Bà chủ khu nhà trọ “3 không”

05/04/2023 - 06:01

PNO - Ai tới hỏi thuê phòng đều được chị cho biết về nguyên tắc “3 không”: không hát karaoke trong phòng; không tụ tập nhậu nhẹt, bài bạc; không gây gổ, cãi vã, nói lời tục tĩu. Nhiều người tỏ thái độ cảm kích vì sự nghiêm khắc đó, nhưng cũng có người bĩu môi chê chị chảnh.

Nguyên tắc mà tình cảm

Chị là Nguyễn Thị Nhung - 48 tuổi, chủ khu trọ 104 phòng ở khu phố 5, phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM. Bên cạnh khu trọ vừa nêu, gia đình chị còn khu trọ khác ở phường Thới An với 60 phòng. Các phòng trọ chị xây đều rộng rãi, có gác lửng và lối đi chung thoáng mát. Khách trọ hầu hết là công nhân và lao động tự do, mỗi gia đình có 3-4 thành viên. 

Con em người thuê trọ vui chơi ở khu nhà trọ của chị Nguyễn Thị Nhung
Con em người thuê trọ vui chơi ở khu nhà trọ của chị Nguyễn Thị Nhung

Từ huyện Mê Linh (TP Hà Nội) vào TPHCM mua đất và đầu tư kinh doanh nhà trọ đã 10 năm nay, khu nhà trọ đã có nhiều đổi thay nhưng nguyên tắc “3 không” thì không thay đổi dù có những lúc nhiều phòng bị bỏ trống. Vì gia đình chị ở chung trong khu trọ nên hễ nghe phòng nào có “lời qua tiếng lại” là chị nhắn tin, gọi điện thoại hỏi thăm. Nếu tình hình không được cải thiện, chị sẽ gặp riêng từng người để khuyên giải, mong vợ chồng bình tâm để cùng vun vén hạnh phúc. Dù “mềm” là thế, nhưng trước cái xấu chị không nhân nhượng. Chị kêu gọi mọi người “không im lặng” nếu phát hiện phòng nào đó xảy ra bạo hành hay lạm dụng trẻ em. Nếu không dám lên tiếng thì bí mật báo ngay với chị hoặc chủ động ghi âm, ghi hình làm bằng chứng cho chị.

“Tôi nghĩ, chỗ trọ như tổ ấm thu nhỏ, là nơi các thành viên gia đình nghỉ ngơi, sum họp sau những giờ làm việc, học hành căng thẳng, nên rất cần sự yên tĩnh. Nếu đến trọ mà nảy sinh nhậu nhẹt, gây gổ, nhắc nhở không được, tôi buộc phải nói người ta đi thuê chỗ khác. Thà phòng để trống chứ tôi không muốn chỉ vì vài người mà làm ảnh hưởng chung cho cả khu. Cuộc sống vợ chồng khó tránh có lúc mâu thuẫn, giận dỗi, nhất là khi các bạn phải sống xa quê, bươn chải với cuộc sống nơi đất khách. Tôi đồng cảm và luôn nói với họ cách hành xử của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của các con, nên hãy vì con và vì nhau mà điều chỉnh” - chị Nhung chia sẻ.

Khu trọ có sân chơi và nhiều hoạt động bổ ích

Toàn khu đất của gia đình chị Nhung tại phường Hiệp Thành rộng hơn 2.000m2. Bên cạnh các dãy phòng là 2 khoảng sân lớn. Sân trước chị dành cho trẻ nhỏ tập chạy xe đạp, vui chơi, học tiếng Anh vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, còn sân sau là khu vực chị dành để mọi người, mọi gia đình tổ chức đám tiệc, những buổi tuyên truyền pháp luật, thực hành kỹ năng chữa cháy, sơ cấp cứu… Trên các dãy hành lang, chị Nhung cho mắc bóng đèn, camera an ninh, cửa thoát hiểm và trang bị bình chữa cháy.

Ngoài ra, vợ chồng chị còn sắm cả dàn karaoke cho mọi người hát vào các dịp lễ, tết; mua sẵn hàng trăm bộ bàn ghế để nhà ai có đám tiệc thì lấy ra dùng. Mỗi phòng có giá cho thuê từ 1,2 - 1,6 triệu đồng/tháng, nhưng nhiều hộ khó khăn, nợ 6-7 tháng liền, chị cũng sẵn lòng chia sẻ. Tết Nguyên đán, chị tổ chức tất niên và có quà cho tất cả mọi người, dù về quê hay ở lại. 

Chị Nguyễn Thị Nhung (phải) hướng dẫn người ở trọ sử dụng bình chữa cháy
Chị Nguyễn Thị Nhung (phải) hướng dẫn người ở trọ sử dụng bình chữa cháy

Mấy năm nay, chị Nhung tạo điều kiện để các đoàn thể đến khu trọ mở các sân chơi cho người lao động và con em họ như “sân chơi ngoại ngữ”, “sân chơi cuối tuần”. Để góp thêm một tay cho phong trào, chị chuẩn bị bánh kẹo, nước ngọt cho trẻ và cùng Hội Phụ nữ phường gầy dựng tủ “Áo dài yêu thương” tặng nữ công nhân. 2 con chị đang học đại học và lớp Mười một, cả hai em đều tình nguyện tham gia và hỗ trợ thực hiện các sân chơi. Chị Nhung cũng vừa đồng ý cùng Hội Phụ nữ phường Hiệp Thành khảo sát thành lập chi hội phụ nữ công nhân lao động tại nhà trọ của mình. Sắp tới, sau khi chi hội được thành lập, khu trọ chắc chắn sẽ có thêm nhiều hoạt động bổ ích.

Chị Văn Cẩm Nhung - nữ công nhân thuê trọ - chia sẻ: “Chị Nhung hay mời các chú công an tới hướng dẫn chúng tôi thực hành chữa cháy, thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn và tuyên truyền về phòng tránh tín dụng đen. Trung thu và tết Thiếu nhi năm nào chị cũng tổ chức tiệc với đầy đủ bánh trái, lồng đèn cho các bé. Nhìn con trai mình hòa cùng chúng bạn vui cười, tôi thấy ấm lòng”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI