Lộ nguyên nhân bêu tên học sinh lên loa phóng thanh xã vì chậm nộp tiền

08/11/2016 - 15:49

PNO - Những học sinh Tiểu học xã Cẩm Thăng chưa nộp thêm khoản xây dựng nhà đa năng sẽ bị chính quyền bêu tên lên loa phóng thanh xã, khiến nhiều em tỏ ra ái ngại, tự ti với các bạn khác.

Chạy theo thành tích?

Chiều ngày 8/11, ông Đặng Quốc Hà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh chia sẻ với báo Phụ nữ TP. HCM về việc xây dựng nhà đa năng tại trường Tiểu học xã Cẩm Thăng đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi bởi chính quyền địa phương đang thúc ép phụ huynh học sinh bằng cách bêu tên những trường hợp chậm đóng góp.

Cụ thể, trong năm học 2016 - 2017, các em học sinh theo học tại trường Tiểu học xã Cẩm Thăng phải đóng thêm khoản tiền gần 700.000 đồng/em và phải đóng trong 3 năm liên tiếp để xây dựng nhà học đa năng.

Nhiều phụ huynh nhận thấy đây là yêu cầu vô lý bởi trước đó, các khoản tiền đã được đóng góp đầy đủ mà không thấy thông báo khoản xây dựng nhà đa năng nên nhiều người không đóng.

Lo nguyen nhan beu ten hoc sinh len loa phong thanh xa vi cham nop tien
Một giờ học tại trường Tiểu học xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Để truy thu được khoản tiền này, chính quyền xã đã yêu cầu cán bộ xóm đến từng nhà vận động đóng tiền, trường hợp nào chưa có để đóng thì họ cho vay nộp. Một số gia đình quyết không đóng thì bị xã bêu tên con em lên loa phóng thanh.

Theo ông Hà, chủ trương chung của Bộ GD&ĐT, các trường học phải có nhà học đa năng với đạt chuẩn Quốc gia. Việc xây dựng nhà đa năng tại mỗi trường tiểu học trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên được thực hiện theo lộ trình đã được lên kế hoạch sẵn, Phòng GD&ĐT không đứng ra làm việc này mà giao cho chính quyền xã làm chủ đầu tư.

"Nhà học đa năng là nơi để các em sinh hoạt ngoại khóa, nếu như trước đây sinh hoạt ngoài trời thì khi có nhà đa năng, các em sẽ sinh hoạt trong nhà. Khi các xã thực hiện thì không phải thông qua Phòng GD&ĐT mà cứ thực hiện theo lộ trình, các địa phương tùy vào tình hình cụ thể mà quyết định có xây dựng nhà đa năng hay không" - ông Hà cho biết.

Bà Trần Thị Quế - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Cẩm Thăng cho biết: "Kinh phí dự trù xây dựng nhà học đa năng hết khoảng 3,2 tỷ đồng nhưng xã mới lo được 1,6 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ đồng lấy từ tiền thưởng từ việc xã Cẩm Thăng về đích xây dựng nông thôn mới. Số còn lại phải nhờ vào sự hỗ trợ của người dân trên địa bàn".

Được biết, để đạt được danh hiệu nông thôn mới, lãnh đạo UBND xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên đã phải vay nợ 7 tỷ đồng để xây dựng. Hiện số tiền này cũng chưa biết lấy ở đâu để trả.

Chỉ là để... "động viên"

Trao đổi với báo chí về việc bêu tên trường hợp chậm nộp tiền lên loa phóng thanh , ông Nguyễn Văn Báu - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng giải thích chỉ là để động viên các hộ đã đóng tiền trong xã, đồng thời nhắc nhở những hộ chưa đóng.

Ngoài ra, ông Báu cũng thừa nhận, việc bêu tên cũng một phần vì áp lực nợ nần, phải thu tập trung chứ lắt nhắt thì xã sẽ chi tiêu hết mà không ra việc gì.

Còn ông Đặng Quốc Hà cho rằng, việc quyết tâm xây dựng nhà học đa năng tại trường TH Cẩm Thăng đang có những hành động thái quá có thể làm tâm lý các em học sinh bị ảnh hưởng.

Bà Quế cho biết, còn khoảng 25% các em học sinh tại trường chậm nộp tiền. "Đây đa phần là do các bậc phụ huynh chưa hiểu chủ chương đúng đắn của chính quyền chứ không phải là không có điều kiện để nộp. Việc xây dựng nhà học đa năng đã được lên kế hoạch theo lộ trình. Nếu nhà học này được hoàn thiện thì các em học sinh sẽ có điều kiện tốt hơn trong học tập và sinh hoạt chung" - bà Quế nói.

Nhưng bà Quế cũng thừa nhận, dưới góc nhìn giáo dục việc bêu tên các em học sinh và phụ huynh chưa nộp tiền lên loa phóng thanh là không nên vì vô hình sẽ có khoảng cách giữa các trường hợp đã nộp và chưa nộp, từ đó ảnh hưởng tới các em.

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI