Anh rể tâm sự và nói: giá như chị gái em được như em!

20/02/2023 - 09:00

PNO - Có lẽ nhẹ nhàng và đơn giản hơn hết, là em hãy tìm dịp tâm sự với chị gái, nói ra những cảm nhận của mình

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em đang có một chuyện rất khó xử, không biết nên làm thế nào để vừa giúp được chị gái hạnh phúc, vừa không làm chị tổn thương, mà cũng tránh được những chuyện hiểu lầm với anh rể.

Anh rể em là người rất tốt, hiền lành, yêu thương vợ con và có hiếu với gia đình vợ, là ba má em đó ạ. Tuy nhiên, với nghề nghiệp giáo viên dạy lịch sử cấp 2, thu nhập của anh khá thấp. Trong khi đó chị em lại là trợ lý giám đốc một công ty nước ngoài, chị có thu nhập cao gấp 5,6 lần anh rể em.

Công việc của chị bận và thời gian đôi khi thất thường, vì còn phụ thuộc vào việc họp hành, gặp đối tác, đi công tác... Nên việc chăm sóc nhà cửa, chăm sóc 2 đứa con nhỏ chủ yếu giao cho anh rể của em.

Gia đình em thấy việc đó cũng bình thường. Vợ chồng thì hỗ trợ nhau, ai phù hợp việc nào hơn thì làm việc đó. Không nên so sánh ai hơn ai. Nhưng hình như chị gái em thì không nghĩ vậy. Đã không dưới 3 lần em nghe chị nói thẳng với anh rể là chị là người nuôi cả cái nhà này. Mỗi lần chị nói như thế, em thấy anh rể buồn lắm.

Cách đây 1 tuần, anh rể mời em đi uống cà phê và tâm sự với em rằng nhiều khi chị em không khéo léo, nói năng thẳng thừng, khiến anh bị mất mặt với họ hàng, bạn bè. Rằng chị em rất coi thường công sức đóng góp của anh cho gia đình. Trong khi anh thật sự cũng đã hy sinh rất nhiều cho gia đình, từ chối các cơ hội học thêm, đổi nghề... để chăm con và gia đình cho chị thăng tiến.

Nhìn thấy anh rơm rớm nước mắt, em thấy tội lắm, nên cố sức an ủi anh và nói với anh rằng anh hãy cố gắng bỏ qua, vì chị em tuy như thế nhưng rất tốt tính, rất vì con, vì chồng. Chị chịu vất vả nhiều cũng là để gia đình được sung túc hơn. Em cũng từng ấm ức vì chị, nhưng em không giận chị, vì hiểu chị nhiều...

Em cũng hứa đại với anh rằng em sẽ trò chuyện với chị để chị hiểu cảm giác của anh... Cuối buổi nói chuyện, anh có vẻ nhẹ lòng hơn. Rồi tự dưng anh bảo rằng em cũng giỏi giang, cũng cáng đáng việc nhà vậy, nhưng có bao giờ anh thấy em lên mặt với chồng con đâu, rằng "Giá chị em giống em thì tốt quá".

Câu nói của anh khiến em bối rối và thấy có gì đó sai sai nếu như mình tiếp tục trò chuyện. Bây giờ em rất phân vân, không biết nên trò chuyện với chị thế nào, em có thể giúp gì được cho hạnh phúc gia đình chị hay không, hay là cứ tránh ra cho họ tự giải quyết với nhau. Em ngại ánh mắt tình cảm và câu cuối cùng anh nói. Em phải làm thế nào ạ?

Thùy Mị

Em Thùy Mị thân mến, 

Trước tiên là em hãy loại bỏ cái cảm giác bối rối hay sai sai đó trong suy nghĩ của mình, em nhé. Là một người ngoài cuộc, Hạnh Dung nhận thấy là anh rể em chẳng có ý gì sâu xa khi nói câu đó đâu. 

Thứ nhất là câu đó cũng bình thường trong ngữ cảnh anh ấy nhận xét rằng em cũng làm ra tiền, nhưng không lên mặt bắt nạt hay phủ nhận chồng mình. Thứ hai, có lẽ em có sự thông cảm, thấu hiểu và cách an ủi, động viên phù hợp, nên anh ấy thấy nhẹ lòng, cũng vì thế mà anh thốt ra một câu so sánh mà thôi.

Bên cạnh đó, em cũng có thể cảm nhận được tình cảm của anh rể em dành cho gia đình, vợ con đấy chứ. Một người đàn ông không tình cảm, không thương vợ con, gia đình, chắc chắn sẽ chẳng rơm rớm nước mắt khi nói về nỗi buồn của mình.

Vậy nên, em hãy bỏ khỏi đầu mình những e ngại vẩn vơ, để tập trung vào việc làm sao để giúp chị gái thay đổi cách cư xử với anh rể, quý trọng sự đóng góp giúp sức của anh rể vào đời sống gia đình, và giúp chị giữ được hạnh phúc bình dị này, trước khi nỗi tự ái của người đàn ông có thể khiến anh phai nhạt tình yêu thương với vợ con.

Có lẽ nhẹ nhàng và đơn giản hơn hết, là em hãy tìm dịp tâm sự với chị, nói ra những cảm nhận của mình, bởi vì chính em cũng nghe tận tai câu nói thể hiện sự coi thường chồng của chị. 

Nếu không thật cần thiết, em đừng nói với chị gái về việc anh rể tâm sự với em và nhờ cậy em, nó có thể khiến chị em cảm thấy khó chịu, mất mặt bởi bị chồng... "vạch áo cho người xem lưng". Chỉ nên nói rằng chính em thấy chị làm vậy sẽ khiến anh rể cảm thấy xấu hổ với người ngoài.

Hãy giúp chị hiểu rằng chị có cơ hội, có khả năng của chị, và nếu thiếu sự giúp đỡ của anh, làm sao chị có thể bình tâm tập trung cho công việc? Trong cuộc sống vợ chồng, chuyện một người phải làm hậu phương cho người kia, chính là một điều thường xảy ra. Anh chấp nhận làm hậu phương cho chị, cũng đã là một bước phải kiềm chế lòng tự ái của đàn ông rồi.

Hãy giúp chị nhận ra hạnh phúc mình đang có: có một người đàn ông yêu mình và gia đình, sẵn sàng hỗ trợ vợ thăng tiến, hy sinh chính sự nghiệp của mình, đó không phải là điều ai cũng có thể làm được.

Hãy khéo léo lợi dụng cả sự giúp đỡ của người thân, thể hiện sự tôn trọng với anh rể, ghi nhận công lao của anh, và khéo léo nhắc nhở chị về hạnh phúc mà mình đang có.

Hy vọng rằng, chị em không giống nhau 10 thì cũng 5, 7 phần. Chị em sẽ đủ kiên nhẫn, bình tĩnh, sáng suốt để hiểu ra vấn đề của gia đình mình, mà sửa chữa trước khi quá muộn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI