3 dịch vụ làm đẹp người dân cần lưu ý tránh tiền mất tật mang

07/12/2022 - 11:05

PNO - Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng dịch vụ làm đẹp thành 3 nhóm khác nhau.

 

Một cơ sở làm đẹp 'chui được Thanh tra Sở Y tế TPHCM phát hiện và xử lý
1 cơ sở làm đẹp "chui" bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM phát hiện và xử lý

Nhiều cơ sở làm đẹp cố tình đưa cụm từ "Thẩm mỹ viện", "Viện thẩm mỹ"... vào trước tên cơ sở trong biển hiệu, bảng quảng cáo nhằm làm cho người dân nhầm lẫn, khó phân biệt được các dịch vụ, loại hình làm đẹp của cơ sở theo hạng mục, quy định mà Sở Y tế TPHCM cấp phép. Trước tình huống này, Sở Y tế TPHCM đã có những hướng dẫn cụ thể giúp người có nhu cầu làm đẹp tránh "tiền mất tật mang".

Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng dịch vụ làm đẹp thành 3 nhóm khác nhau. Cụ thể:

Nhóm 1: Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm các cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng được phép hoạt động không cần điều kiện quy định về y tế. Do đó, cơ sở chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (đăng ký kinh doanh hộ gia đình) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (đăng ký kinh doanh công ty), không cần Sở Y tế TPHCM cấp giấy phép hoạt động, không thuộc sự quản lý và cấp phép của ngành y tế.

Những cơ sở chăm sóc sắc đẹp này hoàn toàn không được phép sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì, nhưng thực tế, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã từng phát hiện, xử lý những cơ sở chăm sóc da lén lút phẫu thuật hút mỡ, sử dụng thuốc gây tê. Đã có trường hợp các tiệm spa, chăm sóc sắc đẹp sử dụng thuốc gây tê và xảy ra sốc phản vệ nên bà con phải đặc biệt lưu ý.

Nhóm 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da, những cơ sở này cũng chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND  quận, huyện cấp (đăng ký kinh doanh hộ gia đình) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (đăng ký kinh doanh công ty).

Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp, điều kiện bắt buộc là người thực hiện kỹ thuật phun, xăm, thêu phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Tất cả cơ sở phun, xăm, thêu trên da phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế TPHCM, để được công khai trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế TPHCM trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. 

"Người dân cần lưu ý rằng, theo quy định pháp luật, thì các cơ sở phun, xăm, thêu trên da không được phép sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Thực tế, Thanh tra Sở Y tế cũng từng phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở làm đẹp thuộc nhóm này đã lén lút triển khai phẫu thuật thẩm mỹ", đại diện Sở Y tế cho biết.

Nhóm 3: Những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người. Những cơ sở này, ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, khi hoạt động bắt buộc được Sở Y tế TPHCM cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Các cơ sở này có thể là bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ. Hầu hết cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở theo loại hình này đều có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Tuy nhiên, tất cả kỹ thuật can thiệp phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế thẩm định và phê duyệt danh mục kỹ thuật. Các kỹ thuật sử dụng ngoài danh mục cho phép đều trái quy định pháp luật. Vì vậy, trước khi quyết định làm đẹp, người dân phải yêu cầu cơ sở cung cấp danh mục mà cơ sở được cấp phép thực hiện.

Hiện nay, chưa có quy định chi tiết hướng dẫn về biển hiệu của các cơ sở cung ứng dịch vụ làm đẹp nên người dân trong chọn lựa cơ sở làm đẹp, cũng như cơ quan quản lý khó phát hiện và ngăn chặn các cơ sở hoạt động trái phép.

"Thực tế, qua thanh tra, kiểm tra các cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm các cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng (nhóm 1) và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da (nhóm 2) đã phát hiện và xử lý nghiêm một số cơ sở sử dụng thuốc tê dạng tiêm, cung cấp các dịch vụ làm đẹp trái phép. Hầu hết biển hiệu của các cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp đều chọn tên “Thẩm mỹ viện…” hay "Viện thẩm mỹ…"" - Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết.

Sở Y tế TPHCM kiến nghị Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan quy định chặt hơn nữa về biển hiệu của các cơ sở làm đẹp, cùng với đó là tăng nặng các mức xử phạt đủ sức răn đe các hành vi cố tình vi phạm pháp luật. 

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép, người dân hãy gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc vào ứng dụng y tế trực tuyến để Thanh tra Sở Y tế TPHCM có thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI