10 lợi ích của việc thêm cơm vào chế độ ăn của bạn

20/11/2022 - 08:34

PNO - Do lo lắng cân nặng, không ít người loại bỏ cơm khỏi khẩu phần ăn. Các chuyên gia đánh giá việc này "mất nhiều hơn được".

Gạo thường bị đánh giá xấu vì là một loại carbohydrate vỗ béo nhưng loại ngũ cốc dễ tiêu hóa, không chứa gluten này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó thậm chí có thể là một lựa chọn tốt khi bạn đang cố gắng giảm cân, miễn là bạn chọn đúng loại.
Gạo thường bị mặc định là một loại carbohydrate gây tăng cân (ký) nhưng một nghiên cứu trên 136 quốc gia cho thấy ăn nhiều cơm có thể giúp hạn chế béo phì.
Trên thực tế, một nghiên cứu quốc tế mới trên 136 quốc gia cho thấy ăn nhiều cơm hơn có thể giúp hạn chế béo phì. Theo nghiên cứu được trình bày tại Đại hội châu Âu về bệnh béo phì năm nay ở Glasgow, Vương quốc Anh, mức độ béo phì ở các quốc gia ăn nhiều gạo thấp hơn đáng kể so với các quốc gia tiêu thụ ít gạo hơn.
Một nghiên cứu khác mới nhất ở Glasgow, Anh cũng nhận định mức độ béo phì ở các quốc gia ăn nhiều gạo thấp hơn so với các quốc gia có ít hay gần như không có gạo trong khẩu phần ăn.
“Ăn cơm dường như để bảo vệ khỏi tăng cân. Có thể chất xơ, chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều , ”Giáo sư Tomoko Imai từ Đại học Nghệ thuật Tự do Nữ sinh Doshisha, Kyoto, Nhật Bản, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.  Cô ấy tiếp tục, “Cơm cũng ít chất béo và có mức đường huyết sau ăn tương đối thấp, ngăn chặn sự tiết insulin. Tuy nhiên, cũng có báo cáo rằng những người ăn quá nhiều cơm có nhiều khả năng mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường. Vì vậy, một lượng cơm thích hợp có thể ngăn ngừa béo phì ”.
“Có thể chất xơ, chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều, vì thế, ăn cơm (đúng loại) với liều lượng nhất định dường như có tác dụng ngăn ngừa tăng cân", giáo sư Tomoko Imai (Nhật Bản), người đứng đầu nghiên cứu cho biết. 
Dưới đây là 10 lợi ích của gạo đã khiến nó trở thành một thực phẩm lâu dài trong chế độ ăn uống của người châu Á:  1. Nguồn năng lượng tuyệt vời  1/10 _ _ Vì gạo có nhiều carbohydrate, nó hoạt động như nhiên liệu cho cơ thể và hỗ trợ hoạt động bình thường của não. Carbohydrate là chất cần thiết để cơ thể chuyển hóa và biến thành năng lượng có thể sử dụng được.
Tuy nhiên, cũng có báo cáo rằng những người ăn quá nhiều cơm có khả năng mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường. Hai kết luận này cho thấy, việc ăn một lượng cơm nhất định trong khẩu phần tốt cho sức khỏe và cân nặng hơn so với việc cắt giảm hoàn toàn hay ăn quá nhiều. Dưới đây là 10 lợi ích của gạo: 
 1. Nguồn năng lượng tuyệt vời 1/10 _ _ Vì gạo có nhiều carbohydrate, nó hoạt động như nhiên liệu cho cơ thể và hỗ trợ hoạt động bình thường của não. Carbohydrate là chất cần thiết để cơ thể chuyển hóa và biến thành năng lượng có thể sử dụng được.
Nguồn năng lượng tuyệt vời: Vì cơm có nhiều carbohydrate nên được xem như "nguyên liệu" cho cơ thể cũng như hỗ trợ hoạt động của não.
2. Không có Cholesterol  2/10 _ _ Ăn cơm vô cùng có lợi cho sức khỏe của bạn, đơn giản vì nó không chứa chất béo có hại, cholesterol hoặc natri. Nó tạo thành một phần không thể thiếu của chế độ ăn uống cân bằng. Bất kỳ thực phẩm nào có thể cung cấp chất dinh dưỡng mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe là một phần thưởng!
Không có cholesterol: Cơm không chứa chất béo có hại, cholesterol hoặc natri nên gần như không có một tác động tiêu cực nào đến sức khỏe (ngoài ăn quá nhiều gây tăng cân). 
3. Quản lý huyết áp  3/10 _ _ Gạo có hàm lượng natri thấp, vì vậy nó được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho những người bị cao huyết áp và tăng huyết áp. Natri có thể khiến tĩnh mạch và động mạch co lại, góp phần gây ra các bệnh về tim như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.
Quản lý huyết áp: Gạo có hàm lượng natri thấp, vì vậy nó được coi là một trong những thực phẩm tốt cho những người bị hạ/cao huyết áp.
4. Phòng chống ung thư  4/10 _ _ Gạo rất giàu chất xơ không hòa tan có thể bảo vệ chống lại nhiều loại ung thư. Nhiều nhà khoa học và nhà nghiên cứu tin rằng những chất xơ không hòa tan như vậy rất quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư.
Phòng chống ung thư: Gạo rất giàu chất xơ không hòa tan, khi chúng ta ăn cơm chất xơ không hòa tan này được tin rằng có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư.
Chất lợi tiểu và tiêu hóa  5/10 _ _ Người Trung Quốc tin rằng gạo làm tăng đáng kể cảm giác thèm ăn, chữa bệnh dạ dày và giảm tất cả các vấn đề tiêu hóa. Là một chất lợi tiểu, vỏ trấu có thể giúp bạn giảm trọng lượng nước dư thừa, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và thậm chí giảm cân, vì khoảng 4% nước tiểu thực sự được tạo thành từ chất béo trong cơ thể!
Chất lợi tiểu và tiêu hóa: Người Trung Quốc tin rằng gạo làm tăng đáng kể cảm giác thèm ăn, chữa bệnh dạ dày và giảm các vấn đề về tiêu hóa. 
Chăm sóc da  6/10 _ _ Các chuyên gia y tế nói rằng bột gạo có thể được dùng tại chỗ để chữa một số bệnh về da. Tại tiểu lục địa Ấn Độ, nước gạo được các học viên Ayurveda kê đơn như một loại thuốc mỡ hiệu quả để giảm kích ứng hoặc mẩn đỏ trên da.
Chăm sóc da: Các chuyên gia y tế nói rằng bột gạo có thể được dùng để chữa một số bệnh về da. Tại Ấn Độ, nước gạo được kê đơn như một loại thuốc mỡ giảm kích ứng hoặc mẩn đỏ trên da.
 Tinh bột kháng  7/10 _ _ Gạo chứa đầy tinh bột kháng, đến ruột ở dạng không tiêu hóa được. Loại tinh bột này kích thích sự phát triển của vi khuẩn hữu ích giúp đi tiêu bình thường. Nó cũng rất hữu ích trong việc giảm tác động của các tình trạng như Hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy.
Gạo chứa đầy tinh bột kháng kích thích sự phát triển của vi khuẩn hữu ích giúp đi tiêu bình thường. Nó cũng rất hữu ích trong việc giảm tác động của các tình trạng như hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy.
 Giàu vitamin  8/10 _ _ Gạo là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, cung cấp nền tảng cho sự trao đổi chất của cơ thể, sức khỏe hệ thống miễn dịch và hoạt động chung của các hệ thống cơ quan, vì vitamin thường được tiêu thụ trong các hoạt động thiết yếu nhất của cơ thể.
Giàu vitamin: Gạo là chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ trao đổi chất, tăng cường sự miễn dịch trong cơ thể.
. Bệnh Alzheimer  9/10 _ _ Gạo được cho là có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao giúp kích thích sự phát triển và hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh, do đó giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở ​​một mức độ đáng kể.
Bệnh Alzheimer: Gạo được cho là có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao giúp kích thích sự phát triển và hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh, do đó giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở ​​một mức độ đáng kể.
Sức khỏe tim mạch  10/10 _ _ Gạo được biết là có đặc tính chống oxy hóa, thúc đẩy sức mạnh tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol trong cơ thể. Hàm lượng chất béo, cholesterol và natri thấp cũng sẽ giúp giảm béo phì và các tình trạng sức khỏe liên quan đến thừa cân.
Sức khỏe tim mạch và thừa cân: Gạo được biết là có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol trong cơ thể. Hàm lượng chất béo, cholesterol và natri thấp cũng sẽ giúp giảm béo phì và các tình trạng sức khỏe liên quan đến thừa cân.

An Huỳnh (theo WW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI