Bác sĩ là F1 ở Gia Lai đưa con đến khám khiến Bệnh viện Nhi đồng 1 cách ly 20 người

03/02/2021 - 20:10

PNO - Ngày 3/2, Sở Y tế TPHCM cho biết, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã cách ly 20 nhân viên y tế sau khi phát hiện một phụ huynh dẫn con vào khám bệnh lại là trường hợp F1.

Sự việc xảy ra vào ngày 2/2, trường hợp F1 này là bác sĩ sống ở Gia Lai, được xác định tiếp xúc gần ở với ca bệnh COVID-19 trước đó, đang được truy vết.

Tuy nhiên, khi đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám, người này khai báo địa chỉ cư trú là TPHCM.

Sau đó, Trung tâm Y tế quận 10 thông báo cần truy vết trường hợp F1 này, từ đó Bệnh viện Nhi đồng 1 mới nắm thông tin và truy xuất camera, đã cách ly 20 nhân viên y tế có tiếp xúc với trường hợp F1 nói trên.

Phụ huynh đưa con đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM)
Phụ huynh đưa con đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Theo một bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1, đến chiều 3/2, tất cả 20 nhân viên y tế đều đã có kết quả âm tính với COVID-19. Những trường hợp này đã được cho cách ly tại nhà, chờ thêm các kết quả xét nghiệm tiếp theo. Phụ huynh nói trên đã dẫn con về Gia Lai và đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho ra kết quả âm tính.

Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra sự việc này, rất nhiều nhân viên y tế  đã rất hốt hoảng, đến tận nửa đêm 2/2 mới được ổn định.

Qua trường hợp này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, khai báo y tế trong sàng lọc COVID-19 sẽ giữ vai trò quan trọng, và khai báo y tế thật sự chỉ phát huy tác dụng khi người khai báo trung thực và nội dung khai báo phải luôn được cập nhật kịp thời, nhất là yếu tố dịch tễ.

Ông Khuê chỉ đạo các bệnh viện cần phải tăng cường cải tiến chất lượng hoạt động khai báo y tế, phải triển khai chuyển đổi số trong khai báo y tế, và cần sàng lọc nhiều cấp độ (tại khoa khám bệnh, tại các khoa nội trú,…) nhằm tránh để “lọt lưới” các trường hợp F1.

Trong khi chờ hướng dẫn của Bộ Y tế về ứng dụng khai báo y tế trong tầm soát tại các bệnh viện, Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ triển khai phần mềm ứng dụng trong khai báo y tế nhằm mục đích giúp các bệnh viện dễ dàng cập nhật nội dung khai báo, rút ngắn thời gian khai báo, cảnh báo quản lý khai báo, phân tầng quản lý khai báo...

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI