Y án tử hình kẻ cầm đầu băng "chặt tay cướp xe SH"

24/03/2014 - 14:28

PNO - PNO - Lúc 11g30 ngày 24/3, HĐXX phiên tòa phúc thẩm đã tuyên y án tử hình đối với bị cáo Hồ Duy Trúc, kẻ cầm đầu băng chặt tay cô gái cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ (Q.7, TP.HCM). Tướng cướp này đã bật khóc sau lời tuyên án.

edf40wrjww2tblPage:Content

Y an tu hinh ke cam dau bang

Từ trái sang: Luông, Trúc, Tuyền, Sơn tại phiên xử phúc thẩm sáng 24/3.

Sáng 24/3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cáo tại TP.HCM đã đưa ra xét xử 4 bị cáo trong băng “chặt tay cướp xe SH”, gồm: Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông, Trần Thanh Tuyền và Huỳnh Thanh Sơn theo kháng cáo của các bị cáo.

Tòa đã bác kháng cáo, y án sơ thẩm và tuyên phạt Hồ Duy Trúc (SN 1993) tử hình, Trần Thanh Tuyền (SN 1991) 12 năm tù (cả hai bị cáo này cùng quê Ninh Thuận); Trần Văn Luông (SN 1988, ngụ Bến Tre) tù chung thân và Huỳnh Thanh Sơn (SN 1982, ngụ Tây Ninh) 18 năm tù về cùng tội danh "cướp tài sản".

HĐXX nhận định, các bị cáo hàng động có tổ chức, nhiều lần dùng hung khí nguy hiểm. Riêng Hồ Duy Trúc, ngoài 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM, còn thực hiện nhiều vụ cướp tương tự trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Hành vi của Trúc là là côn đồ, hung hãn, không có khả năng cải tạo, cần tuyên Trúc mức án cao nhất.

Y an tu hinh ke cam dau bang

Bị cáo Hồ Duy Trúc nói lời sau cùng.

Y an tu hinh ke cam dau bang

Bị cáo Trúc ngoái nhìn người thân khi bị đưa lên xe tù.

Bào chữa cho Hồ Duy Trúc tại phiên tòa lần này là luật sư Nguyễn Đức Chánh và Lê Nguyễn Lê Vi - thuộc Đoàn luật sư TP.HCM. Luật sư Nguyễn Văn Giáp bào chữa cho Trần Văn Luông, luật sư Nguyễn Văn Hiệp bào chữa Huỳnh Thanh Sơn.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, đồng thời do sau phiên xử sơ thẩm, những người thân của các bị cáo, đặc biệt là người nhà của bị cáo Trúc đã có những hành động quá khích, nên phiên xử phúc thẩm lần này, Tòa phúc thẩm không cho thân nhân các bị cáo tham dự phiên tòa.

Trước vành móng ngựa vào sáng nay, cả 4 bị cáo Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông, Trần Thanh Tuyền và Huỳnh Thanh Sơn đều thừa nhận tội danh và giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trúc khai đã tham gia vào 15 vụ cướp, nhưng chỉ chém chị Thúy, còn 14 vụ khác chỉ làm nhiệm vụ cản đường cho đồng bọn chém, cướp tổng giá trị tài sản 610 triệu đồng. Trúc cho rằng mức án tử hình của tòa sơ thẩm là quá nặng, nên kháng cáo xin được tha tội chết. Bị cáo Trúc còn khai thêm, sau khi xử sơ thẩm, gia đình bị cáo có đền 20 triệu đồng cho nạn nhân Thúy và nạn nhân có viết đơn xin giảm án. Gia đình bị cáo Trúc còn nộp giấy khai sinh cho rằng Trúc có con nhỏ 1 tuổi nhưng không để tên cha (do con ngoài giá thú). Tuy nhiên, HĐXX giải thích đây không phải tình tiết giảm nhẹ tội.

Theo bản án sơ thẩm, Trúc và Phương từng tham gia vào nhiều vụ cướp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Bị công an tỉnh này truy bắt, cả hai trốn vào TP.HCM. Do không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ma túy nên Trúc và Phương thành lập băng cướp. Băng cướp này có 5 thành viên gồm Trúc, Luông, Phương, Tuyền và Sơn. Ban ngày, chúng tụ tập nhậu nhẹt, sử dụng ma túy, chiều tối cả nhóm điều khiển xe máy mang theo dao, mã tấu chạy trên nhiều tuyến đường tìm "con mồi" để cướp.

Kết quả điều tra xác định: ngoài vụ chặt tay chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (SN 1984, ngụ quận 4) cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ (quận 7), từ tháng 6 đến tháng 11/2012, băng nhóm này còn thực hiện 16 vụ cướp khác, trong đó có 2 vụ không xác định được nạn nhân, nên CQĐT tách ra xử lý sau.

Phan Hồng
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI