Bác sĩ lập phòng mổ lưu động cứu bé gái 3 tuổi trong gang tấc

17/08/2020 - 12:40

PNO - Bé Ng. bị viêm cơ tim tối cấp, không kịp thời gian chuyển bệnh nhi lên phòng mổ, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu ngay tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc.

Bác sĩ Quang thăm khám lại cho bé Ng.
Bác sĩ Quang thăm khám lại cho bé Ng.

Sáng 17/8/2020, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang – Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, nơi đây đã cứu sống bé gái mới 3 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp được chuyển đến từ bệnh viện tỉnh. 

Theo đó, ngày 5/8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận được cuộc gọi từ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang thông báo sẽ chuyển bé L.T.K.Ng. (3 tuổi, ở Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đến cấp cứu với tình trạng bệnh nhi suy hô hấp, mạch yếu, trụy tim, thở oxy và được tim thuốc vận mạch.

Ngay lập tức, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 nghĩ ngay đến viêm cơ tim ở trẻ nên bật báo động đỏ, huy động bác sĩ các chuyên khoa sẵn sàng đón bệnh.

23g cùng ngày, bé Ng. được chuyển đến bệnh viện, lúc này, bệnh nhi đã rơi vào hôn mê, môi tím, thở hắt, trụy tim mạch nặng, nhịp tim rời rạc, cơ hội sống gần như không còn.

Bé Ng. mắc viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim gần như ngưng tuần hoàn, mạng sống chỉ còn tính bằng giây. Ngay lập tức, các bác sĩ đặt nội khí quản, truyền thuốc vận mạch duy trì chức năng co bóp cơ tim. Lúc này, bác sĩ khoa Tim mạch cũng đặt máy tạo nhịp tạm thời hỗ trợ tim nhằm đưa bé lên phòng phẫu thuật để đặt ECMO (máy tim phổi nhân tạo).

Bác sĩ Quang nhớ lại: “Khó khăn tiếp tục đến khi bé Ng. còn quá nhỏ, lại nhẹ cân, chỉ có 11kg. Chính do mạch máu quá nhỏ nên thay vì sử dụng phương pháp tiêm mạch máu để đặt ECMO, chúng tôi buộc phải phẫu thuật mạch máu ở cổ mới có thể cứu bé.

Ngay lúc này, chức năng co bóp cơ tim của bé Ng. lại giảm nặng. Bệnh nhi rối loạn nhịp thất liên tục, không đáp ứng với thuốc chống loạn nhịp, gây trụy tim mạch nặng, do đó, giảm tưới máu mô gây tổn thương các cơ quan. Tình huống khẩn cấp, ê-kíp quyết định hội chẩn toàn viện lập phòng mổ lưu động ngay tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc để mổ khẩn. Bởi nếu đưa bé đến phòng mổ đã được chuẩn bị trước đó thì sẽ không kịp”.

Các bác sĩ lập tức khử trùng khu vực mổ, chuyển máy ECMO, đèn phẫu thuật, cùng nhiều thiết bị đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Sau 30 phút đồng hồ căng thẳng chạy đua với tử thần, ê-kíp bác sĩ thở phào khi cuộc mổ kết thúc tốt đẹp. Liền sau đó, tình trạng rối loạn đông máu, rối loạn nhịp tim của bé Ng. được kiểm soát, nhất là các cơ quan không bị tổn thương. 

Vừa khám, bác sĩ Quang vừa dỗ dành bé.
Vừa khám, bác sĩ Quang vừa dỗ dành bé.

Hiện sức khỏe bé Ng. đã ổn định. Bệnh nhi được cai ECMO, cai máy thở, ngưng máy tạo nhịp tim. Bé tỉnh táo, thở bình thường, chức năng tim phục hồi tốt, não không bị tổn thương. Tuy nhiên, do bé Ng. còn quá nhỏ, để đề phòng các biến chứng, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và Chống độc luôn theo dõi sát bệnh nhi. Nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần sau khi siêu âm kiểm tra chức năng tim mạch. Thời gian tới, bé Ng. phải được thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo người nhà của bệnh nhi, cách 2 ngày trước khi nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang, bé Ng. bị sốt nhẹ nên người nhà tự mua thuốc cho con uống, nhưng Ng. tiếp tục lừ đừ, nôn ói 10 lần, mệt mỏi nên được đưa đến bệnh viện.

Bác sĩ Bạch Văn Cam - Cố vấn Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, viêm cơ tim là bệnh rất hiếm gặp, phần lớn do người bệnh bị sốt siêu vi, có người sốt vài ngày rồi khỏi, nhưng nếu siêu vi xâm nhập vào tim sẽ gây ra bệnh viêm cơ tim rất nguy hiểm. 

Ban đầu, biểu hiện của bệnh rất dễ bị nhầm với các bệnh sốt, cảm ho, đau bụng, nôn ói… Tuy nhiên, ngoài các biểu hiện trên, nếu bệnh nhân đột ngột khó thở, mệt mỏi, thở gấp, môi tái,… bác sĩ điều trị phải nghĩ ngay đến viêm cơ tim. Lúc này, nếu không được chẩn đoán và cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong nhanh chóng.

Thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận nhiều trường hợp các bé bị viêm cơ tim tối cấp. Bé Ng. là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất trong số này. Các bé được đưa đến cấp cứu thường trong tình trạng mất tri giác, suy hô hấp nặng, nhưng đã được cứu sống. Khi xuất viện, các bé hầu như không bị để lại di chứng, nguy cơ tái phát thấp, có thể trở lại cuộc sống thường nhật.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI