Bác sĩ công bố loạt ảnh hiếm về đàn ông Việt mắc bệnh mũi sư tử

24/06/2017 - 15:23

PNO - Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Da liễu TP.HCM ghi nhận vài trường hợp bị bệnh mũi sư tử Rhinophyma. Đây được xem là bệnh lạ, hiếm gặp ở người Việt.

Sáng 24/6, tại hội nghị "Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 2", bác sĩ Nguyễn Kim Thoa, Bệnh viện Da liễu TP.HCM  đã công bố hình ảnh hiếm hoi về một số trường hợp đàn ông Việt Nam bị bệnh mũi sư tử Rhinophyma.

Bac si cong bo loat anh hiem ve dan ong Viet mac benh mui su tu
 

Bệnh mũi sư tử Rhinophyma là một tình trạng biến dạng vùng mũi do sự tăng sinh, phì đại tuyến bã nhờn, mô liên kết và mạch máu ở mũi. 

Từ đó hình thành "cơ chế" gia tăng dòng máu chảy ở mô dưới da của mũi. Khi đó, lỗ tuyến bã và lỗ chân lông nở to, da ở mũi gồ ghề tạo thành nhiều múi. 

Bac si cong bo loat anh hiem ve dan ong Viet mac benh mui su tu
Bệnh nhân bệnh mũi sư tử trước (bên trái ảnh) và sau khi phẫu thuật 3 tháng (ảnh bên phải).


Các bác sĩ ghi nhận có 4 sự biến đổi ở mũi, đó là tăng sinh các tuyến nội tiết và tuyến bã; tăng sinh chất sừng; tăng sinh mô xơ dưới da; tăng sinh sợi mạch và màu tím đỏ của lớp da trên bề mặt mũi.

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Thoa, bệnh mũi sư tử thường xảy ra ở nam giới ở độ tuổi từ 40 đến 60.

Nguyên nhân gây ra bệnh mũi sư tử được cho là do nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh gồm: nhiễm trùng mạn tính gây ra do một loại côn trùng chân khớp Dermodex folliculorum, rối loạn nội tiết tố androgen; nghiện rượu, cà phê hoặc sử dụng nhiều gia vị cay.

Bac si cong bo loat anh hiem ve dan ong Viet mac benh mui su tu
Bệnh nhân bệnh mũi sư tử sẽ được mổ để tạo hình đầu mũi và cánh mũi.


Bệnh mũi sư tử thường lành tính nhưng một số trường hợp, bệnh tiến triển nhanh gây loét, tiết dịch. Khi đó, bệnh có thể kèm với ung thư biểu mô tế bào đáy.

Bệnh mũi sư tử được cho là giai đoạn cuối của tình trạng mụn trứng cá đỏ. Phương pháp điều trị bệnh mũi sư tử là phẫu thuật kết hợp điều trị mài da, tái tạo da bằng tia laser CO2 để khôi phục lại hình dạng ban đầu cho mũi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI