21 'tour' hội nghị, tốn 29,7 tỷ đồng: Lãnh đạo sở GD-ĐT đi bằng tiền…doanh nghiệp

23/06/2019 - 20:45

PNO - Trong khi các trường phải co kéo kinh phí để chi trả các 'tour' hội nghị do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ở những nơi xa thành phố thì lãnh đạo sở và chuyên viên các phòng thuộc sở lại đi bằng tiền của doanh nghiệp.

Thanh tra TP.HCM kết luận trong năm 2017 và đến tháng 4/2018, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức 21 cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố cho 3.642 người tham gia với tổng chi phí lên đến 29,7 tỷ đồng. Trong khi 95 cuộc hội nghị, tập huấn tại TP.HCM cùng thời gian đó chỉ tốn hơn một tỷ đồng.

21 'tour' hoi nghi, ton 29,7 ty dong: Lanh dao so GD-DT di bang tien…doanh nghiep

Lễ Tổng kết năm học 2016- 2017 Sở GD-ĐT tổ chức tại Phú Quốc

Thanh tra thành phố đã chỉ ra nhiều sai phạm của sở GD-ĐT trong hoạt động này. Cụ thể, việc ghi tên công ty dịch vụ lữ hành và chi phí từng người cho chuyến đi vào văn bản của sở gửi các đơn vị trực thuộc là không phù hợp, việc đi như thế nào là việc của các đơn vị.

Sở có cung cấp các bảng báo giá tour của 2 - 3 công ty lữ hành để chọn giá, nhưng lại không có văn bản gửi các công ty đề nghị báo giá theo yêu cầu, tiêu chí, nội dung, chương trình chuyến đi; không có văn bản trình lãnh đạo sở về báo cáo và đề xuất chọn công ty nào.

Theo báo cáo của sở, các tour hội họp ấy được thực hiện trên cơ sở tham mưu đề xuất từ các phòng chuyên môn, sở ra văn bản gửi các đơn vị trực thuộc để các đơn vị đăng ký tham gia, trong đó ghi rõ mục đích, nội dung, đối tượng tham dự, địa điểm, số ngày đi, ăn ở, số lượng người, giá tiền cho mỗi người, công ty dịch vụ lữ hành đảm trách, kinh phí do đơn vị cử người đi thanh toán cho công ty dịch vụ lữ hành. Sau khi các đơn vị đăng ký, phòng chuyên môn chốt danh sách và trình giám đốc sở ra quyết định cử đoàn đi.

21 'tour' hoi nghi, ton 29,7 ty dong: Lanh dao so GD-DT di bang tien…doanh nghiep
 

Thanh tra đã kiểm tra chi tiết các chuyến đi và kết quả là tất cả 21 hội nghị, tập huấn ngoài thành phố kéo dài từ 2 - 7 ngày, tính chất tham quan du lịch lấn át hội họp, tập huấn. Điều này là trái với quy định tại khoản 2, điều 4 Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính: “Cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị không chi các hoạt động kết hợp tham quan, nghỉ mát…”.

Vô lý ở chỗ, các trường và các đơn vị trực thuộc phải 'ngắt nhéo' kinh phí từ các hoạt động để chi trả cho các 'tour' ấy thì lãnh đạo sở và chuyên viên các phòng ban của sở lại đi bằng tiền của… doanh nghiệp lữ hành.

Mặc dù sở báo cáo là do các cá nhân (cán bộ lãnh đạo sở) tự túc chi phí, nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh, trong khi một công ty lữ hành cho biết là công ty tài trợ toàn bộ chi phí cho các cá nhân thuộc sở tham dự những chuyến đi do công ty thực hiện.

Hoàng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI