Bác sĩ mặc áo chì hàng chục kg đưa cậu bé 70kg viêm cơ tim đi chụp CT

16/01/2021 - 17:34

PNO - Các bác sĩ đã mặc áo chì xanh nặng hàng chục ký để đứng trong phòng chụp CT cùng cậu bé hơn 15 phút.

 

Hai bác sĩ mặc áo chì chống tia phóng xạ để sát cánh cùng cậu bé trong phòng chụp CT
Hai bác sĩ mặc áo chì chống tia phóng xạ để sát cánh cùng cậu bé trong phòng chụp CT

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) vừa tiếp nhận cậu bé B.P.Đ. 15 tuổi, nặng 70 kg được chuyển viện từ An Giang. Trên đường chuyển viện lên TPHCM, em được hỗ trợ oxy bằng bóp bóng.

Khi vừa đến phòng cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, bệnh đột nhiên diễn tiến xấu. Cậu bé được chẩn đoán viêm cơ tim cấp, rơi vào tình trạng sốc tim, suy đa tạng. Em được chỉ định phải chạy máy ECMO tuần hoàn oxy hóa màng ngoài cơ thể.

Để chẩn đoán hình ảnh não cho em, các bác sĩ phải tìm cách đưa em vào phòng chụp CT mà không làm gián đoạn hệ thống ECMO.

ccc
Đây là nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi vì phải vận chuyển bệnh nhi nặng 70 kg đang trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, chạy ECMO

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cho biết: “Đây là nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi vì phải vận chuyển bệnh nhi từ khoa Hồi sức tích cực (ICU) đi chụp CT. Trong khi, bé nặng 70 kg đang trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, chạy ECMO.

Trên người em là hàng chục máy bơm tiêm vận mạch cùng nhiều máy móc, dây dịch truyền khác... Nhưng nhiệm vụ đã hoàn thành bằng tình yêu và nỗ lực đến từ tinh thần đồng đội.

Một chuyến đi khẩn trương, nhiều rủi ro đã được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết từ bác sĩ trưởng khoa ICU và điều dưỡng trưởng; phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên viên kỹ thuật phòng trang thiết bị, chẩn đoán hình ảnh.

Rất nhiều y bác sĩ BV Nhi đồng TP tham gia vận chuyển cậu bé đến phòng chụp CT khi em vẫn đang được hỗ trợ ECMO
Rất nhiều y bác sĩ BV Nhi đồng Thành phố tham gia vận chuyển cậu bé đến phòng chụp CT khi em vẫn đang được hỗ trợ ECMO

Trên đường vận chuyển có 4 bác sĩ nam không to con nhưng buộc phải tỏ ra "lực lưỡng"; một bác sĩ nữ theo sát diễn tiến bệnh, sinh hiệu qua từng nhịp tim, huyết áp từ chiếc hộp monitor lắc lư theo từng nhịp đẩy hối hả của chiếc giường băng ca tổng trọng hơn trăm ký, lại vừa phải canh bóp bóng đều tay nâng nhịp thở.

Ngoài ra còn có  6 điều dưỡng, kỹ thuật viên chuyên sâu theo sát vòng ngoài. Nhịp nhàng, khẩn trương, tính toán chi tiết  và chăm chút từng khâu từ chuẩn bị đến vận hành, chuyến đi mạo hiểm đầu tiên của con trai sau hơn 10 ngày mê man đã thành công tốt đẹp”.

Để theo dõi sát tình trạng sức khỏe của cậu bé, các bác sĩ đã mặc áo chì xanh nặng hàng chục ký để đứng trong phòng chụp CT cùng cậu bé hơn 15 phút.

Bác sĩ Phương Vũ nói: “Dù rất nguy kịch nhưng chỉ mong những dấu hiệu khả quan sẽ nối tiếp sau chuyến đi này và tinh thần của các y bác sĩ sẽ ban sức mạnh cho con chiến đấu kiên cường tiếp tục”.

Ngày hôm qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng vừa kết thúc ECMO với cậu bé G.A, 9 tuổi, TPHCM. Cậu bé cũng bị viêm cơ tim.

Trái tim của em bị virus tấn công nên tổn thương nặng nề, lờ đờ gần như ngừng đập. Cậu bé được một bệnh viện tuyến cuối chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chạy ECMO.

Gần 5 ngày lắp đặt và vận hành cỗ máy nâng đỡ chức năng tim phổi cho em, bao phen nguy kịch, rối loạn nhịp và ứ máu buồng tim, cậu bé được mổ Raskind xé vách buồng tim ngay tại giường bệnh hồi sức.. và sau đó đã hồi phục.

Hiếu Nguyễn 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI