35 triệu công dân Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân

09/06/2021 - 19:17

PNO - Ngày 9/6, Bộ Công an tổ chức họp Ban Chỉ đạo dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD).

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, đến nay toàn quốc đã thu được hơn 100 triệu phiếu DC01 (phiếu thu thập thông tin dân cư), đạt 99,6% và rà soát, làm sạch đạt 92,9%.

Tính đến ngày 7/6, cả nước có hơn 35 triệu công dân (trong đó trẻ sơ sinh hơn 6 triệu) đã được cấp số định danh cá nhân. Dự kiến đến 18/6, Bộ Công an sẽ cấp khoảng 90% số định danh cá nhân cho công dân trên cả nước.

Theo Luật CCCD năm 2014, số định danh cá nhân cũng chính là số thẻ CCCD. Bộ Công an thống nhất cấp và quản lý số định danh cá nhân trên toàn quốc.

Một công dân Việt Nam được cấp duy nhất một số định danh và gắn liền với cá nhân từ khi sinh ra cho đến khi chết, không thay đổi và không trùng lặp với số định danh người khác.

Có hai thời điểm cấp số định danh cá nhân: Khi đăng ký khai sinh (cho trẻ sơ sinh) và khi công dân được cấp thẻ CCCD.

Từ 1/7 tới, Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực. Theo đó, việc quản lý về cư trú của công dân sẽ dựa trên mã số định danh cá nhân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thay dần cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI