“Chị tôi 2013”- “Từ khoá” của niềm hy vọng

20/12/2013 - 10:02

PNO - PNO - Có được một người chị tốt, dang tay giúp đỡ em mình qua lúc khó khăn, là một may mắn trong đời. May mắn ấy đã đến với gần 1.000 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong suốt 1 năm qua trên đất nước Việt Nam. Người chị ấy mang...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Người chị lớn

Đùm bọc, yêu thương, nhiệt tình và hiểu biết- đó là những tính cách của “ENAT - Chị Tôi”, do chính các chị em mô tả. Đây là chương trình do nhãn hàng ENAT kết hợp với Hội LHPN Việt Nam tổ chức, nhằm đến với các chị em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước để mở những lớp học nghề, tạo công ăn việc làm ổn định, cải thiện cuộc sống.

Đa số các chị em được chương trình giúp đỡ đều ở trong một vòng lặp lại: nhà nghèo, không được học hành nhiều; lấy chồng, sinh con, càng nghèo, con cái lại không được học lên cao… Thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng nghề nên các chị em không có được một công việc có thu nhập ổn định. Đa số các chị đều ở nhà làm nông nhưng không có đất canh tác, hoặc bán hàng rong nên cuộc sống rất bấp bênh…

Chị Bích Na (Hải Phòng) nhớ lại: “Mới năm ngoái thôi, tôi còn phải gửi con cho ông bà để lên thành phố bán hàng rong. Ngày nào cũng đi bộ vài chục km khắp thành phố để bán được quả chuối, mớ rau. Đêm ngủ trong nền nhà trọ lạnh lẽo, bụng đói mà nhớ con đến thắt lòng. Hôm nào gặp móc túi, xin đểu hay ế hàng là cả tháng sau nhịn ăn…”

“Chi toi 2013”- “Tu khoa” cua niem hy vong

Lớp móc chỉ - Hải Phòng

Thấu hiểu được những nhọc nhằn của các chị em, ENAT-Chị Tôi 2013 đã quyết tâm mang chương trình dạy nghề miễn phí đến nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các lớp học nghề đơn giản miễn phí, và quan trọng hơn hết là phù hợp với nhu cầu địa phương. Nơi thì học nấu ăn, thêu móc, cắt may… nơi lại tập thành se chỉ xơ dừa, đan lát, móc chỉ…

Những ước mơ trở thành sự thật

Ngay sau khi hoàn thành các khoá học, các chị em có thể tìm ngay được các công việc phù hợp với thu nhập ổn định nhờ vào sự giới thiệu của chương trình. Không còn cảnh bấu trước víu sau, thấp thỏm lo cái ăn ngày hôm sau, các chị em đã vươn lên làm chủ cuộc sống của mình, đem đến cho gia đình và con cái một cuộc sống ổn định hơn.

“Tôi và vài chị em nữa kết hợp với nhau để mở một hiệu may nho nhỏ, thỉnh thoảng lại gia công cho các mối hàng lớn” - Chị Nguyễn Thị Trang, Ninh Bình cho biết. “Giờ phụ được chồng mỗi tháng gần ba triệu để nuôi con, tôi vui lắm! Vợ chồng vì thế mà cũng có thời gian rủ rỉ tâm sự, chia sẻ với nhau nhiều hơn”.


“Chi toi 2013”- “Tu khoa” cua niem hy vong

Lớp may công nghiệp - Hoa Lư, Ninh Bình

Chị Hải Vân (Khánh Hoà) còn vui hơn bởi con gái lớn không phải nghỉ học giữa chừng để phụ mẹ nuôi em:“Giờ có nghề nấu ăn, tôi cùng các chị em lập nhóm nấu tiệc. Năm ngoái không có việc làm, con gái lớn của tôi còn định bỏ học để kiếm việc làm thêm phụ mẹ. Năm nay ngoài giờ đi học thì con gái phụ mẹ nấu tiệc, chạy bàn, mẹ con được bên nhau mà lúc nào cũng ríu rít vì đã có đồng ra, đồng vào”.

“Chi toi 2013”- “Tu khoa” cua niem hy vong

Lớp cắt tỉa rau củ - Nha Trang, Khánh Hòa

Bên cạnh chăm lo cuộc sống cho chị em, “ENAT- Chị Tôi” còn mở thêm kênh thông tin tư vấn kỹ năng chăm sóc gia đình và những vấn đề khác liên quan đến sức khoẻ, làm đẹp tại địa chỉ www.vedeptunhien.com.vn và trang mạng xã hội www.facebook.com/Enat.Chitoi.

Nguyễn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI