Bác sĩ trẻ ở TPHCM không còn phải chạy khắp nơi tìm việc

17/08/2023 - 06:33

PNO - Ngày 15/8, tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức ngày hội việc làm của ngành y tế TPHCM lần đầu tiên, dành cho các bác sĩ vừa hoàn thành chương trình thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế.

 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định - đang trao đổi với bác sĩ ứng tuyển
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định - đang trao đổi với bác sĩ ứng tuyển

Với 61 đơn vị tuyển dụng là các bệnh viện (BV), trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn TPHCM, 270 bác sĩ trẻ vừa hoàn thành Chương trình thí điểm thực hành 18 tháng tại BV gắn liền với trạm y tế do Sở Y tế TPHCM triển khai thí điểm có nhiều cơ hội tìm việc làm.

500 cơ hội việc làm cho bác sĩ trẻ 

Đợi đến lượt vào một quầy của BV, bác sĩ Dương Nguyễn Hoàng Lam - tốt nghiệp Trường đại học Phạm Ngọc Thạch TPHCM - cho biết, anh rất vui bởi vừa hoàn thành xong 18 tháng thực hành tại BV Lê Văn Thịnh và trung tâm y tế, kịp tham gia ứng tuyển. Ngày hội việc làm rất có ý nghĩa đối với các bác sĩ trẻ như anh, bởi càng đến gần ngày hoàn thành thực hành, mọi người đều lo lắng cho “hành trình” tìm việc của mình. “Khi đó, chúng tôi chưa một ai biết được mình sẽ làm việc ở đâu, nơi làm việc có phù hợp hay không và có cơ hội để tiếp tục trau dồi, học tập tiếp hay không… Chưa kể sự mong đợi của người thân, gia đình” - anh chia sẻ.

Sau khi đã nghiên cứu rất kỹ về chuyên ngành, BV, mức lương, cơ hội học tập, làm việc trong tương lai, bác sĩ Lam đã quyết định ứng tuyển vào BV Lê Văn Thịnh. Bởi, trong thời gian thực tập tại đây, anh cảm thấy rất quý mến BV vì sự chuyên nghiệp và mối quan hệ tốt đẹp của đồng nghiệp, cũng như những cơ hội phát triển sau này.

Bác sĩ Nguyễn Lê Hoàng Tuấn cũng cho biết, anh vô cùng vui mừng khi các bác sĩ trẻ có thể lựa chọn BV yêu thích và chuyên ngành phù hợp thay vì lo lắng về công việc tương lai. Hơn hết, trong ngày hội, các BV đưa ra cơ hội rất rõ ràng, cùng lời đề nghị hấp dẫn. Đây không chỉ là cơ hội mà còn là sự tôn trọng dành cho các bác sĩ trẻ sau quá trình nỗ lực, học tập không ngừng nghỉ. Anh bộc bạch: “Thay vì phải chạy khắp nơi để nộp hồ sơ và lo lắng về kết quả, tôi thấy mình rất may mắn vì kịp lúc đủ điều kiện tham gia ngày hội để có thể lựa chọn nơi làm việc theo mong muốn”.

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng, ngày hội việc làm là bước cuối cùng của kế hoạch thí điểm Chương trình thí điểm thực hành 18 tháng tại BV gắn liền với trạm y tế. Đây cũng là chương trình đầu tiên triển khai tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Thời điểm bắt đầu chương trình thực hành là ngay khi dịch COVID-19 vừa qua đỉnh điểm. Lúc này diễn biến dịch vẫn còn phức tạp, khối lượng công việc tại các trạm y tế cơ sở còn rất ngổn ngang. Lực lượng y tế các nơi hỗ trợ cho TPHCM đã rút quân, nếu không có lực lượng bác sĩ trẻ tham gia thực hành ở trạm thì sẽ rất khó khăn. 

“Vì vậy, chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực và các em hoàn toàn xứng đáng để ngày hôm nay được chọn nơi làm việc. Tổng cộng các quầy cần hơn 500 suất nên khả năng tất cả các em sẽ có việc làm. Cho dù đơn vị công tác là nơi nào, ngành y tế rất mong các em nhận thức thật tốt sự nghiệp mà mình đã chọn. Ngoài ra, cái hay của chương trình này là các em đã trải nghiệm thực tế ở cộng đồng, hiểu được khó khăn, mong đợi của người dân” - ông Tăng Chí Thượng cho hay. Đến 10g45 cùng ngày, đã có 198/270 bác sĩ đăng ký tuyển dụng thành công.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa chúc mừng bác sĩ trẻ trong ngày hội việc làm
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa chúc mừng bác sĩ trẻ trong ngày hội việc làm

Bác sĩ Trần Ninh Bảo Thi - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ - cho biết, trung tâm có quy mô 200 giường nhưng chưa đến 20 bác sĩ, cùng phải đảm bảo 2 chức năng dự phòng và điều trị khám chữa bệnh. Tỉ lệ bác sĩ trên dân số tại Cần Giờ hiện nay đang rất thấp so với thành phố. Trung bình cần khoảng 70 bác sĩ mới đạt được yêu cầu. “Vì nhiều nguyên nhân, gần 20 năm nay, việc tuyển dụng rất khó khăn. Thêm phần, Cần Giờ cách xa trung tâm thành phố nên nếu tuyển được bác sĩ, cũng khó giữ người. Thế nên, khi vừa nghe thông tin ngày hội việc làm, trung tâm liền đăng ký tham gia. Chúng tôi tuyển dụng 18 vị trí bác sĩ nội, ngoại sản nhi và các chuyên khoa như tai mũi họng, mắt” - bác sĩ Trần Ninh Bảo Thi chia sẻ. 

Các chuyên khoa sẽ hướng đến điều trị chất lượng cao bởi Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ đã được đầu tư rất bài bản và khang trang. Thời gian tới, khi cầu Cần Giờ xây xong, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn, các bác sĩ có thể an tâm đến Cần Giờ công tác. Hiện tại, trung tâm áp dụng chính sách ưu đãi chung của thành phố, đảm bảo thu nhập cho các viên chức.

Tham dự ngày hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến Chương trình thí điểm thực hành 18 tháng tại BV gắn liền với trạm y tế. Ông nói: “Tôi chúc mừng 270 bác sĩ trẻ sau thời gian dài học tập, rèn luyện. Hơn 7 năm 8 tháng các bạn vừa học vừa làm để bổ sung kiến thức chuyên môn, được học thêm về kỹ năng sống, đặc biệt những ngày tháng được trải nghiệm cùng bà con ở trạm y tế với bộn bề lo toan sau đại dịch COVID-19, tôi tin rằng, các bạn sẽ tự tin, trưởng thành hơn trong quá trình thực hiện sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân”. 

Ông Nguyễn Văn Nên dành lời cảm ơn đến các đơn vị, cơ sở y tế tham gia ngày hội việc làm, tạo cơ hội cho các bác sĩ trẻ được lựa chọn. Ông cũng đề nghị các cấp, chính quyền của thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai tinh thần Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đặc biệt, chú ý nhân rộng mô hình sáng tạo này nhiều hơn vào cuộc sống để mang lại giá trị chung cho thành phố. 

Sau ngày hội việc làm, ngành y tế TPHCM cần cùng các ngành chức năng, nhất là ngành giáo dục tiếp tục nghiên cứu, tìm mô hình mới, cách làm sáng tạo, phù hợp thực tiễn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Đào tạo, phát huy nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao để đủ điều kiện ứng dụng công nghệ cao vào y tế chuyên sâu, cứu được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo. 

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI