“Du học” ngay trong nhà trường phổ thông

15/06/2016 - 13:52

PNO - Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc áp dụng chương trình tiếng Anh tích hợp vào hệ thống trường công là phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay.

Các em được đánh giá chính xác kết quả học tập thông qua hệ thống điểm và các thông tư phù hợp. Chương trình giúp học sinh nâng cao được năng lực tiếng Anh mà không cần theo học ngoại ngữ bên ngoài. Khi khách quan đánh giá chương trình, cô Hoàng Lê An, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho rằng: “Chương trình này tích hợp chương trình của quốc gia Anh quốc và Bộ GD-ĐT Việt Nam ở 3 môn toán, tiếng Anh và khoa học.

 Học sinh không chỉ rèn luyện về vốn ngoại ngữ mà kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của các em rất tiến bộ. Đặc biệt, các em học cách phát huy được tư duy khoa học cũng như tiếp thu những kiến thức thông qua chương trình được truyền đạt bởi ngôn ngữ tiếng Anh một cách hứng thú”.

Không chỉ được học chương trình tiên tiến tích hợp từ chương trình giáo dục phổ thông của hai nước mà học sinh còn được học trực tiếp với giáo viên nước ngoài có bằng đại học và chứng chỉ giảng dạy, am hiểu phương pháp sư phạm CLIL (Content and Language Integrated Learning).

 Đây là phương pháp kết hợp ngôn ngữ và nội dung môn học, giúp học sinh vừa nắm vững ngoại ngữ, vừa nắm vững kiến thức thu được thông qua ngoại ngữ đó. Nhờ vậy, trẻ không chỉ giỏi kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, mà còn biết tư duy toán, khoa học bằng tiếng Anh.

“Du hoc” ngay trong nha truong pho thong
Một trong những nhà quản lý giáo dục luôn tìm kiếm đổi mới phương pháp giảng dạy, thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh) vô cùng tâm huyết với chương trình này. Thầy Hạnh cho biết:Năm học 2015-2016, trường mở 2 lớp với 47 học sinh theo học.

Đây là chương trình tôi ấp ủ vì mục tiêu chương trình đi đúng hướng mà chúng ta cần trang bị cho học sinh. Khác với các chương trình tiếng Anh thông thường chỉ đi sâu vào học tiếng, ở đây, học sinh được dạy để phát triển toán, các môn khoa học và tiếng Anh. Vì vậy, học sinh phát triển cả tư duy và khả năng ngoại ngữ”. Ban giám hiệu trường THCS Đống Đa thử làm một phép so sánh học sinh chương trình tích hợp với học sinh lớp chuyên (đầu vào đã được lựa chọn từ điểm lớp 5) đã thấy sự khác biệt.

Về kiến thức, học sinh lớp chuyên không hề thua, thậm chí là hơn nhưng lại thiếu năng động và không tự tin bằng. Trải nghiệm thông qua chủ đề “Ngày hội giao lưu văn hóa các quốc gia” cho lớp TATC và tích hợp được cọ xát. Những em ở chương trình tích hợp thể hiện sự năng động, không e dè, nói “ngon lành” và chơi mạnh dạn hơn, lại biết cách làm việc nhóm, ứng dụng những điều đã học để làm ra sản phẩm…

Tương tự, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có 227 học sinh theo học chương trinh tích hợp tại 6 lớp. Sau một thời gian ngắn làm quen thì ngay học kỳ đầu tiên, học sinh thích nghi và hứng thú với cách học này. Thầy Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hiệu quả rõ nhất chính là học sinh tiếp cận nhiều với các kiến thức về khoa học.

Cụ thể, mọi năm số lượng học sinh đăng ký dự thi các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật rất ít. Năm nay, con số này tăng lên và chính các em lớp 6 học tích hợp chuẩn bị đi thi thố tại Thái Lan, tranh tài cùng học sinh các nước. Rất nhiều học sinh tích hợp của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã vinh dự trúng vòng dự tuyển thi toán học Olympic quốc tế WMO tại Hàn Quốc tháng 8 này. Về bằng cấp quốc tế, cuối khóa, người học tích hợp thi lấy chứng chỉ của tổ chức khảo thí quốc tế Edexcel, được công nhận toàn cầu thì đó là điều kiện thuận lợi để các em làm hành trang du học.

Vì vậy, phụ huynh nào xác định cho con đi du học thì đây là bước chuẩn bị phù hợp, chống “sốc” khi đột ngột chuyển sang môi trường học tập và hoàn cảnh sống ngay lập tức. Học sinh chương trình này năng động và thích phát biểu, các em làm việc nhóm tốt. Kể cả khi trả về lớp học cùng ở những môn khác thì những em này cũng giữ tác phong chủ động học tập”.

Nhìn nhận từ góc độ quản lý, ban giám hiệu các trường khẳng định một năm triển khai chưa đủ đánh giá toàn bộ hết hiệu quả của chương trình nhưng ưu điểm rõ nhất chính là học sinh năng động hơn, tiếng Anh đạt chuẩn hơn.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI