Ăn gì để đi thi đạt kết quả cao?

18/06/2017 - 11:00

PNO - Ăn gì để may mắn khi đi thi? Ăn trứng có bị điểm kém? Vì nhiều người quan niệm trứng tròn giống như điểm số 0. Hay phải ăn chè đậu đỏ, để đạt điểm cao?

* Con tôi chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, thể trạng cháu hơi yếu. BS cho hỏi, có thực phẩm gì vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa giúp cháu nhớ dai, mau thuộc bài và tỉnh táo khi ôn thi?

Khi tôi cho con ăn trứng, món cháu yêu thích, bà nội, bà ngoại cháu đều ngăn cản, “ăn trứng sẽ xui, thi không đậu, nên ăn nhiều chè đậu”. Nhờ BS “phân xử” giúp.

Nguyễn Huỳnh Hoa (Q.12, TP.HCM)


TS-BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế BV ĐH Y Dược TP.HCM trả lời: Thức ăn có thể ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và khả năng tư duy, tập trung của mỗi người.

An gi de di thi dat ket qua cao?
 

Các em học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT rất cần thể chất khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo. Để đạt được điều này, mỗi bữa ăn nên vừa đủ no, không ăn quá nhiều; mỗi ngày ba bữa và kèm thêm các bữa phụ vào giữa buổi sáng và giữa buổi chiều. Tránh bỏ bữa ăn sáng. 

Thực đơn dành cho các sĩ tử nên chọn thực phẩm ít đường. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất đường ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức và trí nhớ. Hạn chế thức ăn chiên xào, thực phẩm có phụ gia hóa học hoặc màu hóa học.

An gi de di thi dat ket qua cao?
 

Tránh thức ăn nhanh. Bữa ăn nên có các loại cá để bổ sung chất béo cần thiết. Ăn nhiều trái cây: nên ăn năm phần ăn trái cây mỗi ngày.

Cung cấp đầy đủ vitamin và chất khoáng sẽ giúp trí não và cơ thể hoạt động tốt hơn. Sắt và các vitamin nhóm B đặc biệt quan trong trong việc duy trì năng lượng về thể chất và tâm thần cần thiết để học tốt.

Thực phẩm giàu sắt gồm thịt đỏ, ngũ cốc, cải bó xôi, rau đậm màu. Thực phẩm giàu vitamin B gồm các loại hạt nguyên, trứng, đậu...

An gi de di thi dat ket qua cao?
 

Trứng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết như chất đạm, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất. Quan niệm “kiêng trứng” là không  phù hợp về mặt dinh dưỡng mùa thi.

Nên ăn một quả trứng mỗi ngày. Riêng các món được sĩ tử và phụ huynh ưa chuộng trong mùa thi như chè đậu, thức uống liên quan đến đậu… thì  không nên nấu quá ngọt để hạn chế ảnh hưởng xấu đến trí nhớ.

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI