‘Táo quậy’: vui nhưng còn vụng

31/01/2019 - 13:00

PNO - Liên tục mang đến những tràng cười cho người xem thông qua những tình huống, lời thoại bỏ nhỏ nhưng xét về tổng thể, ‘Táo quậy’ vẫn còn không ít hạn chế để trở thành một tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh.

Sau kịch và các chương trình truyền hình, đây là lần đầu tiên hình ảnh Táo quân chính thức xuất hiện trên màn ảnh rộng thông qua phim của đạo diễn Toàn Jushua Nguyễn.  

So với hai phim Việt còn lại trong mùa tết Nguyên đán 2019 này, được xem là phép thử khá mạo hiểm của nhà sản xuất khi không có 'gương mặt' phòng vé nào.  

Vai chính được giao cho diễn viên Hứa Minh Đạt, vai Minh do diễn viên Pom đảm nhận. Nhiều nghệ sĩ, diễn viên kỳ cựu cũng xuất hiện trong , như Nguyễn Chánh Tín, Phương Dung, Trung Dân, Lê Bình, Tiểu Bảo Quốc, Vân Trang, cùng với những gương mặt trẻ tiềm năng như  Lê Trang…

‘Tao quay’: vui nhung con vung
3 diễn viên chủ chốt của Táo quậy. Từ trái sang: Hứa Minh Đạt, Nhi Katy và Pom

Trailer Táo quậy:

 

Táo quậy kể về cuộc hành trình của Minh - một công tử xuất thân giàu có, gia đình kinh doanh nhà hàng bề thế nhưng bản thân ham chơi- và vị thần cai quản bếp nhà anh (ngôi nhà mà Minh dọn đến ở sau khi quyết định tách riêng khỏi nhà cha mẹ).

Một ngày nọ, Minh và vị thần bất ngờ bị dính vào nhau bởi một sợi dây duyên nợ tiền kiếp, chỉ khi gặp được người phụ nữ phù hợp mới có thể hóa giải. Đó chính là Mỹ Anh (Nhi Katy thủ vai)- một nhân viên làm trong nhà hàng của gia đình Minh. Bộ ba này cũng chính là hiện thân của gia đình Táo quân trong truyện cổ tích gồm Phạm Lang, Trọng Cao và Thị Nhi.

Bên cạnh đó, một thế lực đen tối do Quỷ lửa (Vân Trong đóng) dẫn dắt đang ngấm ngầm thâu tóm các nhà hàng lớn, danh tiếng khiến cho nhiều gia đình lao đao, trong đó có gia đình Minh.

Quỷ lửa tìm cách phá hủy năng lực của các Táo nhằm thống trị ngọn lửa và khiến loài người trở về thời nguyên thuỷ. Phát hiện ra điều này, bộ ba đã cùng nhau chiến đấu để tìm ra cách ngăn chặn âm mưu của Quỷ lửa.

‘Tao quay’: vui nhung con vung
Tạo hình của Vân Trang với vai Quỷ lửa

Táo quậy pha trộn cả yếu tố hài hước, tình cảm, hành động và viễn tưởng. Phim khép lại với cảnh gia đình Minh sum vầy đón tết. Sau những lần từ chối và khiến cha mẹ lo lắng do còn ham chơi, Minh đã hiểu và chịu về phụ giúp gia đình quản lý nhà hàng.

Với kinh nghiệm nhiều năm theo nghề ở cả vai trò diễn viên và đạo diễn nên vai Táo quậy không quá khó để Hứa Minh Đạt thể hiện tròn trịa. Pom cũng mang đến chất hài hước, nam tính thông qua vai Minh.

Tuy nhiên, ở một số phân đoạn cần sự tình cảm, sâu lắng, nam diễn viên chưa thể hiện được. Đài từ, thoại và cách diễn trong một số tình huống còn khá cứng. Điều này cũng diễn ra tương tự với Nhi Katy trong vai Mỹ Anh.

‘Tao quay’: vui nhung con vung
Vai Táo quậy không quá khó khăn với Hứa Minh Đạt

Không quá bất ngờ khi dàn diễn viên phụ trong phim như: Nguyễn Chánh Tín, Phương Dung, Lê Bình, Trung Dân, Tiểu Bảo Quốc… đều có màn thể hiện ấn tượng dù thời lượng không nhiều. Họ đều mang được chất mộc mạc, thuần hậu với đài từ, ngôn ngữ đặc trưng góp phần làm đậm tính dân gian của Táo quậy. Tuy nhiên, đây cũng có thể là điểm yếu của phim khi chất dân gian này lại có vẻ phù hợp hơn với khán giả miền Nam nên ít nhiều sẽ hạn chế lượng người xem.

Suốt hành trình hơn 90 phút, Táo quậy liên tiếp mang đến những tràng cười cho khán giả bởi lời thoại, cách diễn xuất cùng những tình huống hài hước, sạch sẽ. Câu chuyện trong phim cũng khá dễ hiểu, mang thông điệp gần gũi trong cuộc sống về cái thiện, cái ác và  tâm lý đoàn viên trong dịp tết Nguyên đán đang cận kề.

Tuy nhiên, Táo quậy vẫn còn không ít hạn chế để trở thành một tổng thể điện ảnh hoàn chỉnh.

‘Tao quay’: vui nhung con vung
Những nghệ sĩ kỳ cựu đảm nhận vai phụ trong phim đều thể hiện tròn trịa, nổi bật

Nội dung phim dễ hiểu nhưng cách đặt tình huống, lồng ghép đan xen của Táo quậy đôi chỗ còn lộn xộn khiến người xem dễ bị rối. Hai câu chuyện diễn ra song song dù tác động lẫn nhau nhưng lại tạo cho người xem cảm giác rời rạc cho đến 2/3 của phim. Chỉ khi đến giải quyết cao trào mọi thứ mới dần ăn khớp với nhau.

Diễn biến tâm lý nhân vật, cách đặt tình huống để đưa đến những cao trào trong phim chưa thuyết phục. Đây cũng là tình trạng chung mà nhiều kịch phim Việt mắc phải trong thời gian qua.

Cuộc gặp mặt để nhớ lại và giải quyết chuyện xưa của gia đình nhà Táo được khá kiên cưỡng. Trong khi đó, tình huống thắt nút ở cuối phim khi Minh quyết định quay về nhà để giúp cha mẹ vượt qua cơn nguy khốn cũng không đủ lấy cảm xúc của người xem, bởi diễn biến tâm lý quá vội vàng, thiếu chiều sâu…

Thông điệp về gia đình, tình yêu thương có hiện hữu trong phim nhưng không thực sự nổi bật, sắc nét.

‘Tao quay’: vui nhung con vung
Phim vui nhưng còn không ít thiếu sót 

Mạch phim và cách kể chuyện của Táo quậy khá đều, dàn trải. Nhiều tình huống cần sự gãy gọn, khúc chiết của điện ảnh hơn là cách kể chuyện lý giải đặc trưng của phim truyền hình. Kỹ thuật quay, khung hình của phim cũng còn hạn chế, chưa đủ khiến người xem ấn tượng. Thậm chí, một số phân đoạn tạo cảm giác giống phim truyền hình, sitcom…

Xử lý kỹ xảo vẫn còn là điểm yếu của điện ảnh Việt. Táo quậy cũng không tránh khỏi điều này. Và đây đã là yếu tố được dự báo từ khi ê-kíp giới thiệu trailer chính thức.

Tạo hình của Vân Trang với vai Quỷ lửa trong phim cũng tạo nên sự lệch pha nhất định trong tác phẩm này. Một điểm trừ nữa trong phim khi dùng ngôn ngữ  quá tự nhiên chủ nghĩa điển hình như từ  “dính lẹo” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong lời thoại  khiến người nghe ít nhiều khó chịu. Yếu tố võ thuật trong phim cũng chưa thực sự đã mắt.

Tuy nhiên, nếu mong muốn tìm được tiếng cười giải trí trong những ngày đầu năm này, vẫn có thể là lựa chọn để khán giả cân nhắc khi bỏ qua những yếu tố về chuyên môn. Phim chính thức ra rạp vào mồng Một tết năm nay, nhằm ngày 5/2/2019.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI