APEC 22: Định hình tương lai quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương

10/11/2014 - 10:40

PNO - PN - Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 9-11/11 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ đối tác châu Á-Thái Bình Dương: Sáng tạo, kết...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 9/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Bắc Kinh tham dự Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 22 và các hội nghị liên quan. Dự kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên đoàn Việt Nam sẽ tham dự đối thoại phiên 9 Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC; dự phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC; gặp gỡ và trao đổi với các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC...

Thành lập ngày 6/11/1989 tại Canberra (Úc) với 12 thành viên sáng lập, sau 25 năm, số thành viên của diễn đàn APEC đã tăng lên 21 nước, hội tụ hầu hết các nền kinh tế năng động nhất châu Á-Thái Bình Dương, khu vực đại diện cho khoảng 40% dân số thế giới, đóng góp 57% GDP và 48% thương mại toàn cầu.

APEC 22: Dinh hinh tuong lai quan he doi tac chau A - Thai Binh Duong

Đối thoại tăng cường kết nối quan hệ đối tác APEC ngày 8/11 - Ảnh: Xinhua

Phát biểu khai mạc APEC 22, với sự tham dự của hơn 1.500 lãnh đạo tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9/11 kêu gọi nỗ lực để thực hiện “một giấc mơ châu Á-Thái Bình Dương”. Ông nói, kinh tế Trung Quốc mang lại cơ hội và lợi ích rất lớn cho khu vực và thế giới.

Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, khu vực châu Á-Thái Bình Dương có động lực phát triển mạnh mẽ và tương lai tươi sáng, với vị thế ngày càng tăng trên thế giới. Nhưng, khu vực này hiện ở “ngã ba đường” do phải đối mặt với các thách thức, trong đó có tác động kéo dài của khủng hoảng tài chính quốc tế, sự phục hồi “mong manh” của một số nền kinh tế, khó khăn trong việc nâng cao bình đẳng và hiệu quả kinh tế, cũng như tăng cường hội nhập của các nước thành viên.

Trước đó, trong Hội nghị liên bộ trưởng ngoại giao-kinh tế APEC (7/11), các bộ trưởng nhất trí tiến tới xây dựng mạng lưới chống tham nhũng xuyên biên giới giữa các nền kinh tế APEC. Theo đó, 21 nước thành viên “cam kết không tạo ra nơi trú ẩn cho tội phạm tham nhũng, thông qua việc dẫn độ, hỗ trợ tư pháp và thu hồi, hoàn trả tiền tham nhũng”.

 THANH HẢI 

(Theo Xinhua, TTXVN, VTV, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI