6 loại rau nên trồng vào tháng 8

18/08/2023 - 08:24

PNO - Xà lách, bắp cải... là những loại rau bạn nên trong trong tháng 8 để thu hoạch trong mùa đông.

1. XÀ LÁCH trồng xà lách  (Tín dụng hình ảnh: Getty) Rất nhiều loại rau lá xanh rất tốt để trồng vào cuối mùa hè vì chúng có thời gian phát triển rất nhanh. Ngay cả khi bạn đang thúc đẩy nó và chỉ gieo hạt vào cuối tháng, bạn có thể thấy mình vẫn có thu hoạch trước mùa thu. Xà lách cũng là một trong những loại rau tốt nhất để trồng trong nhà , vì vậy nếu nó gặp khó khăn, chỉ cần mang nó vào trong nhà và bạn có thể thưởng thức món ngon quanh năm.
Có rất nhiều loại xà lách, mỗi loại có hương vị khác nhau nên đôi khi, không cần thêm rau khác, bạn vẫn có thể tạo ra món rau trộn ngon tuyệt. Xà lách dễ trồng, dễ chăm và thời gian chăm sóc ít. Bạn chỉ cần cung cấp cho cây non giá thể đất giàu dinh dưỡng, tưới nước đầy đủ và cây sẽ phát triển như bạn mong muốn. 
'Nếu bạn dự định thưởng thức rau diếp tươi trong suốt những tháng lạnh hơn, hãy cân nhắc sử dụng các biện pháp bảo vệ như nhà kính hoặc lông cừu trong vườn để kéo dài mùa sinh trưởng. Những thủ thuật đơn giản này sẽ bảo vệ rau diếp của bạn khỏi sương giá và nhiệt độ lạnh, cho phép bạn thưởng thức món salad tự trồng vào mùa thu và mùa đông.'

Có hai phương án để trồng xà lách là gieo hạt và mua cây con ở các cửa hàng rau giống. Mỗi loại có ưu khuyết điểm khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là bạn phải trồng (hay gieo) chúng cách nhau khoảng 3cm để cây có thể phát triển. Xà lách thích ánh nắng, lá cây dễ bị giập khi trời mưa lớn, khi đó, bạn cần di chuyển chậu trồng xà lách vào bên trong nhà hay mái hiên. 

'Nhiều loại rau ăn lá như Pak Choi dễ bị thối rữa trong mùa hè. Ngày dài, ánh sáng gay gắt và sức nóng làm chúng khó ra hoa. Gieo chúng thành các mô-đun vào tháng 8 sẽ giảm nguy cơ bị gãy và sẽ cho bạn một vụ mùa thu, sau đó là các vụ mùa đông muộn hơn nếu bạn bảo vệ chúng bằng vải thưa hoặc lông cừu. Annelise giải thích: Cách tiếp cận tương tự có thể được sử dụng với rau bina, rau diếp mùa đông và cải rocket.
Các loại rau cải như cải ngọt, cải đắng, cải thìa...: Vào mùa mưa, các loại rau cải nếu trồng dưới đất dễ bị tấn công bởi sâu bệnh, dập lá hay bong rễ. Để khắc phục điều này, bạn có thể trồng cây trong chậu hay thùng container, dùng lưới làm vườn để hạn chế sức rơi của hạt mưa.  
'Khi chúng nảy mầm và phát triển, hãy cung cấp đủ không gian giữa mỗi cây, cách chúng khoảng 2 inch. Khoảng cách này cho phép các lá phương đông trải rộng thoải mái và phát triển thành những cây khỏe mạnh.' 'Một khía cạnh thiết yếu của việc chăm sóc những loại rau xanh này là tưới nước đều đặn, đặc biệt là trong những đợt nắng nóng cuối mùa hè. Thường xuyên tưới nước cho cây để đảm bảo đất luôn ẩm, thúc đẩy cây phát triển ổn định và ngăn không cho lá bị đắng do thiếu nước.'
Để bắt đầu, bạn có hai lựa chọn là gieo hạt hay mua cây con. Dù phương án nào, bạn cũng cần trồng các cây cách nhau tối thiểu 4 cm, ở vị trí nhiều nắng, tưới nước vào buổi sáng. Bạn có thể bón phân chuồng đã xử lí kỹ theo chu kì để cây phát triển tốt hơn. 
3. RAU CHÂN VỊT Rau chân vịt  (Tín dụng hình ảnh: Getty) Một cách tuyệt vời cho những người mới bắt đầu làm vườn rau vì rau bina khá cứng và phát triển nhanh. Chỉ cần đảm bảo giữ ẩm cho đất nếu bạn có khí hậu khô hơn.   'Cuối mùa hè là thời điểm lý tưởng để gieo hạt rau bina trực tiếp vào đất vườn của bạn để có nhiều lá rau bina tươi và mềm. Khi tháng 8 đến, hãy nắm bắt cơ hội để bắt đầu vụ mùa mát mẻ này', Reese gợi ý. 'Bắt đầu bằng cách gieo hạt rau bina ở độ sâu khoảng 1/2 inch trong đất. Hãy nhớ cung cấp đủ không gian giữa mỗi hạt, để lại khoảng cách khoảng 4 inch. Khoảng cách này là cần thiết để cho phép cây rau bina trải rộng thoải mái và nhận được các chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời cần thiết để phát triển.
Tháng 8 là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu trồng rau bina (hay còn gọi là rau chân vịt), loại rau lành tính, ngon, nhiều dưỡng chất, dễ trồng, dễ chăm. 
'Tưới nước đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển lành mạnh của rau bina, đặc biệt là trong thời kỳ nóng hơn của cuối mùa hè. Tưới nước thường xuyên và đầy đủ đảm bảo đất luôn ẩm, một điều kiện mà rau bina thực sự đánh giá cao. Sự nhất quán về độ ẩm giúp lá rau bina không bị đắng và đảm bảo hương vị ngọt ngào, ngon miệng hơn', ông nói thêm.
Hạt giống hay cây rau chân vịt con cần được gieo (trồng) cách nhau khoảng 4cm - khoảng cách cần thiết để cây phát triển, nhận đủ chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời. Theo nhiều người làm vườn, việc tưới nước thường xuyên cho cây, giúp lá rau bina bị đắng. 
Cà chua
Cà chua là loại cây có thể trồng quanh năm và cho trái khoảng 60 ngày sau khi trồng. 
Ch
Cà chua có thể thích hợp với mọi điều kiện ánh sáng, chất đất, lượng nước tưới - dù bạn bỏ mặc, cây vẫn phát triển và cho trái. Tất nhiên, cây cà chua sẽ phát triển mạnh và cho nhiều trái khi được cung cấp đủ dinh dưỡng, nước và ánh nắng. 
 BÔNG CẢI XANH Bông cải xanh  (Tín dụng hình ảnh: Getty) 'Thật thú vị, bạn có thể tận hưởng vụ thu hoạch bông cải xanh vào mùa thu hoặc mùa đông bằng cách mạo hiểm trồng vào cuối mùa hè. Theo truyền thống, bông cải xanh gắn liền với mùa xuân, nhưng bông cải xanh có thể phát triển mạnh nếu được trồng vào tháng 8, mang lại sự bổ sung dinh dưỡng và ngon miệng cho khu vườn mùa mát của bạn ', Reese gợi ý.
Nhiều năm trước, bông cải xanh gần như là loại rau gắn liền với mùa xuân và chỉ trồng ở nơi có khí hậu lạnh. Nhưng ngày nay, nhờ công nghề biến đổi gen, loại cây này có thể trồng vào cuối mùa hè, phát triển vào mùa thu và thu hoạch vào mùa đông. 
'Sử dụng cấy ghép khi trồng bông cải xanh vào cuối mùa hè và rộng rãi đặt chúng cách nhau khoảng 18-24 inch. Khoảng cách này cho phép mỗi cây bông cải xanh có căn phòng sinh sôi và phát huy hết khả năng của nó, mang lại nhiều chồi non. Khi thời tiết chuyển sang nhiệt độ mát hơn, cây bông cải xanh của bạn sẽ phát triển mạnh, mang đến cho bạn một vụ thu hoạch hài lòng vào cuối mùa.'
Bông cải xanh phát triển mạnh, có độ cao nhất định nên khoảng cách gieo giống của cây con cần cách nhau khoảng 50 cm để cây có thể phát triển theo chiều cao lẫn chiều ngang.
Bắp cải có thể mất tới sáu tháng để sẵn sàng thu hoạch, vì vậy hãy trồng chúng ngay bây giờ để bạn có thể thu hoạch kịp thời cho mùa xuân.   'Hạt bắp cải và cây cấy có khả năng cho năng suất thành công khi được trồng vào tháng 8, tạo thêm sự đa dạng cho khu vườn mùa mát của bạn. Trồng hạt bắp cải ở độ sâu khoảng 1/2 inch trong đất, tạo khoảng cách 1 inch giữa mỗi hạt. Khi cây con lớn lên, hãy đặt chúng rộng rãi cách nhau khoảng 18-24 inch, giúp chúng có thể mở rộng thoải mái khi chúng trưởng thành thành những cái đầu nhiều lá, đáng kể ', Reese khuyên.
Bắp cải có thể mất tới sáu tháng để sẵn sàng thu hoạch, vì vậy nếu bạn trồng chúng ngay bây giờ, bạn có thể thu hoạch kịp vào mùa xuân - Ảnh: Teogarden
'Tưới nước là rất quan trọng trong việc hỗ trợ bắp cải phát triển trong những ngày ấm áp của cuối mùa hè. Tưới nước đều đặn và đầy đủ đảm bảo cây nhận được độ ẩm cần thiết để phát triển.'
Bắp cải cần không gian và nước để phát triển. Thi thoảng, bạn có thể bón phân chuồng hay phân chuyên dụng cho loại cây này. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI