ACCSM 21: Tăng cường sự thích ứng của nền công vụ trước những thách thức mới

05/08/2022 - 16:05

PNO - Hội nghị những người đứng đầu nền công vụ Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 đã diễn ra hôm nay - ngày 5/8, với chủ đề: “Hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng”.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà chủ trì, cùng sự tham dự của các Bộ trưởng, các nhà lãnh đạo và đại biểu của nền công vụ 10 nước ASEAN; các cán bộ cấp cao, cán bộ đầu mối ACCSM, Ban Thư ký ASEAN, Ban Công vụ Úc; đại diện một số Bộ, cơ quan Trung ương của Việt Nam và một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN tại Hội nghị. Ảnh: H.N
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN tại hội nghị - Ảnh: H.N

ACCSM 21 diễn ra trong bối cảnh bình thường mới, khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát và các nước đang trong quá trình đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhận định: Đại dịch COVID-19 đã làm cho các quốc gia phải có những thay đổi về nhận thức, phải thích ứng, linh hoạt điều chỉnh cách tiếp cận để quản lý sự thay đổi. Do đó, sự đóng góp của nền công vụ hiện nay là rất quan trọng. Nền hành chính cần hiện đại hóa để vừa ứng phó với những thách thức mới, vừa phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp; góp phần hỗ trợ và duy trì phát triển kinh tế - xã hội ổn định.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 38 và 39, sáng kiến của Việt Nam về Tuyên bố “Tăng cường sự thích ứng của nền công vụ đối với những thách thức mới” đã chính thức được thông qua. Việc thực hiện sáng kiến này cũng như việc đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN trong tình hình mới, việc tiếp tục triển khai sáng kiến của Singapore trong thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác đối thoại - sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công vụ các nước ASEAN một cách toàn diện trong giai đoạn phát triển mới. Đây cũng là những yếu tố góp phần hướng tới một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng và bền vững, nâng cao vị thế của ASEAN trên thế giới và cho tương lai của từng thành viên trong Cộng đồng.

Tại hội nghị, 31 dự án/hoạt động đã được xem xét, trong đó ghi nhận 7 dự án đã hoàn thành; 5 dự án đang triển khai/hoạt động thường niên và 19 dự án đang được lên kế hoạch thực hiện.

Ông Ekkaphab Phantavong - Phó tổng Thư ký ASEAN - đã thay mặt Ban Thư ký ASEAN báo cáo tóm tắt về các quyết định liên quan của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, các cuộc họp hội đồng của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) và các Cuộc họp ASEAN liên quan khác được tổ chức từ cuộc họp các đầu mối ACCSM vào tháng 11/2021. Đồng thời báo cáo tóm tắt tại cuộc họp về Khuôn khổ Đối tác Chiến lược ACCSM đã được thông qua tạm thời tại cuộc họp cán bộ cấp cao ACCSM vào ngày 15/6/2021. Khuôn khổ Đối tác Chiến lược này đã hỗ trợ vai trò của ACCSM với tư cách là cơ quan chuyên ngành về vấn đề quản trị đất nước tốt xuyên trụ cột bao gồm cả vấn đề phòng, chống tham nhũng.

Tại hội nghị, các nước ASEAN đã thống nhất tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch làm việc ACCSM 2021-2025; xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; các phương thức tiến tới mở rộng hợp tác của ACCSM với các cơ quan, ban ngành khác của ASEAN; việc thực hiện các Khuôn khổ, Kế hoạch hành động, Chiến lược ASEAN về thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN thích ứng với hiểu biết sâu rộng hơn... nhằm xây dựng nền công vụ công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại gắn với nâng cao đạo đức công vụ, số hóa dịch vụ công, thúc đẩy chính phủ điện tử, chính phủ số…

M.Tâm

 
TIN MỚI