75 tuổi vẫn chưa dứt được Hội

20/07/2016 - 06:05

PNO - Ở cái tuổi 75 lẽ ra cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, nhưng dì Bùi Thị Minh Thúy - Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) KP.3 P.3, Q.3 vẫn miệt mài với công tác Hội.

75 tuoi van chua dut duoc Hoi
Dì Bùi Thị Minh Thúy

Dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, gương mặt trẻ hơn so với tuổi, dì Thúy thu hút người đối diện bằng lối nói chuyện hóm hỉnh, lôi cuốn. Bên cạnh công tác Hội, dì Thúy còn quan tâm đến việc tuyên truyền hội viên sống và làm việc theo pháp luật, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, sống giản dị, tiết kiệm, giáo dục con cái tránh xa các tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Từ năm 1978, dì đã được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ PN ở KP.3. Năm 1995, dì Thúy làm thêm công tác vận động thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Công việc này để lại cho dì nhiều kỷ niệm nhất. “Thời điểm này, một số hộ gia đình vẫn còn tâm lý thích sinh nhiều con. Khi tôi đến tuyên truyền, vận động không sinh thêm con thì được trả lời rằng “chúng tôi sinh chúng tôi nuôi, liên quan gì đến nhà các chị, các chị về lo nhà mình đi”… Nhiều gia đình thích sinh con trai, nên dù đã có hai con một bề là gái họ vẫn sinh thêm, với hy vọng kiếm được đứa con trai để nối dõi, cho bằng anh, bằng em, ra đường không phải lo người khác trêu chọc”.

Thay đổi nhận thức của người dân là việc rất khó nhưng với dì Thúy, càng khó càng phải làm. Suy nghĩ này đã cho dì thêm quyết tâm làm tốt loại công việc không thể có kết quả trong một sớm, một chiều mà phải tiến hành dần dần, mưa dầm thấm lâu. Những người làm công tác dân số như dì phải kiên trì, tâm huyết, trách nhiệm, tạo dựng được sự thân mật, gần gũi với người dân, để thành quả cuối cùng có được là cuộc sống của từng gia đình thêm phần ấm no, hạnh phúc.

Dì Thúy tâm sự: “Có phải đến vận động một, hai lần người ta nghe ngay đâu mà phải đi vài lượt, có khi cả chục lần người ta mới nghe ra... Khi tuyên truyền, mình kể những câu chuyện, đưa ra dẫn chứng gia đình sinh ít con, có điều kiện chăm sóc con cái thành đạt, đồng thời kể chuyện những gia đình đông con khiến kinh tế khó khăn, con cái học hành không đến nơi đến chốn. Chưa kể sinh nhiều con sẽ gây áp lực cho xã hội như quá tải bệnh viện, trường học…”. Dì thường xuyên tìm đến những gia đình trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là nhà sinh con một bề để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, kịp thời đưa ra những lời khuyên bổ ích.

Với nỗ lực của dì Thúy trong công tác truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình, KP.3 mấy năm qua không có gia đình sinh con thứ ba. Các cặp vợ chồng đều nhận thấy, sinh nhiều con là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghèo khổ và nuôi dạy thiếu chu đáo.

Người nữ Chi hội trưởng 75 tuổi rất tận tụy, tâm huyết với công tác xã hội, nhất là hoạt động liên quan đến hội viên PN khó khăn và trẻ em nghèo ở địa phương.

Dì thường xuyên đến thăm hỏi những mảnh đời bất hạnh, đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Dì đã tích cực phối hợp với lãnh đạo khu dân cư đến vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ, hộ kinh doanh, các gia đình có điều kiện nhận đỡ đầu và giúp đỡ bằng vật chất đối với từng trường hợp. Để tạo lòng tin với các nhà hảo tâm, dì đã gắn kết họ với các địa chỉ cần giúp đỡ thông qua những cuốn sổ tay được dì ghi chép cẩn thận.

Dì Thúy luôn trăn trở tìm biện pháp trợ giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Dì còn bỏ tiền túi để làm từ thiện. Dì Thúy nói: “Tham gia công tác xã hội, được làm từ thiện là niềm vui của tôi, góp phần chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh”.

Bà Bùi Thị Minh Thúy (sinh năm 1940)

- UV BCH - Chi hội trưởng Chi hội PN KP 3 P.3, Q.3.

- Thời gian công tác Hội: 37 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2007.

- Cán bộ Hội cơ sở giỏi (2003 - nay).

- Gương PN tiêu biểu trên các lĩnh vực năm 2008.

- Nhiều bằng khen, giấy khen của thành phố, quận.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI