Ăn nhiều quả lựu giúp chống bệnh viêm ruột

11/01/2019 - 15:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, một chế độ ăn uống nhiều quả lựu có thể đóng vai trò then chốt trong việc chống chọi các bệnh viêm ruột (IBD).

Một chất chuyển hóa vi sinh vật có tên gọi Urolithin A hoặc UroA, có nguồn gốc từ quả mọng và quả lựu có chứa một chất tổng hợp giúp tăng cường các mối nối tế bào biểu mô trong dạ dày, nhờ đó có thể đẩy lùi IBD.

An nhieu qua luu giup chong benh viem ruot
 

“Việc phục hồi hàng rào ruột và giảm viêm bằng cách sử dụng một phân tử nhỏ sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình điều trị IBD”, hãng tin UPI dẫn lời chuyên gia Praveen Vemula, thuộc Viện Sinh học tế bào gốc và y học tái sinh ở Bangalore (Ấn Độ) và là đồng tác giả nghiên cứu, phát biểu. 

Từ trước đến nay, người ta tin các Urolithin chỉ có lợi thông qua đặc tính kháng viêm của chúng. Chuyên gia Vemula và các cộng sự lần đầu tiên phát hiện ra rằng chức năng chính của chúng là “sửa chữa rối loạn chức năng hàng rào ruột”.

Các nhà nghiên cứu Ấn Độ giờ đây tin rằng, họ đã tìm ra cách điều trị IBD. Qua các cuộc thử nghiệm trong ống nghiệm và trên cơ thể sống, họ nhận thấy quả lựu và quả mọng làm tăng mức độ protein trong ruột giúp thắt chặt các mối nối tế bào biểu mô. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Nature Communications.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI