Áo dài đến với chị em đồng bào dân tộc

20/03/2023 - 16:37

PNO - “Sau buổi họp mặt này, mặc áo dài về nhà chắc chồng con cũng sẽ bất ngờ lắm” - chị Ngọc Hằng - một nữ công nhân nhập cư - nói.

Ai mặc cũng đẹp 

Tại ấp Bến Đò 2, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM, một nhóm khoảng 10 chị em phụ nữ dân tộc Chăm diện áo dài với đủ sắc màu, khiến cả khu trọ xôn xao. Khoe chiếc áo dài màu đỏ thêu hoa đang mặc, chị Hiêm Pho Bi Giáh cho biết: “Đây là chiếc áo dài tôi được tặng từ gian hàng “Áo dài 0 đồng” của hội phụ nữ xã. Rất đẹp. Tôi mặc rất vừa. Lần đầu tiên mặc áo dài, tôi thấy cũng quen thuộc như trang phục truyền thống dân tộc mình, chỉ khác là tà áo được xẻ cao từ eo, 2 tà dài chạm đến cổ chân”. Chị Sây Nấp tiếp lời: “Tôi cũng chọn cho mình 1 bộ màu xanh và 1 bộ màu vàng cho con gái 14 tuổi. Có dịp mẹ con sẽ cùng mặc”. 

Chị em phụ nữ Chăm diện áo dài
Chị em phụ nữ Chăm diện áo dài

Đầu tháng Ba, Hội LHPN xã Tân Phú Trung đã phát động chương trình “Áo dài 0 đồng”, vận động giáo viên các trường trên địa bàn xã và nhiều người tặng lại những chiếc áo dài đã qua sử dụng, nhưng còn mới. Khoảng 200 bộ áo dài đã được gửi về. Chị em cán bộ hội giặt ủi, sắp xếp theo kích cỡ, rồi tổ chức 2 gian hàng tại văn phòng ấp Bến Đò và ấp Láng Cát để trao tặng cho các chị em người Chăm và Khmer. Thấy áo đẹp, nhiều chị không những chọn cho mình mà còn lựa thêm vài bộ để dành cho con, cháu và người thân.

Chị Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phú Trung - cho biết, hưởng ứng Lễ hội Áo dài TPHCM, hội muốn lan tỏa tình yêu áo dài đến nhiều chị em hội viên phụ nữ, đặc biệt là nhóm phụ nữ khó khăn, phụ nữ các dân tộc để mọi người cùng có cơ hội được diện chiếc áo dài truyền thống thướt tha. Tại ấp Bến Đò 2, hiện có hơn 200 phụ nữ Chăm, trong đó có khoảng 35 chị là hội viên nòng cốt, là người kết nối, vận động nhiều chị em khác đến với phong trào, hoạt động hội tại địa phương. Chị Mari Giâm cho biết: “Nghe chi hội thông tin về chương trình trao tặng áo dài và vận động phụ nữ hưởng ứng lễ hội áo dài, tôi về khu trọ nhà mình vận động nhiều chị em cùng tham gia. Đến nay, tất cả các chị em trong xóm trọ đều có áo dài”. 

Chị Hiêm Pho Bi Giáh nói thêm: “Mấy ngày trước, nghe Chi hội Phụ nữ ấp Bến Đò 2 kêu gọi hưởng ứng Lễ hội Áo dài TPHCM, chúng tôi còn ái ngại vì chưa ai có áo dài. Nhưng nay thì tự tin rủ nhau tham gia hội thi ảnh áo dài của xã. Họp mặt nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa qua, chị em đều mặc áo dài. Ai mặc cũng đẹp”. Bé Say Thảnh - 12 tuổi - khoe: “Con cũng được tặng bộ áo dài cách tân, màu đỏ, tà áo dài qua gối. Con rất thích và cũng đã mặc vài lần”. 

Áo dài với nữ công nhân nhà trọ

Hơn 19g ngày 8/3, chị Đỗ Thị Mùi đến dự buổi họp mặt tại khu phố 3, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Ngồi ở hàng ghế cuối cùng, chị uống vội ngụm nước, ăn miếng bánh ngọt và nói: “Nghe mấy chị em trong xóm rủ nhau ra dự chương trình họp mặt, tôi vội vàng nên chưa kịp ăn gì”. 

Chị em công nhân và phụ nữ khó khăn đến gian hàng “Áo dài 0 đồng” chọn áo dài
Chị em công nhân và phụ nữ khó khăn đến gian hàng “Áo dài 0 đồng” chọn áo dài

Sau các tiết mục văn nghệ, Hội LHPN phường ra mắt mô hình “Áo dài 0 đồng - Trao yêu thương” tại trụ sở khu phố. Chị Mùi quan sát một hồi rồi tiến đến chọn cho mình chiếc áo dài tối màu. Ngắm chiếc áo dài trên tay, chị nói: “Cũng đã hơn 20 năm, từ ngày làm đám cưới cho con, đến nay tôi chưa dám may bộ áo mới. Xin bộ này về, tôi sẽ mặc vào những dịp quan trọng”. 

Mặc chiếc áo dài với họa tiết rất hài hòa, chị Ngọc Hằng gỡ dây buộc để xõa mái tóc dài, nhìn ngắm áo trong gương và nói: “Tôi đến từ sớm, thấy chị em ai mặc cũng đẹp nên cũng chọn cho mình 1 bộ”. 

Chị Hằng làm công nhân, ở trọ tại khu phố 3, phường Tây Thạnh. Đến nay, chị chỉ mới 1 lần được mặc áo dài trong ngày cưới, nhưng là áo đi thuê và chẳng bao giờ nghĩ sẽ có dịp được diện áo dài lần nữa. 

60 bộ áo dài đã được trao cho hội viên, phụ nữ khó khăn, nữ công nhân nhập cư. Dù đã qua sử dụng, nhưng “cũ người mới ta”, hoạt động giúp nhiều chị em có cơ hội sở hữu, được diện chiếc áo dài và nhận ra mình cũng đẹp thướt tha. “Sau buổi họp mặt này, mặc áo dài về nhà chắc chồng con cũng sẽ bất ngờ lắm” - chị Hằng nói. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI