Ăn quả hồng giòn, cụ bà phải cấp cứu

24/10/2019 - 16:02

PNO - Chiều 24/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa nội soi cứu nữ bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày do khối bã thức ăn cứng và lớn. Bã thức ăn này được hình thành do ăn quả hồng giòn.

Bác sĩ Trần Như Nguyên Phương - Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Trung ương Huế  - cho biết, bệnh nhân N.T.P. (67 tuổi, ở TP. Huế) nhập viện cấp cứu ngày 20/10 trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa.

An qua hong gion, cu ba phai cap cuu
Bệnh nhân N.T.P (67 tuổi, ở TP. Huế) nhập viện cấp cứu ngày 20/10 trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa

Khi nội soi dạ dày bệnh nhân thấy có vài ổ loét, dạ dày có dấu hiệu chảy máu, bác sĩ bất ngờ phát hiện một khối bã thức ăn lớn hình dáng như quả trứng, có đường kính 5 - 7cm. 

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành nội soi lấy khối bã thức ăn, bằng cách cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng bệnh nhân. Tổng thời gian thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp kéo dài hơn 2 giờ.

Cuối cùng, toàn bộ khối bã thức ăn đã được lấy ra. Bệnh nhân hồi phục sức khỏe sớm, ăn uống bình thường trở lại sau một ngày làm thủ thuật.

An qua hong gion, cu ba phai cap cuu
Khối bã thức ăn lớn được cắt bằng thọng lọng

Các bác sĩ khuyến cáo, người già và trẻ nhỏ dễ hình thành khối bã khi sử dụng thực phẩm có nhiều chất tanin trong hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng.

Đặc biệt thời điểm ăn hồng giòn cũng góp phần tạo ra khối bã. Nếu ăn hồng giòn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

An qua hong gion, cu ba phai cap cuu
Bác sĩ khuyến cáo người lớn và trẻ nhỏ phải thật cẩn thận khi ăn quả hồng giòn

Để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi như thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, mềm... Khi ăn, phải nhai kỹ, không nuốt vội, nhất là những thức ăn dai, cứng như gân, sụn dễ kết dính, vón cục tạo thành bã. Đồng thời nên uống đủ nước, tập thể dục đều đặn giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt.  

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI