22 cặp đôi công nhân rạng ngời hạnh phúc trong đám cưới tập thể đầu tiên ở Huế

28/07/2017 - 18:00

PNO - Sáng 28/7 tại Huế, một đám cưới tập thể lần đầu tiên của 22 cặp đôi công nhân thu hút sự tò mò, thích thú của hàng vạn người dân khi đoàn xích lô diễu hành qua nhiều ngã đường trung tâm.

22 cap doi cong nhan rang ngoi hanh phuc trong dam cuoi tap the dau tien o Hue
Đoàn rước dâu diễu hành trên những chiếc xích lô trang trí sắc màu lộng lẫy qua cầu Trường Tiền Huế. Ảnh: Thuận Hóa

Đúng 8h ngày 28/7, tại trụ sở Liên đoàn lao động tỉnh (2 Đống Đa, TP. Huế), 22 cặp đôi được bố trí bước lên những chiếc xích lô trang trí sắc màu lộng lẫy diễu hành qua các tuyến đường chính như cầu Phú Xuân, cầu Trường Tiền đến Nhà Văn hóa Lao động tỉnh để tổ chức tiệc cưới.

22 cap doi cong nhan rang ngoi hanh phuc trong dam cuoi tap the dau tien o Hue
Các đôi uyên ương chụp hình lưu niệm ngày hạnh phúc. Ảnh: Thuận Hóa

Có mặt trong ngày lễ trọng đại của cuộc đời, chị Mai Đoan Trang bất ngờ khi lần đầu tiên sau bao năm chung sống mới có cơ hội khoát lên mình chiếc áo cô dâu. Chị hạnh phúc kể: "Thật ra thì tụi em đã rất gần với đám cưới, mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi, nhưng không biết trời xui đất khiến thế nào mà chỉ còn đúng một tháng nữa là ngày cưới thì ba em đột ngột qua đời sau một cơn tai biến.

Không còn cách nào khác tụi em phải hoãn cưới. Tang ba, dù là con gái, theo phong tục của người Huế thì phải sau 2 năm mới được cưới, trong lúc chồng em thời điểm đó đã 36 tuổi. Hai nhà nội ngoại bàn tới tính lui, một hồi lại khuyên tụi em thôi hai đứa cứ về chung sống, sinh con rồi sau này cưới hỏi sau. Lời khuyên cũng có lý, nên tụi em đồng ý về sống chung với nhau cho đến giờ".

22 cap doi cong nhan rang ngoi hanh phuc trong dam cuoi tap the dau tien o Hue
Cử hành nghi thức đám cưới truyền thống xứ Huế. Ảnh: Thuận Hóa

Cùng cảnh ngộ không cưới mà sinh con như vợ chồng chị Trang là cặp đôi Lê Văn Trường (35 tuổi) và chị Hoàng Thị Hà (32 tuổi) đến từ huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Đây là cặp đôi ngoại tỉnh duy nhất có mặt trong đám cưới tập thể lần này ở Thừa Thiên - Huế và cùng là công nhân.

Chị Hà kể, hai vợ chồng gặp rồi yêu nhau ở Sài Gòn được 4 năm khi cả hai cùng làm công nhân. Cả hai dọn về sống nhau sau một mâm cơm qua quýt với bạn bè, người thân vì lúc đó gia đình hai bên đều nghèo, không có tiền để làm đám cưới.

"Được mấy năm thì công ty mở chi nhánh Huế, hai vợ chồng xin chuyển về Huế để được gần nhà hơn và chi phí ít đắt đỏ hơn Sài Gòn, sẽ có cơ hội để dành chút ít để làm đám cưới”, chị Hà vui cười nhớ lại.

22 cap doi cong nhan rang ngoi hanh phuc trong dam cuoi tap the dau tien o Hue
Đoàn rước dâu qua cầu Phú Xuân. Ảnh: Thuận Hóa

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong số 22 cặp đôi tham gia cưới tập thể có 50% là công nhân, hoàn cảnh rất khó khăn và đã đăng ký kết hôn. Đáng nói là có nhiều cặp đôi đã đăng ký kết hôn từ 7-9 năm, có cặp đã sống với nhau 16 năm nhưng vẫn chưa có điều kiện để tổ chức đám cưới.

"Có trường hợp cán bộ LĐLĐ tỉnh vận động được cặp đôi tham gia nhưng cha cô gái lại không đồng ý dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, vậy là người của LĐLĐ tỉnh lại tiếp tục vận động ông bố. Đến khi thuyết phục được gia đình thì tổ chức Công đoàn cơ sở ở đó lại cho rằng sao không nghe nói gì… Cán bộ của LĐLĐ tỉnh phải quyết tâm lắm trong công tác tuyên truyền mới có được nhiều cặp đôi như thế tham gia đám cưới tập thể", bà Hương tâm sự.

22 cap doi cong nhan rang ngoi hanh phuc trong dam cuoi tap the dau tien o Hue
Trên phố Trần Hưng Đạo

Liên đoàn lao động tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ các cặp đôi tham gia đám cưới tập thể 1 cặp nhẫn cưới (loại vàng 9999), 3 bàn tiệc ngọt, bánh kem, rượu cưới, áo cưới, trang điểm... Ước tính chi phí cho mỗi đôi vợ chồng khoảng 20 triệu đồng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI