Ẩm thực Huế không chỉ có món ngon từ hến

07/06/2023 - 10:10

PNO - Bên cạnh các món ngon từ hến, Huế còn hàng loạt món hấp dẫn chờ đón du khách khám phá.

1
2
Nhắc đến món ngon của Huế, người ta nghĩ ngay đến hến cùng hàng loạt món ngon từ loại vật giáp xác nhỏ này như cơm hến, bún hến, cháo hến... Đặc trưng của hến tại Huế là kích thước nhỏ, vị ngọt. Khi chế biến cùng món ăn, luôn được tăng vị cùng mắm ruốc (trừ cháo).
3
Ngoài cơm hến, canh hến, cháo hến... một số quán cũng thử thay thế nguyên liệu chính - hến bằng những con nghêu béo mập để tăng vị. 
1
Bánh canh bột cắt: Mỗi tiệm bánh canh bột cắt lớn hay nhỏ của Huế đều có 2 nồi lớn đang sôi trên bếp, 1 nồi dùng để làm chín cọng bánh canh, nồi còn lại là nước dùng cho món ăn. Các khối bột và ống trụ cũng được để cạnh đó. Khi có khách gọi món, người bán sẽ dùng ống trụ cán bột và xắt cho bột rơi vào nồi nước sôi, khi cọng bánh canh chín, nổi lên mặt nước, sẽ được vớt, cho vào tô. Tiếp đó, chan nước dùng thêm chả cua, cá kho sẵn vào tô.
Bánh canh
Bánh canh bột cắt tại Huế có nước dùng đậm đà, chả cua thơm ngon và cá kho thấm vị. Đặc biệt, tại mỗi bàn, đều để sẵn 1 hũ mắm ruốc xào ớt để khách nêm thêm vào món ăn. Tại một số quán, tóp mỡ cũng được trộn vào hộp mắm ruốc xào, tạo độ giòn, béo khi thưởng thức.
1
Nếu tại các tỉnh thành khác, để tăng số lượng có thể phục vụ hay tiết kiệm thời gian chế biến, người bán đã chuyển sang nấu nước dùng bún bò Huế bằng bếp công nghiệp, thì tại Huế, nhất là ở các quán ven đường, bạn vẫn có thể tìm thấy chiếc nồi nấu đặc trưng của món ăn này.
Bún bò
Theo chia sẻ của một số người bán, dùng nồi nhôm này để nấu, nước dùng sẽ có vị thanh, ngọt hơn so với những loại nồi hay bếp khác. 
1
1

Món bánh ướt thịt nướng. Món ăn gồm thịt nướng dọn kèm bún, bánh ướt, rau sống, nước sốt và nước mắm. Khi ăn, cho thịt nướng, rau sống và rau chua lên bánh ướt, chấm cùng nước sốt dọn kèm.

Món chay
a
Nếu đang ăn kiêng, ăn chay, hay đơn giản là muốn đổi vị, bạn có thể ghé các nhà hàng chay để thưởng thức. Tùy phong cách, khẩu vị, bạn có thể chọn món chay 3 miền, món chay Âu... song, nếu đến Huế, tại sao bạn không thử ẩm thực chay Huế qua các món như gỏi vả chay, bánh bèo chay, cơm lá sen...
Bánh mì
Có hai dòng bánh mì được nhiều người nhắc đến của Huế là bánh mì thịt nướng và bánh mì bánh bột lọc. Mỗi loại bánh có hương, vị, đặc trưng riêng và nếu đi từ nhóm hai người trở lên, bạn có thể mua và chia sẻ để được thưởng thức nhiều hơn một vị.
Huế có 2 dòng bánh mì được nhiều người nhắc đến là bánh mì thịt nướng và bánh mì bánh bột lọc. Mỗi loại bánh có hương, vị, đặc trưng riêng và nếu đi từ 2 người trở lên, bạn có thể mua và chia sẻ để được thưởng thức nhiều hơn một vị.
Bánh bột lọc
Mọi chợ truyền thống lớn nhỏ của Huế đều có ít nhất 1 quầy bán bánh bột lọc. Và nếu đã quen với bánh lột lọc Huế tại Sài thành, khi thưởng thức món ăn này tại các chợ, nhất là chợ vùng quê, chợ ngoại thành ở Huế, bạn sẽ nhận ra bánh có kết cấu bột và nhân hơi khác.
1
Chè
Món chè "gây hoang mang" nhất của Huế là chè bột lọc heo quay. Về cơ bản, heo quay đã chín, bọc trong bột lọc nên vị ngọt của nước dùng không bị ảnh hưởng (mùi hay hương vị). Về "nội dung", khi cắn viên chè bột lọc heo quay, bạn có thể nhận ra vị béo mềm của thịt heo, mằn mặn của gia vị, dai dai của bột lọc và ngọt thanh của phần vỏ thấm nước đường.

Bài và ảnh: An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI