Ai sẽ đền chân cho Đỗ Hùng Dũng?

24/03/2021 - 06:16

PNO - Dù anh toan tính ra sao, bạo lực là bạo lực và bạo lực dứt khoát phải bị loại bỏ để ta không phải mất thêm cầu thủ nào nữa.

Xem clip: Hùng Dũng bị chấn thương

 

Sau cú cản phá thô bạo của Ngô Hoàng Thịnh, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đổ gục trên sân
Sau cú cản phá thô bạo của Ngô Hoàng Thịnh (CLB TPHCM), tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (CLB Hà Nội) đổ gục trên sân

Phút thứ 27, trận đối đầu giữa câu lạc bộ (CLB) Hà Nội và CLB TPHCM trong khuôn khổ V-League 2021 trên sân Thống Nhất, cả cầu trường như chết lặng trước hình ảnh tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (CLB Hà Nội) đổ gục, ôm chân gào khóc sau cú vào bóng cực kỳ thô bạo của tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh (CLB TPHCM).

Trong một tình huống không quá nguy hiểm, ở một vị trí cách khá xa vòng 16m50, Ngô Hoàng Thịnh vẫn chọn thực hiện màn xoạc bóng như cú song phi vào chân Dũng. Hình ảnh quay chậm cho thấy chân của Dũng như gãy gập và các bác sĩ đã được điều vào sân để sơ cứu tại chỗ thay vì cầu thủ bị chấn thương được cáng ra biên như thường lệ, cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Thật vậy, sau khi nẹp cố định chân cho Dũng, các bác sĩ đã đưa thẳng Dũng lên xe cấp cứu, vào bệnh viện. Thông tin chính thức sau đó xác nhận: tiền vệ Đỗ Hùng Dũng bị gãy xương chày và xương mác. Nếu biết rằng xương chày là xương có kích thước lớn nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động ở khớp gối và khớp cổ chân, chịu lực tỳ nén chính của cơ thể, ta có thể nói sự nghiệp cầu thủ của Quả bóng vàng nam 2019 đã kết thúc, trừ khi có phép mầu.

Gãy xương chày, khả năng chạy, đá sẽ suy giảm. Chân bị thương cũng mất khả năng chịu lực. Tiền vệ sáng giá của đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ thi đấu như thế nào? Không ngạc nhiên vì sao sau khi xem xét chấn thương của Dũng trên xe cấp cứu, một thành viên ban huấn luyện của CLB Hà Nội đã ôm mặt và huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo của đội tuyển quốc gia cũng đứng ngồi không yên.

Riêng báo chí nước ngoài cũng đồng loạt đưa tin về màn chấn thương kinh hoàng của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. Rất nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đăng tải lại đoạn video tình huống phạm lỗi của Hoàng Thịnh kèm theo đó là những lời chê trách. Tờ Ole (Argentina) gọi tình huống này là "Cú đá khát máu", tờ SPORTbible (Anh) nhận  định pha vào bóng của Hoàng Thịnh là "Một trong những cú tắc bóng tệ hại nhất từng được chứng kiến". Tờ báo thể thao lớn nhất Tây Ban Nha Marca thì gọi đây là "Pha phạm lỗi kinh dị".

Cũng với cú xoạc bóng thô bạo tương tự, cầu thủ Quế Ngọc Hải (Sông Lam Nghệ An) đã kết thúc sự nghiệp bóng đá của Phạm Anh Khoa (SHB Đà Nẵng)
Cũng với cú xoạc bóng thô bạo tương tự, cầu thủ Quế Ngọc Hải (Sông Lam Nghệ An) đã kết thúc sự nghiệp bóng đá của Phạm Anh Khoa (SHB Đà Nẵng)

Sự việc tối 23/3 trên sân Thống Nhất khiến người ta rùng mình nhớ lại trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng hồi tháng 9/2015, cũng tại V-League, trung vệ Quế Ngọc Hải của Sông Lam Nghệ An cũng song phi vào ống chân tiền vệ Phạm Anh Khoa của đội bóng sông Hàn và buộc Khoa phải giải nghệ hơn một năm sau đó, khi đang ở độ tuổi sung mãn của nghiệp cầu thủ, dù đã được điều trị tích cực.

Đành rằng sau cú cản phá thô bạo ấy, Quế Ngọc Hải đã bị treo giò 6 tháng, bị phạt 800 triệu đồng, nhưng án phạt ấy đâu thể đưa Khoa trở lại sân cỏ. Thời gian trôi, với chấn thương không thể hồi phục, Anh Khoa đành lùi về làm công tác đào tạo bóng đá trẻ, SHB Đà Nẵng mất một tài năng; trong khi đó, công chúng đã nhanh chóng lãng quên hành xử đầy bạo lực của Quế Ngọc Hải và anh tiếp tục tỏa sáng, đón nhận vinh quang.

Thẻ đỏ dành cho Ngô Hoàng Thịnh tối 23/3 (và chắc chắn sẽ có án phạt trong những ngày tới) liệu có thể đền được đôi chân của một trong những “tiền vệ đánh chặn xuất sắc nhất Đông Nam Á” hiện nay, người đã cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam nâng cao chiếc cúp vô địch SEA Games 2019 trong vai trò đội trưởng và cũng là người đã được cựu HLV Calisto nhận xét “Nếu bạn xem trận đấu, bạn sẽ không thấy Đỗ Hùng Dũng ở đâu, nhưng khi bạn xem Hùng Dũng chơi bóng, bạn sẽ thấy cả cục diện trận đấu” để nói về tầm ảnh hưởng và năng lực của anh?

Bất kể trong khoảnh khắc định mệnh đó, Ngô Hoàng Thịnh đã nghĩ gì, tính toán ra sao cho trận bóng, bạo lực là bạo lực và bạo lực cần phải bị loại bỏ dứt khoát khỏi bóng đá. Đối đầu với một Đỗ Hùng Dũng nổi tiếng với lối chơi dùng nhiều đầu óc, kỹ thuật cá nhân và cực hiếm có những pha đoạt bóng thô bạo là một Ngô Hoàng Thịnh nổi tiếng với những màn chơi rắn; sân cỏ sẽ trở thành chốn đốn hạ nhau?

Chỉ vài tháng nữa vòng loại thứ hai của World Cup 2022 sẽ lại tiếp diễn. Chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ không có Dũng và có thể sân cỏ mai đây sẽ mất luôn “Dũng chíp”. Cần bao nhiêu cầu thủ nữa phải chia tay trong đau đớn để bóng đá Việt Nam nói chung và V-League nói riêng chấm dứt được nạn bạo lực vì những toan tính hẹp hòi?

Xem clip: Highlights TP HCM 0-3 Hà Nội

 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI