ACB đòi trả 718 tỉ, Vietinbank chỉ Huyền Như

24/05/2014 - 17:14

PNO - Sáng nay 24/5, phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) tiếp tục phần thẩm vấn về việc lãnh đạo ACB ủy thác cho nhân viên đem tiền gửi Vietinbank rồi bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718 tỉ đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

ACB doi tra 718 ti, Vietinbank chi Huyen Nhu
Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) tại phiên tòa sáng 24/5

Trước đó, tại phiên xét xử ngày 24/5, Huỳnh Thị Huyền Như khai đã chiếm đoạt số tiền 718 tỉ đồng của ACB một cách đơn giản, chính nhờ những sơ hở của ACB.

Lời khai của Huyền Như và các thành viên ACB tại tòa đã bộc lộ một thực trạng “cha chung không ai khóc”. Số tiền ACB ủy thác cho 19 nhân viên với tư cách cá nhân gửi hàng trăm tỉ đồng cho Vietinbank nhưng các nhân viên đã phó thác cho Huỳnh Thị Huyền Như làm các thủ tục mà không theo dõi, giám sát, thậm chí không cần đến ngân hàng để ký mở tài khoản (hồ sơ do Huyền Như gửi về ACB cho các nhân viên kí).

Trong khi đó, ACB và Vietinbank lại không nhận trách nhiệm trong việc để Huyền Như chiếm đoạt 718 tỉ đồng.

Vietinbank: Huyền Như làm giả thì phải chịu

Đại diện Vietinbank có mặt tại tòa cho rằng Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt tiền thì phải tự chịu trách nhiệm. Trong khi đó, ACB lại đổ lổi cho Vietinbank quản lý nhân viên không chặt chẽ, để Huyền Như chiếm đoạt tiền một cách dễ dàng.

Nhằm làm rõ việc 19 nhân viên được ủy thác đi gửi tiền có phạm luật hay không, trách nhiệm của Vietinbank tới đâu, các luật sư đặt nhiều câu hỏi với Huỳnh Thị Huyền Như và đại diện Vietinbank.

Trả lời các luật sư tại phiên tòa sáng 24/5, đại diện Vietinbank một lần nữa khẳng định Vietinbank không có trách nhiệm trong việc để Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền này.

Luật sư: Tôi muốn hỏi có một người dân mang tiền đến Vietinbank gửi một cách hợp pháp, mở tài khoản, số tiền đã gửi cho Vietinbank, ai quản lý?

- Tôi phải lưu ý luật sư tránh hỏi ngoài phạm vi vụ án, nên cụ thể, đừng đưa khái niệm rộng quá để ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Đây là câu hỏi liên quan đến vụ án Huyền Như, luật sư nên hỏi trong phiên tòa xử phúc thẩm sắp tới. Câu trả lời của tôi về vấn đề này, là trách nhiệm quản lý số dư tài khoản thuộc trách nhiệm của chủ tài khoản, đại diện Vietinbank nói.

- Vietinbank có trả lãi suất vượt trần không?

- Tôi khẳng định không bao giờ áp dụng lãi suất vượt trần.

- Sau khi gửi tiền vào Vietinbank, 19 nhân viên ACB đã được thông báo số dư của tài khoản vào ngày 31-12 hàng năm?

- Các ngân hàng đều thông báo cho khách hàng vào ngày 31/12, hàng triệu khách hàng đều nhận được thông báo giống như vậy.

Trả lời các luật sư, Huỳnh Thị Huyền Như một lần nữa khẳng định Vietinbank không bao giờ chủ trương huy động lãi suất vượt trần. Về quy chế thêm tiền hoa hồng khi gửi tiền tại Vietinbank thế nào, Huyền Như cho biết thời gian quá lâu, xin phép không trả lời.

ACB doi tra 718 ti, Vietinbank chi Huyen Nhu
Đại diện Vietinbank trả lời câu hỏi của các luật sư - Ảnh: Tâm Lụa

ACB: khởi kiện đòi Vietinbank 718 tỉ đồng tại TAND huyện Nhà Bè

Luật sư Nguyễn Minh Tâm hỏi đại diện Vietinbank:

- Khi một người không phải chủ tài khoản, giả con dấu, chữ kí của tài khoản mà Vietinbank vẫn thực hiện lệnh giải ngân thì trách nhiệm dân sự của Vietinbank với chủ tài khoản thế nào ?

- Ai làm giả người đó phải chịu. Trường hợp này Huỳnh Thị Huyền Như cũng đã nhận trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi của luật sư Lưu Văn Tám, bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB) cho biết ACB chưa bao giờ bị Ngân hàng Nhà nước xử phạt hành chính về hành vi ủy thác tiền cho 19 nhân viên đi gửi tiền.

"ACB đã đến Vietinbank đòi số tiền 718 tỉ đồng, tuy nhiên phía Vietinbank trả lời vụ án đang được điều tra, ACB nên gặp cơ quan điều tra. Khi đến cơ quan điều tra, ACB được trả lời đây là quan hệ dân sự. Chúng tôi đã nói các nhân viên được ủy thác đi khởi kiện đòi tiền tại tòa án" - Bị cáo Lý Xuân Hải cho biết.

Theo luật sư Lưu Văn Tám, ACB đã khởi kiện Vietinbank tại TAND huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục đề nghị cơ quan điều tra nên tra soát lại phần mềm về các giao dịch của Vietinbank xem giao dịch đó là do Vietinbank hay cá nhân Huyền Như thực hiện. "Tôi là giám đốc Công ty Thiên Nam, công ty được rất nhiều Ngân hàng và cơ quan nhà nước sử dụng phần mềm công nghệ thông tin. Tôi biết rất rõ các hệ thống thế nào, các chuyên gia có thể lấy lại toàn bộ dữ liệu từ ngân hàng Vietinbank"

Trước đó, khi trả lời câu hỏi của luật sư về việc các nhân viên được ủy thác với tư cách người dân đi gửi tiền tại Vietinbank thì Ngân hàng Nhà nước có quản lý hay không, đại diện Ngân hàng Nhà nước có mặt tại tòa đều từ chối trả lời mà cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo và có câu trả lời sau.

11g10 phút, tòa tạm nghỉ. HĐXX sẽ tiếp tục làm việc vào sáng thứ hai (26/5). 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước: tôi không trả lời, tôi không nhớ...

ACB doi tra 718 ti, Vietinbank chi Huyen Nhu
Đại diện ngân hàng nhà nước: Xin lỗi, tôi không trả lời - Ảnh: T.L

Nhằm làm rõ một số vấn đề liên quan nghiệp vụ ngân hàng, các luật sư đề nghị được thẩm vấn đại diện Ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng 24-5, vị đại diện đã nhiều lần từ chối trả lời hoặc nói "không nhớ".

Luật sư: Theo quy định Luật TCTD, hoạt động liên quan ngân hàng gồm những hoạt động gì?

- Đại diện NHNN: Hoạt động của ngân hàng thương mại gồm nhận tiền gửi, phát hành chứng chỉ tiền gửi, cấp tín dụng, mở tài khoản thanh toán…

- Người dân đi gửi tiền có phải là hoạt động thuộc lĩnh vực hoạt động của ngân hàng và phải được phép của NHNN mới được đi gửi tiền không?

- Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Thưa HĐXX, hôm qua Ngân hàng Nhà nước đã trả lời về quy chế gửi tiền. Tôi xin lỗi, tôi không trả lời. Tôi không nhớ.

- Luật sư: Chị có thấy NHNN cấp giấy phép cho người dân đi gửi tiền không?

- Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Nếu là cấp phép thì đó là chức năng của bộ phận khác.

- Luật sư: Bộ phận nào? Để tôi xin phép HĐXX triệu tập đến?

- Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Nếu cần tôi sẽ về báo cáo lãnh đạo và hỏi bộ phận liên quan giấy phép.

- Luật sư: Đề nghị ghi nhận lại câu hỏi và đại diện Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lời HĐXX sau.

HĐXX: Hỏi những câu này tương đối dễ và liên quan đúng nghiệp vụ ngân hàng, nếu trả lời được chị cứ trả lời

- Luật sư: Việc ngân hàng ủy thác cho cá nhân đem tiền đi gửi ngân hàng khác, có văn bản nào hướng dẫn việc ngân hàng ủy thác cho cá nhân đem tiền gửi chưa?

- Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Câu hỏi này hôm qua người đại diện Ngân hàng Nhà nước trả lời rồi. Tôi không trả lời nữa.

- Luật sư: Hôm qua Ngân hàng Nhà nước trả lời chưa có, chị có thể xác nhận lại?

- Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Tôi xin phép không trả lời.

- Luật sư: Khi người dân đem tiền đi gửi, ngân hàng có phải xác định tiền đấy của ai ở đâu ra không?

- Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Tôi xin lỗi câu hỏi này tôi không trả lời.

- Luật sư: Khi người dân đi gửi tiền, nộp tiền vào tài khoản, có coi đó là hoạt động ngân hàng không?

- Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Tôi không nhớ lắm. Tôi sẽ hỏi và trả lời sau.

Theo TÂM LỤA (Tuổi Trẻ Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI