6 bí quyết giúp kiểm soát cân nặng ngày tết

03/02/2022 - 13:08

PNO - Trong mấy ngày tết, chúng ta thường ăn uống thoải mái hơn bình thường, dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát và dễ gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Tết là dịp để nghỉ ngơi, xả hơi và quây quần bên gia đình. Thế nhưng, với việc tụ tập ăn uống liên tục, cỗ bàn ê hề, nhiều người lo bị tăng cân và gặp các vấn đề về tiêu hóa. Để ngăn ngừa tình trạng này, hay cùng tham khảo 6 bí quyết dưới đây.

Kiểm soát khẩu phần ăn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, càng có nhiều thức ăn, chúng ta sẽ càng ăn nhiều hơn, ngay cả khi không đói hoặc thèm ăn. Hãy giảm khẩu phần ăn của bạn, đặc biệt là với các loại thực phẩm giàu calo như nước thịt, trứng gà và món tráng miệng.

Duy trì thói quen vận động

So với việc giảm ăn, tập thể dục thậm chí đóng vai trò quan trọng hơn trong việc duy trì cân nặng. Thay vì nằm cả ngày "cày phim" hoặc ngủ nướng , bạn có thể cùng gia đình thực hiện một số hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi dạo, đi lễ chùa đầu năm, đi chúc tết người thân.. Đăng ký tham gia sự kiện thể thao tại các lễ hội cũng là một cách hữu hiệu để duy trì việc vận động trong kỳ nghỉ dài.

Hạn chế ăn nhiều đồ tráng miệng

Món tráng miệng - đặc biệt là đồ ăn vặt như bánh ngọt, các loại hoa quả sấy và mứt - có ở khắp mọi nơi vào dịp tết. Điều này thường dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều đường, một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tăng cân. Vì vậy, đừng ăn mọi món trong tầm mắt để hạn chế tình trạng "no bụng, đói con mắt". Hãy chỉ tập trung vào những món bạn yêu thích.

Ăn nhiều protein nạc

Tăng cường protein với thịt nạc gia súc, thịt gia cầm bỏ da, sữa ít béo, hải sản và đậu sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.  Đặc biệt, trong những mâm cỗ tết nhiều thịt, hãy chọn những loại protein nạc này và bổ sung thêm ngũ cốc, trái cây và rau giàu chất xơ, giúp bạn nạp vào cơ thể một lượng calo tương đối ít.

Thưởng thức canh hoặc một món salad trước khi đi ăn:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, món ăn đầu tiên như một món salad lớn với nhiều loại rau xanh ăn kèm nước sốt nhẹ, hoặc một bát súp, canh rau củ, có thể làm giảm tổng lượng calo bạn ăn trong một bữa ăn.  Những loại thực phẩm dinh dưỡng này giúp bạn không còn thèm ăn.

Ăn chánh niệm

Nếu như có thói quen ăn nhiều và ăn nhanh, bạn nên thay đổi thói quen này và tập ăn chánh niệm. Hãy ngồi xuống, thư giãn,  thưởng thức từng miếng trong bữa ăn của bạn.  Hãy dành thời gian để thưởng thức mùi vị, kết cấu và hương thơm của từng món ăn  Ăn chậm sẽ giúp bạn thưởng thức bữa ăn và giúp não bộ có đủ thời gian để nhận tín hiệu rằng dạ dày của bạn đã no.

Thục Anh (theo webmd)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI