn tham gia thêm Django Unchained (Giải cứu nô lệ, ra mắt năm 2012), cũng của đạo diễn Quentin Tarantino. Trên phim, vai Dr. King Schultz của Christoph từ một nha sĩ chuyển sang kẻ săn tiền thưởng. Ông không từ thủ đoạn nào để kiếm được tiền, sẵn sàng giết người chỉ vì lòng tham. Vai diễn giúp Christoph Waltz nhận được tượng vàng Oscar lần thứ 2 hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Trong phần phim thứ 24 của James Bond có tên Spectre (ra mắt năm 2015), Christoph vào vai Stavro, kẻ chuyên giết các Bond girl để trả thù.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, nam diễn viên nói điều duy nhất ông có thể làm là cố gắng hết sức với các vai diễn, nếu bị lặp lại, ông chỉ biết cố gắng hơn. Trong câu nói của Christoph Waltz, dường như ông sợ sự lặp lại chính mình ở các vai diễn chỉ toàn tính cách độc ác, mưu mẹo. Và điều nam diễn viên lo sợ đã xảy ra. Mỗi lần Christoph Waltz xuất hiện, khán giả đều biết ông sẽ vào vai nhân vật phản diện.

Đạo diễn Sam Mendes từng nói về Christoph Waltz với sự lặp lại chính mình của nam diễn viên, tuy nhiên, ông nhìn ở góc độ tích cực rằng có những diễn viên được sinh ra để đóng một dạng vai, và trường hợp của Christoph là như thế.

Nam diễn viên và vợ - NTK Judith Holste.
Nam diễn viên và vợ - NTK Judith Holste.

Christoph Waltz sinh ra và lớn lên ở Viên, Áo trong một gia đình trung lưu. Cha mẹ của ông là nhà thiết kế trang phục. Ông ngoại của ông - Rudolf Von Urban là nhà tâm lý học nổi tiếng. Christoph Waltz đã dành 15 năm hoạt động nghệ thuật ở London trong thời gian ông chung sống với người vợ đầu – Jackie, nhà trị liệu tâm lý và 3 đứa con đang tuổi đi học. Sau khi ly hôn, Christoph Waltz cưới nhà thiết kế Judith Holste và có với nhau một người con.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI