5 lý do tại sao thức ăn cay lại tốt cho sức khỏe của bạn

23/08/2022 - 09:39

PNO - Ớt có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh, giúp ngăn ngừa béo phì và làm dịu dạ dày.

 

Các sản phẩm cay làm tăng thêm hương vị và độ nóng cho thức ăn của bạn, đồng thời có một số lợi ích sức khỏe quan trọng.
Vị cay từ ớt có thể làm tăng thêm hương vị và độ nóng cho thức ăn đồng thời có một số lợi ích sức khỏe quan trọng.

Một số người thích thức ăn ngọt, những người khác thích ăn chua hoặc đắng, và nhiều người lại thích ăn cay. Nếu bạn thích cảm giác miệng mình luôn cay nồng khi ăn, bạn sẽ càng cảm thấy vui hơn khi biết rằng thực phẩm có chứa ớt cay với một lượng thích hợp có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu lớn gần đây nhất được công bố về lợi ích của vị cay ớt được thực hiện vào năm 2020. Nghiên cứu được trình bày lần đầu tiên tại cuộc họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy những người ăn ớt có thể ít bị tử vong về tim hơn những bệnh tật khác hoặc ung thư và có thể sống lâu hơn những người không ăn ớt.

Nghiên cứu này đã phân tích hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 570.000 người ở Mỹ, Ý, Trung Quốc và Iran và so sánh những người ăn ớt với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn cay. Phân tích cho thấy những người ăn ớt có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 26%, giảm 23% nguy cơ ung thư và giảm 25% nguy cơ tử vong với bất kỳ nguyên nhân nào khác.

2. Phòng chống béo phì

Bằng chứng cho thấy ăn capsaicin (được lấy ra từ ớt) làm tăng cảm giác no và giảm lượng calo và chất béo ăn vào trong bữa ăn. Ngoài ra, ăn thực phẩm có capsaicin có thể làm tăng năng lượng chúng ta tiêu hao và quá trình oxy hóa mô mỡ có thể ngăn ngừa tăng cân.

3. Có khả năng giảm phát triển ung thư

Các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy capsaicin có tác dụng tích cực trong việc gây chết các tế bào ung thư và ức chế sự phát triển của chúng. Mặc dù nghiên cứu về chủ đề này là rất ít và không có bằng chứng chắc chắn rằng ăn ớt cay sẽ ngăn ngừa ung thư, các nhà nghiên cứu đang thảo luận về tiềm năng của các loại thuốc có chứa capsaicin.

4. Giảm nhẹ triệu chứng khi bị cảm lạnh

Ăn ớt cay cũng có thể giúp giảm khó thở khi bị cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và hen suyễn vì chất capsaicin trong khoang miệng và cổ họng làm cho ấm đường hô hấp. Điều này làm cho đờm mềm và lỏng hơn, bạn sẽ dễ dàng khạc ra hơn.

5. Làm dịu cơn đau bụng

Ớt cay có thể là thứ bạn cần khi đau bụng. Các nhà nghiên cứu cho biết cả ớt sừng khi tương tác với các thụ thể trong dạ dày, nó có thể làm cho ruột dịu đi.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Connecticut, nhóm nghiên cứu đã cho chuột ăn capsaicin. Họ phát hiện ra rằng hóa chất liên kết với TRPV1, một thụ thể đặc biệt trên các tế bào trong đường tiêu hóa và chất này làm cho hệ thống miễn dịch bao gồm thực quản, dạ dày và tuyến tụy dịu đi. Hóa chất này cũng liên kết với một thụ thể khác để giúp các tế bào miễn dịch, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI