7 lý do khiến bạn uể oải cả ngày dù ngủ đủ giấc

24/10/2020 - 10:53

PNO - Bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Đó có thể do hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc thói quen không tốt.

Có nhiều lý do khiến bạn cảm thấy uể oải cả ngày ngay cả khi bạn đã ngủ đủ giấc. Đó có thể là một tình trạng được gọi là hội chứng mệt mỏi mãn tính nhưng cũng có thể là do một thói quen không lành mạnh nào đó, bằng cách thay đổi, bạn có thể ngăn ngừa được tình trạng này.

1. Ăn uống không đúng cách

Carbs (Carbohydrate là đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm từ sữa) được tinh chế để cung cấp năng lượng nhanh chóng.

Khi bạn ăn các loại như ngũ cốc ăn sáng, bánh quy, mì ống hoặc bánh pizza, carbs tinh chế trong chúng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, cơ thể bắt đầu mệt mỏi trở lại. Và nếu bạn tiếp tục ăn vặt với các loại thực phẩm có chứa tinh bột tinh chế, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Cố gắng ăn ít đường và carbs đã qua chế biến, và thay thế chúng bằng thực phẩm giàu chất xơ, như yến mạch, đậu lăng và rau.

2. Vận động không đủ

Trở về nhà mệt mỏi sau khi làm việc, nằm trên chiếc ghế dài có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng và khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn một chút. 

Nhưng điều quan trọng là phải tập thể dục ít nhất vài lần một tuần và nó sẽ giúp bạn luôn cảm thấy bớt mệt mỏi. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những người trẻ tuổi chỉ tập thể dục cường độ thấp 20 phút 3 lần một tuần có mức năng lượng cao hơn và mức độ mệt mỏi thấp hơn.

3. Ít có giấc ngủ chất lượng

Bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Điều này là do chất lượng giấc ngủ của bạn cũng quan trọng như thời gian bạn ngủ. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày.

Đừng uống cà phê vào cuối ngày và đừng dành thời gian trước khi ngủ trên điện thoại hoặc xem TV. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ và bạn có thể không cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

4. Nhạy cảm với thực phẩm

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi không có lý do trong ngày, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng không dung nạp thức ăn. Một số loại phổ biến nhất là gluten, sữa và trứng.

5. Uống không đủ nước

Nếu bạn không thay thế lượng nước mà cơ thể mất đi do kết quả của các phản ứng sinh hóa, bạn sẽ bị mất nước. Điều này có thể dẫn đến mức năng lượng thấp hơn và khiến bạn khó tập trung. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông uống nước bổ sung lượng nước họ đã mất khi tập trên máy chạy bộ, cảm thấy ít mệt mỏi hơn so với khi họ không uống nước.

6. Bạn bị stress

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ căng thẳng cao có thể gây ra mệt mỏi. Hơn nữa tránh đối phó với căng thẳng có thể dẫn đến mức độ mệt mỏi cao hơn. Yoga và thiền có thể giúp bạn giải tỏa stress hiệu quả.

7. Thiếu chất

Không có đủ sắt, vitamin D hoặc vitamin B12 trong chế độ ăn uống của bạn sẽ khiến bạn mệt mỏi. Một số thực phẩm chứa nhiều chất sắt là rau bina, bông cải xanh, thịt đỏ và gà tây. B12 có thể được tìm thấy trong sữa, trứng, cá hồi và thịt bò, hoặc bạn có thể dùng nó như một chất bổ sung. Để có thêm vitamin D, hãy ăn nhiều nấm, cá béo và hải sản. Ngoài ra, hãy cố gắng dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời.

Trinh (theo Brightside)

 
Array ( [news_id] => 1420051 [news_title] => 7 lý do khiến bạn uể oải cả ngày dù ngủ đủ giấc [news_title_seo] => 7 lý do khiến bạn uể oải cả ngày dù ngủ đủ giấc [news_supertitle] => [news_picture] => 7-ly-do-khien-ban-ue-oai-ca-ngay-du-_1603511795.jpg [news_subcontent] => Bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Đó có thể do hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc thói quen không tốt. [news_subcontent_seo] => Bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Đó có thể do hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc thói quen không tốt. [news_headline] => Bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Đó có thể do hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc thói quen không tốt. [news_content] =>

Có nhiều lý do khiến bạn cảm thấy uể oải cả ngày ngay cả khi bạn đã ngủ đủ giấc. Đó có thể là một tình trạng được gọi là hội chứng mệt mỏi mãn tính nhưng cũng có thể là do một thói quen không lành mạnh nào đó, bằng cách thay đổi, bạn có thể ngăn ngừa được tình trạng này.

1. Ăn uống không đúng cách

Carbs (Carbohydrate là đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm từ sữa) được tinh chế để cung cấp năng lượng nhanh chóng.

Khi bạn ăn các loại như ngũ cốc ăn sáng, bánh quy, mì ống hoặc bánh pizza, carbs tinh chế trong chúng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, cơ thể bắt đầu mệt mỏi trở lại. Và nếu bạn tiếp tục ăn vặt với các loại thực phẩm có chứa tinh bột tinh chế, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Cố gắng ăn ít đường và carbs đã qua chế biến, và thay thế chúng bằng thực phẩm giàu chất xơ, như yến mạch, đậu lăng và rau.

2. Vận động không đủ

Trở về nhà mệt mỏi sau khi làm việc, nằm trên chiếc ghế dài có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng và khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn một chút. 

Nhưng điều quan trọng là phải tập thể dục ít nhất vài lần một tuần và nó sẽ giúp bạn luôn cảm thấy bớt mệt mỏi. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những người trẻ tuổi chỉ tập thể dục cường độ thấp 20 phút 3 lần một tuần có mức năng lượng cao hơn và mức độ mệt mỏi thấp hơn.

3. Ít có giấc ngủ chất lượng

Bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Điều này là do chất lượng giấc ngủ của bạn cũng quan trọng như thời gian bạn ngủ. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày.

Đừng uống cà phê vào cuối ngày và đừng dành thời gian trước khi ngủ trên điện thoại hoặc xem TV. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ và bạn có thể không cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

4. Nhạy cảm với thực phẩm

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi không có lý do trong ngày, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng không dung nạp thức ăn. Một số loại phổ biến nhất là gluten, sữa và trứng.

5. Uống không đủ nước

Nếu bạn không thay thế lượng nước mà cơ thể mất đi do kết quả của các phản ứng sinh hóa, bạn sẽ bị mất nước. Điều này có thể dẫn đến mức năng lượng thấp hơn và khiến bạn khó tập trung. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông uống nước bổ sung lượng nước họ đã mất khi tập trên máy chạy bộ, cảm thấy ít mệt mỏi hơn so với khi họ không uống nước.

6. Bạn bị stress

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ căng thẳng cao có thể gây ra mệt mỏi. Hơn nữa tránh đối phó với căng thẳng có thể dẫn đến mức độ mệt mỏi cao hơn. Yoga và thiền có thể giúp bạn giải tỏa stress hiệu quả.

7. Thiếu chất

Không có đủ sắt, vitamin D hoặc vitamin B12 trong chế độ ăn uống của bạn sẽ khiến bạn mệt mỏi. Một số thực phẩm chứa nhiều chất sắt là rau bina, bông cải xanh, thịt đỏ và gà tây. B12 có thể được tìm thấy trong sữa, trứng, cá hồi và thịt bò, hoặc bạn có thể dùng nó như một chất bổ sung. Để có thêm vitamin D, hãy ăn nhiều nấm, cá béo và hải sản. Ngoài ra, hãy cố gắng dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời.

Trinh (theo Brightside)

[news_source] => [news_tag] => mệt mỏi,ngủ đủ giấc,stress,mệt mỏi mãn tính,thiếu ngủ [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-10-16 16:13:19 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-10-24 10:53:26 [news_relate_news] => 1400387,132961,19831, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => all [news_copyright] => 3 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/7-ly-do-khien-ban-ue-oai-ca-ngay-du-ngu-du-giac-a1420051.html [tag] => mệt mỏingủ đủ giấcstressmệt mỏi mãn tínhthiếu ngủ [daynews2] => 2020-10-24 10:53 [daynews] => 24/10/2020 - 10:53 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI