9 điều không ngờ khiến bạn già đi nhanh chóng

25/09/2016 - 11:00

PNO - Bỗng nhiên một ngày, bạn thấy mình già đi một cách nhanh chóng thì hãy xem lại những thói quen lâu nay của bản thân mình nhé.

Lão hóa là một giai đoạn tự nhiên của cuộc đời. Do cơ thể không tiết ra collagen nhiều như trước nữa, khuôn mặt dần xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn,... Những thay đổi này được gọi chung là quá trình lão hóa nội tại.

Bên cạnh đó, chúng ta còn bị lão hóa do tác động của những yếu tố bên ngoài như môi trường sống hay lối sống.

Dưới đây là 9 yếu tố khiến đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể bạn. Nhưng điều đáng mừng là hầu hết đều là những tác nhân đến từ bên ngoài và có thể thay đổi được.

1. Phơi nắng / Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời đẩy nhanh quá trình lão hóa. Học viện Da liễu Mỹ chỉ ra rằng mỗi lần da bạn sạm đi - cho dù là do ánh nắng mặt trời hay do những vết sạm đã có lan rộng ra làn da của bạn cũng sẽ sớm bị lão hóa.

Tờ báo Huffington cũng cho hay: Phơi nắng nhiều lần không chỉ để lại cho bạn một vết sạm thôi đâu. Hãy nghĩ đến tác động của tuổi tác, nếp nhăn và tổn thương khác trên làn da của bạn. Và bạn biết lý do tại sao nhiều người lại có làn da dày và xấu đến vậy rồi đấy.

9 dieu khong ngo khien ban gia di nhanh chong

2. Hút thuốc

Thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và làm ta già đi nhanh chóng từ bên trong. Không chỉ thế, thuốc lá còn có những tác động mạnh ngay ở bên ngoài. Hơn nữa, những người hút thuốc sẽ xuất hiện những nếp nhăn ở vùng da quanh miệng sớm hơn so với những người không hút.

Dựa trên một nghiên cứu tại Milan, tờ EverydayHealth.com cho biết: "Việc hút thuốc có thể kích hoạt các enzym phá vỡ tính đàn hồi của làn da".

9 dieu khong ngo khien ban gia di nhanh chong

3. Thiếu ngủ

More.com viết: “Làn da của chúng ta sẽ như được hồi sinh lại nếu bạn có được một giấc ngủ sâu. Trong khi chúng ta ngủ, làn da sẽ tự động loại bỏ các tế bào chết và sản sinh ra các tế bào mới”.

Vì vậy, nếu bạn không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài, quá trình tái tạo da sẽ bị gián đoạn hoặc bị vô hiệu hóa. Và chính làn da của bạn phải trả giá cho điều đó.

9 dieu khong ngo khien ban gia di nhanh chong

4. Uống quá nhiều rượu

Khi bạn uống rượu, các mạch máu giãn ra đến mức gần sát với da, vì thế khuôn mặt của bạn đỏ lên và căng ra nhiều.

Nếu bạn uống quá nhiều rượu hết lần này đến lần khác, các mạch máu sẽ giãn ra và không cách nào trở lại được như ban đầu. Làn da của bạn có thể bị đổi màu vĩnh viễn. Và khi đó, điểm gây chú ý với người đối diện nhất chính là gương mặt sưng phù của bạn.

9 dieu khong ngo khien ban gia di nhanh chong

5. Ăn ít rau quả

Việc không ăn rau quả thường xuyên sẽ khiến những nếp nhăn xuất hiện sớm và làn da còn bị mòn đi. Các chất dinh dưỡng từ rau củ rất tốt cho da của bạn, chanh hay cà chua có tác dụng làm đẹp rõ ràng. Vì thế để giữ cho làn da luôn tươi trẻ thì thực đơn của mỗi bữa ăn không thể thiếu rau quả nhé.

9 dieu khong ngo khien ban gia di nhanh chong

6. Ăn không đủ chất béo

Chất béo thực sự tốt cho làn da của bạn đấy. Vì chúng là một yếu tố cấu tạo nên làn da của chúng ta. Dĩ nhiên là việc tiêu thụ quá nhiều chất béo sẽ gây béo phì (mỡ ở bụng), nhưng với một lượng vừa phải, hợp lý thì chất béo sẽ giúp da mặt chúng ta được căng tròn, mịn màng.

Nếu bạn hạn chế lượng chất béo trong mỗi bữa ăn trong một thời gian dài thì da mặt sẽ mất đi độ đàn hồi vốn có của nó. 

9 dieu khong ngo khien ban gia di nhanh chong

7. Giảm cân

Làn da của bạn sẽ rất “bất lực” khi cân nặng của bạn cứ liên tục thay đổi, xuống rồi lại lên rồi lại xuống, lại lên. Việc này sẽ làm cho làn da hết co lại và lại được kéo căng ra. Không tốt chút nào phải không?.

Do làn da không thích ứng kịp với sự tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể nên da sẽ mất đi tính đàn hồi vốn có của nó.

8. Ly hôn

Việc chấm dứt quan hệ vợ chồng cũng là một trong những nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa. Theo một nghiên cứu năm 2009 về việc phân tích khuôn mặt, được tiến hành theo dõi trên các cặp vợ chồng khác nhau thì những cặp đã ly dị nhìn già hơn đến 1,7 tuổi so với những cặp không ly dị.

9 dieu khong ngo khien ban gia di nhanh chong

9. Thù dai

Bỏ qua sai lầm của người nào đó có thể cộng thêm cho bạn vài năm tuổi thọ đấy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tha thứ có thể làm cho cả thể chất, tâm lý và tinh thần của bạn thoải mái hơn, khiến quá trình lão hóa chậm lại.

Trịnh Tuyển ( Theo Empowher )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI