7 huyện thị của tỉnh Đắk Lắk có dịch tả heo châu Phi

10/07/2019 - 08:56

PNO - Đến nay, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở 7 huyện, thị của tỉnh Đắk Lắk, với gần 1.500 con heo mắc bệnh.

Ngày 10/7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa xuất hiện thêm một ổ dịch tả heo châu Phi tại trại heo của ông Phạm Khắc Việt (thôn Đoàn Kết, xã Ea Mdroh, huyện Cư M'gar).

Cụ thể, vào ngày 6/7, tại trại heo của ông Việt, có 12 con bị chết với các dấu hiệu xuất huyết lấm tấm, ngực tím bầm, rìa tai bầm tím, có con xuất huyết hậu môn.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M'gar đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để xét nghiệm, đồng thời tiêu hủy số heo chết và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

7 huyen thi cua tinh Dak Lak co dich ta heo chau Phi
Lực lượng chức năng xử lý một ổ dịch tả heo châu Phi tại Đắk Lắk.

Kết quả xét nghiệm xác định, mẫu bệnh phẩm tại trại heo của ông Việt dương tính với vi rút dịch tả heo châu Phi.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn heo còn lại (hơn 150 con) tại trại của ông Việt.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, đến nay, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 7 huyện thị của tỉnh gồm: TP.Buôn Ma Thuột, các huyện Cư M'gar, Ea Súp, Ea Kar, Krông Pắk, Krông Ana, Buôn Đôn với gần 1.500 con mắc bệnh.

Trước nguy cơ bùng phát mạnh dịch tả này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp thiết yêu cầu các cơ sở, hộ chăn nuôi tuyệt đối không sử dụng thức ăn thừa vì không thể kiểm soát mầm bệnh từ nguồn thức ăn này, đồng thời đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện các giải pháp xử lý, khoanh vùng, dập dịch khi phát hiện dịch; tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo; phối hợp kiểm dịch lưu động và tại chốt.


Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI