100 ca sĩ hợp tác với YouTube: Thêm kênh kiếm tiền

01/06/2013 - 12:02

PNO - PNO - Sau gần hai năm trở thành đối tác duy nhất tại Việt Nam của mạng chia sẻ video YouTube (từ 8/2011), POPS Worldwide (gọi tắt là POPS) đã ký bảo hộ tác quyền cho 100 ca sĩ Việt.

100 ca si hop tac voi YouTube: Them kenh kiem tien
Trang chia sẻ video chính thức của Mỹ Tâm trên YouTube

Từ nay, video clip của ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải, Tuấn Hưng, Nhật Kim Anh, Hồ Quang Hiếu… sẽ được bảo hộ bảo quyền trên YouTube cũng như đảm bảo chất lượng. Điều đó đồng nghĩa với việc người dùng không thể tự ý chia sẻ các clip này như trước kia. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các ca sĩ có thể thu được tiền từ các video clip của mình.

Khác với việc chia sẻ trên các website nhạc số với việc thu tiền dựa vào số lượng tải ca khúc về các phương tiện cá nhân (điện thoại, máy tính...), nguồn thu từ YouTube dựa trên các hình ảnh quảng cáo của các thương hiệu, sản phẩm được chèn vào clip. Tất nhiên, lượt truy cập, tải về cũng đóng vai trò khá lới đối với YouTube, vì đây là lý do các để thương hiệu chọn một clip để chèn quảng cáo. Trường hợp có nhiều thương hiệu cùng chọn một clip, YouTube sẽ cho đấu giá, và thương hiệu nào bỏ ra số tiền cao nhất sẽ chiến thắng.

Với tất cả những ưu thế nêu trên, việc ký kết hợp tác này chính là mở thêm kênh kiếm tiền cho ca sĩ, dựa vào những sản phẩm đã có sẵn. Số tiền này sẽ được chia làm ba phần cho ba đối tượng: YouTube, POPS và ca sĩ.

Một khi các clip được bảo hộ trên kênh chính thức (như trường hợp của Mỹ Tâm), YouTube sẽ không cho phép người dùng thoải mái chia sẻ clip đó, mà phải được sự đồng ý của ca sĩ trong một vai điều kiện kèm theo: clip chia sẻ phải có chất lượng tốt, không được cắt dán nhằm mục đích xấu hay gây phương hại đến hình ảnh của ca sĩ…

Thực tế, các ca sĩ được POPS khuyến khích không ngăn cấm người dùng, nếu mục đích chia sẻ là phi thương mại và tuân thủ các điều kiện, bởi dù clip được đăng tải từ tài khoản của người dùng nhưng lượt truy cập vào clip đều được cộng cho ca sĩ. “Đó là chưa kể phải tính đến độ lan truyền clip mà người dùng có công rất lớn, tạo ra sự tương tác cộng hưởng với các kênh kiếm tiền khác của ca sĩ” - bà Vĩnh Hạnh - Giám Đốc phát triển tổ chức và kinh doanh của POPS cho biết.

Riêng việc nhiều doanh nghiệp từ trước đến nay lợi dụng các clip có lượt truy cập cao để chèn quảng cáo bất hợp pháp sẽ được xử lý một cách triệt để. YouTube thậm chí còn có phần mềm để nhận dạng những clip được cắt dán, sử dụng tách riêng phần âm thanh hay phần hình ảnh nhằm ngăn ngừa ý đồ quảng cáo trái phép.

Bước xử lý đầu tiên khi YouTube phát hiện clip chèn quảng cáo trái phép là khóa phần âm thanh. Tiếp theo là cảnh báo cho người dùng dỡ bỏ. Cuối cùng là YouTube dỡ bỏ và có thể khóa luôn tài khoản người dùng.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI