Bà Rịa – Vũng Tàu: Dự án chưa xây, “người lạ” ngang nhiên chiếm đất bán rồi đòi bồi thường

17/06/2021 - 11:49

PNO - Vụ việc xảy ra tại dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

 

Khốn khổ vì bị bao chiếm đất

Theo bà Bùi Thu Hà, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn, (chủ đầu tư dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm), cách nay khoảng 18 năm, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định thu thu hồi 115.793,7m2 đất ở xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để cho thuê. Công ty Trung Sơn đồng ý thuê 110.855,3m2 trong tổng số diện tích đất trên, số còn lại là 4.938,4m2 công ty đền bù, giải tỏa để làm đường vào khu du lịch. Sau đó công ty đã lần lượt thực hiện đền, bù giải tỏa cho tất cả các hộ dân theo đúng quy định, có xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã nộp tiền sử dụng đất thời hạn 50 năm cho nhà nước. 

Tuy nhiên, khoảng một năm gần đây, có nhiều đối tượng lạ không biết từ đâu đến bao chiếm đất dự án. Những đối tượng này ngang nhiên cho rằng đã mua lại khoảng 60.000m2 trong dự án này và yêu cầu công ty đền bù mới dọn đi. Khi chủ đầu tư đề nghị cung cấp giấy tờ thì những đối tượng này chỉ chìa ra những tờ giấy viết tay ký với nhau, không có giấy tờ nào thể hiện chủ quyền trên khu đất. 

Khu vực dự án bị chiếm trái phép
Khu vực dự án bị chiếm trái phép

Chủ đầu tư không đồng ý đền bù thì các đối tượng kéo đến dựng trại trong dự án và làm áp lực buộc chủ đầu tư đền bù. Chủ đầu tư báo đến các cơ quan chức năng. Chính quyền địa phương nhiều lần đến làm việc yêu cầu các đội tượng này rút đi vì không cung cấp được các giấy tờ thể chủ quyền khu đất. Thế nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Thậm chí theo chủ đầu tư các đối tượng có dấu hiệu hoạt động “xã hội đen” khủng bố doanh nghiệp, xúi giục, lôi kéo những hộ dân mà công ty đã đền bù đến khiếu nại đòi đền bù thêm, vu khống công ty phá hoại tài sản của họ…

Theo chủ đầu tư dự án, chỉ vì những tranh chấp vô lý này mà những năm qua dự án không thể triển khai được gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Hiện công ty đang đứng nguy cơ phải bồi thường nhiều hợp đồng cho các đối tác. 

“Nhà nước kêu gọi đầu tư. Chúng tôi vào thuê, được giao đất và doanh nghiệp đã đóng tiền sử dụng đất, được cấp chủ quyền theo đúng trình tự quy định pháp luật, nhưng xảy ra những chuyện này doanh nghiệp chỉ có thể cầu cứu cơ quan chức năng, không thể làm gì khác” – đại diện chủ đầu tư nói.   

Phạt nặng, kiến nghị giao “người lạ” cho công an điều tra 
 
Theo UBND xã Phước Thuận, “người lạ” nói trên là ông Hắc Văn Phong 9o73 huyện Xuyên Mộc) và một số đối tượng liên quan. Vừa qua, Công an xã Phước Thuận đã mời ông Phong làm việc nhưng ông không đến mà ủy quyền cho ông Trần Thanh Bình (ở huyện Long Điền) đến làm việc. 

Ông Bình cho rằng, ông Phong đã mua đất này từ bà Nguyễn Thị Thủy (ở huyện Xuyên Mộc) có diện tích 15.000m2 vào năm 2010 với số tiền 800 triệu đồng. Đến năm 2019, ông Phong tiếp tục mua thêm 45.000m2 từ ông Phạm Kim Long (ở huyện Đất Đỏ) với số tiền 5,4 tỉ đồng. Theo UBND xã Phước Thuận, không chỉ pháp lý của các cá nhân trên không đảm bảo theo quy định pháp luật mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi việc chuyển nhượng diễn ra sau thời điểm UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có quyết định giao đất cho chủ đầu tư. 

Ông Nguyễn Văn Long – Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, chính quyền đã yêu cầu ông Phong tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên dự án nhưng sau đó ông Phong vẫn không thực hiện. Còn việc ông Phong tố cáo chủ đầu tư đập phá tài sản của ông là hoàn toàn không có. Xã đã báo cáo UBND huyện Xuyên Mộc hỗ trợ xử lý vụ việc. 
  
Theo UBND huyện Xuyên Mộc, qua kiểm kê đất tại dự án, trên hồ sơ pháp lý toàn dự án không có ai tên Phạm Kim Long, Nguyễn Thị Thủy, Đào Văn Sơn là chủ đất tại dự án mà chỉ có duy nhất một hộ dân là ông Nguyễn Văn Thế với diện tích 10.200m2. Ông Thế thì đã được chủ đầu tư đến bù xong và không có bất kỳ khiếu nại nào. Phần diện tích còn lại là đất công do nhà nước quản lý. 

Ngày 7/6, UBND huyện Xuyên Mộc đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị ban hành quyết định xử phạt ông Phong 350 triệu đồng vì có hành vi vi phạm chiếm dụng đất trái phép, vi phạm pháp luật đất đai và buộc trả lại đất đã chiếm. Nếu ông Phong không chấp hành, chính quyền sẽ ban hành quyết định cưỡng chế. 

Theo bà Lê Thị Trang Đài – Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, hiện huyện đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo công an vào cuộc điều tra xử lý theo quy định đối với một số người có hành vi mua bán, chuyển nhượng trái phép đất dự án khu du lịch Trung Sơn-Hồ Tràm. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho biết: “Tỉnh đã giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hớp với Sở Tư pháp xem xét đơn kiến nghị của UBND huyện Xuyên Mộc và tham mưu cho tỉnh xử lý”. 

Công Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI