8 biện pháp có thể làm chậm lão hóa tới 6 năm

07/11/2023 - 15:37

PNO - Các nhà khoa học Mỹ đã nêu tên 8 biện pháp sức khỏe có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể tới 6 năm.

 

Năng động hơn là một trong 8 biện pháp sức khỏe có thể làm chậm quá trình lão hóa. Ảnh: Westend61/Getty Images
 Chọn lối sống năng động là một trong 8 biện pháp sức khỏe có thể làm chậm quá trình lão hóa. 

Các chuyên gia Mỹ cho biết, việc kiểm soát trọng lượng cơ thể, lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp cũng như duy trì chế độ ăn uống ngủ nghỉ lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và không hút thuốc sẽ làm chậm quá trình lão hóa khoảng 6 năm.

Một nghiên cứu mới này cho thấy rằng việc tuân theo các biện pháp trên sẽ giúp cho chúng ta tăng cường sức khỏe tim mạch, từ đó có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học trong nhiều năm.

Những phát hiện này, dựa trên dữ liệu từ hơn 8.500 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 47, vừa được trình bày tại hội nghị Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA). Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết những người có sức khỏe tim mạch tốt nhất sẽ trẻ hơn về mặt sinh học khoảng 6 tuổi so với tuổi thật của họ.

Donald Lloyd-Jones thuộc AHA, cho biết: “Những phát hiện này giúp chúng tôi hiểu được mối liên hệ giữa độ tuổi theo thời gian và tuổi sinh học. Nghiên cứu cũng cho thấy thói quen về một lối sống lành mạnh có thể giúp chúng ta sống lâu hơn như thế nào".

“Mọi người đều muốn sống lâu hơn, nhưng quan trọng hơn là chúng ta muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh lâu hơn để có thể thực sự tận hưởng chất lượng cuộc trong nhiều năm nhất có thể” - Lloyd-Jones cho biết thêm.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Nour Makarem, giảng viên tại trường y tế công cộng Mailman thuộc Trung tâm y tế Irving thuộc Đại học Columbia, thành phố New York, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng sức khỏe tim mạch cao hơn có liên quan đến tốc độ lão hóa sinh học chậm lại. Chúng tôi cũng tìm thấy mối liên quan giữa việc sức khỏe tim mạch tăng lên thì quá trình lão hóa sinh học giảm xuống”.

8 biện pháp y tế được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đặt tên là:

  1. Chế độ ăn uống lành mạnh

  2. Hãy năng động hơn bằng cách vận động và tập thể dục

  3. Không hút thuốc

  4. Có được giấc ngủ đầy đủ, ngon giấc

  5. Duy trì cân nặng hợp lý

  6. Kiểm soát cholesterol

  7. Theo dõi lượng đường trong máu

  8. Theo dõi huyết áp và giữ huyết áp ở mức ổn định

Thảo Nguyễn (theo Ny Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI