Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, phải khắc phục là 673.849 tỉ đồng

11/04/2024 - 16:34

PNO - Chiều ngày 11/4, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án bà Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội “vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, 20 năm tù tội “đưa hối lộ” và tử hình tội “tham ô tài sản”. Tổng hình phạt chung là tử hình.

Bên cạnh mức án tử hình, bà Trương Mỹ Lan phải tiếp tục khắc phục hậu quả đã gây ra cho SCB.

Về trách nhiệm dân sự, thực tế bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt, gây thiệt hại hơn 677.000 tỉ đồng, tương đương dư nợ của 1.284 khoản vay.

Theo HĐXX, đáng lẽ phải yêu cầu các bị cáo bồi hoàn toàn bộ, tuy nhiên, bản chất số tiền thất thoát là do bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng, chỉ đạo sử dụng, các bị cáo khác nghe theo chỉ đạo của bà Lan để thực hiện hành vi sai phạm.

Do đó, tòa chỉ buộc bà Trương Mỹ Lan bồi hoàn tiền lãi, toàn bộ dư nợ 1.284 khoản vay được xác định chiếm đoạt, gây thiệt hại 677.000 tỉ đồng cho SCB.

Tính toán khấu trừ phần nghĩa vụ của bị cáo Nguyễn Cao Trí, Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt, Cao Việt Dũng, Nguyễn Thanh Tùng… đã hoàn trả cho bà Lan, số tiền mà bà Trương Mỹ Lan còn phải khắc phục là 673.849 tỉ đồng.

Riêng 5,2 triệu USD hối lộ mà bà Đỗ Thị Nhàn đã nhận, HĐXX xét thấy tiền này do bà Trương Mỹ Lan rút ra khỏi SCB, là công cụ thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước. Tòa buộc bà Đỗ Thị Nhàn phải nộp phạt thêm 100 triệu đồng ngoài trách nhiệm hình sự.

Hơn 1.100 mã tài sản còn lại trong vụ án đang thế chấp ở SCB, HĐXX tuyên giao SCB tiếp tục quản lý xử lý để tiếp tục thanh toán dư nợ. Trong số này có một số mã tài sản thuộc sở hữu bà Lan nhưng cho người khác đứng tên hộ, HĐXX cho rằng trong quá trình SCB thu hồi nợ, khi đã giải quyết xong các khoản nợ, phần còn lại SCB phải phối hợp C03 xác định tài sản nào của bà Lan để tiếp tục đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho bị cáo.

Với căn biệt thự cổ tại địa chỉ 110-112 Võ Văn Tần (quận 3, TPHCM), tòa xét cổ đông công ty sở hữu tòa nhà này thực chất là con cháu của Trương Mỹ Lan nên là tài sản của bà Lan. Do đó, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo. Tài sản này UBND TPHCM chỉ cho trùng tu, không được thay đổi hiện trạng.

Bà Trương Mỹ Lan bị kết án tử hình
Bà Trương Mỹ Lan bị kết án tử hình

Tòa nhà ở địa chỉ 75 Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) mà Vạn Thịnh Phát cho Ngân hàng SCB thuê, HĐXX xác định đây là tài sản của bà Trương Mỹ Lan nên tuyên tiếp tục kê biên nhằm đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Với loạt bất động sản tại quận 1, quận 7, quận 4, quận Phú Nhuận..., HĐXX cũng tuyên tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ dân sự của bà Lan.

Với tài sản kê biên của bà Trương Huệ Vân, tòa nhận định bà Vân được bị cáo Lan nuôi nấng từ nhỏ, bản chất tài sản là của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát nên tuyên tiếp tục kê biên đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI