73ha rừng phòng hộ Cần Giờ làm ‘nóng’ phiên chất vấn nghị trường TP.HCM

09/12/2019 - 09:32

PNO - Chủ tịch H.Cần Giờ thừa nhận đã đề xuất điều chỉnh diện tích rừng và cam đoan hiện 73ha rừng phòng hộ vẫn còn nguyên, vì phải theo quy định.

Sáng nay, 9/12, kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục ngày làm việc thứ ba với phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Sở Công an TP.HCM về tình hình quản lý đất đai, môi trường cũng như an ninh trật tự trên địa bàn.

Mở đầu chất vấn lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đại biểu Trần Quang Thắng đã làm “nóng” nghị trường khi đề cập ngay đến vụ việc 73ha rừng Cần Giờ bị loại bỏ khỏi quy hoạch rừng phòng hộ vào năm 2016 như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã nêu.

Trả lời đại biểu Trần Quang Thắng, ông Nguyễn Minh Dũng - Chủ tịch UBND H.Cần Giờ - cho biết, tổng diện tích rừng phòng hộ và đất của huyện là 34.713ha. Trong đó, diện tích đất có rừng là 32.446ha, diện tích đất khác là 2.267ha. Toàn hộ diện tích đất và rừng phòng hộ Cần Giờ trước đây do Ban quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ quản lý.

73ha rung phong ho Can Gio lam ‘nong’ phien chat van nghi truong TP.HCM
Ông Nguyễn Minh Dũng - Chủ tịch UBND H.Cần Giờ - trả lời về 73ha đất rừng phòng hộ bị loại khỏi quy hoạch - Ảnh: Tuyết Dân

“Trong quá trình vừa rồi kiểm kê lại toàn bộ đất rừng so với năm 1995, chúng tôi có đề nghị điều chuyển một số diện tích kiểm kê trên hiện trạng, trong đó có 73ha như một số thông tin báo chí đã nêu”, ông Dũng thừa nhận.

Ông cũng xin báo cáo rõ, riêng ở khu vực Thạnh An có 43ha, trước đây theo kiểm kê  năm 1995, có 71ha hiện có khu dân cư xen cài đất rừng. Ở An Thới Đông cũng có một số vị trí đã là khu dân cư hiện hữu xen cài từ những năm 1980, 1990 trở về trước.

“Vì vậy chúng tôi có đề nghị rà soát, điều chỉnh kiểm kê diện tích rừng có 73ha này, nhưng nếu như muốn chuyển diện tích rừng phòng hộ thì hoàn toàn theo quy định pháp luật, phải thông qua HĐND thành phố khi muốn chuyển sang mục đích khác. Tôi xin báo cáo quý đại biểu là 73ha rừng này vẫn còn nguyên… Quá trình chuyển phải theo trình tự thủ tục, chứ không phải cứ đề xuất chuyển là có thể chuyển được ngay”, ông Dũng khẳng định.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI