Xuyên đêm bơi cứu gà đến kiệt sức, vẫn trắng tay sau lũ dữ

01/11/2020 - 09:42

PNO - Phát hiện nước lũ dâng nhanh, chàng trai 28 tuổi vội vã tìm đồ kê cao cho đàn gà 13.000 con tránh lũ. Khi nước dâng cao áp mái nhà, anh hoảng loạn bơi vào chuồng cứu gà đến kiệt sức, rồi rướm nước mắt nhìn gà bị cuốn trôi.

Kiệt sức vì cứu gà

Nhìn đàn gà mình dày công ứng cứu suốt đêm đứng co ro, lần lượt ngã xuống nền nhà, chàng trai trẻ 28 tuổi Nguyễn Duy Điệp (trú tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) ứa nước mắt. “Bỏ cả tuổi trẻ để học hỏi, xây dựng sự nghiệp. Bao nhiêu tâm huyết, tiền bạc đổ vào đó rồi. Nào ngờ lại trắng tay sau 1 đêm”, anh Điệp chia sẻ.

Sau nhiều năm lăn lội mưu sinh, bốn năm trước, chàng trai trẻ này quyết định học hỏi rồi vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Từ vài trăm, rồi đến một ngàn con, những đàn gà cứ thế lớn nhanh, khỏe mạnh qua đôi tay chăm sóc của anh Điệp. Đầu năm 2020, chàng trai này quyết định chơi lớn, mua 15.000 gà giống về nuôi, tận dụng đất trống trong trang trại nuôi thêm 5.000 con cá chim.

Trại gà của anh Điệp vẫn đang ngập sâu trong nước
Trại gà của anh Điệp bị ngập sâu trong nước

“Cuối tháng 10 vừa qua, tôi cũng nghĩ là sẽ không có lũ nữa. Nay gà đã chừng 2,5kg mỗi con, dự kiến ít tuần nữa sẽ xuất bán” - anh Điệp rầu rĩ nói. Tối 29/10, chàng trai này ra chuồng gà kiểm tra một vòng như thường lệ. Thấy mưa lớn, anh ngủ lại trang trại để phòng trường hợp bất trắc.

Gần 12g khuya, nước lũ ập về bao phủ trại gà. Nước dâng nhanh tràn vào chuồng gà, anh Điệp vội gọi điện cho anh trai, bạn bè ra giúp sức song lúc này ai nấy đều đang vội vã sơ tán người, kê cao tài sản tránh lũ. “Lúc này gà nháo nhác dẫm đạp lên nhau. Tôi chỉ kịp vội chạy quanh mang đồ đạc vào vứt trong chuồng cho gà đứng lên tránh nước”.

Nỗ lực trên của anh Điệp chẳng thu được kết quả bởi không lâu sau thì nước ngập sâu nửa chuồng gà. Hết cách, anh đành vơ vội mỗi lần 5 con lội nước mang lên khu đất đang ráo nước cạnh chuồng gà. Gần 3g sáng, anh trai cùng một số bạn bè của anh Điệp có mặt cùng tiếp sức cứu gà.

Gà sống chỉ còn lác đác vài con sau cơn lũ dữ
Gà sống chỉ còn lác đác vài con sau cơn lũ dữ

“Nước ngập quá sâu nên chỉ có cách bắt từng con đem đi, mỗi lần như vậy gắng lắm cũng chỉ xách được chừng 5 con. Khi cứu được vài ngàn con ra ngoài thì ai cũng kiệt sức, bỏ cuộc. Gà cũng đã chết nổi trắng chuồng” - anh Điệp kể. Suốt đêm dầm trong nước lũ, anh Điệp có lúc lịm người vì mất sức, nhưng rồi chàng trai này lại đứng dậy, bơi vào chuồng tiếp tục vớt vát tài sản của mình.

Sáng 30/10, một số người khác vào hỗ trợ anh Điệp cứu gà. Trước khi chuồng gà bị nước lũ nhấn chìm, đoàn đã cứu được chừng 5.000 con gà và hỗ trợ anh Điệp đưa đến một số nhà dân chưa bị ngập nước gửi tạm. “Mưa ướt, lạnh nữa nên số gà cứu được cũng đã chết gần 1 nửa. Giờ mất trắng, mất sạch cả rồi” - anh Điệp xót xa nói.

Người dân địa phương mua số gà cứu vớt được ủng hộ anh Điệp
Người dân địa phương mua số gà cứu vớt được ủng hộ anh Điệp

“Còn người là còn của, gượng dậy mà làm thôi”

Mang chục con vịt cho người hàng xóm sang mua ủng hộ, chị Nguyễn Thị Bình (43 tuổi, trú tại xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương) cho biết, tài sản của hai vợ chồng giờ chỉ còn hơn 500 con vịt còn sót lại sau cơn lũ dữ. Thấy tình cảnh khó khăn, nhiều bà con đã đến kêu gọi mua vịt ủng hộ khiến 2 vợ chồng chị rất xúc động.

Gia đình chị Bình kinh doanh trang trại tôm được hơn 2 năm. Năm nay, họ vay thêm 500 triệu đồng để đầu tư mua tôm giống, vịt đẻ để phát triển mô hình mới. Vịt và tôm đều đã đạt cân nặng, họ dự kiến sẽ bán đại trà trong nửa tháng tới.

Chị Bình kể, chiều 30/10, khi có trận mưa lớn, hai vợ chồng vội chạy ra khu vực nuôi tôm và trang trại vịt để kiểm tra, nhưng không có hiện tượng bất thường. Chừng 5g chiều, nước lũ bất ngờ ập về, dâng nhanh đã cuối trôi hết tôm, đàn vịt 2.000 con cũng bị trôi gần hết.

Anh Nguyễn Đình Nhàn (trú tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) tranh thủ dọn dẹp, vệ sinh lại chuồng trại sau trận lũ. Dù đã cho người dân chở từng bao tải lớn gà mang về làm thức ăn cho chó, lợn, song gà chết vẫn còn nằm ngổn ngang quanh chuồng trại. “Họ lấy bao nhiêu, còn bao nhiêu thì tôi sẽ đem đi tiêu hủy để không ảnh hưởng môi trường”, anh Nhàn cho biết.

Trại gà 10.000 con của anh Nhàn bị xóa sổ sau cơn lũ
Trại gà 10.000 con của anh Nhàn bị xóa sổ sau cơn lũ

Trang trại của anh Nhàn lớn nhất nhì trong vùng, nuôi hàng nghìn con gà đem về thu nhập giúp gia đình có của ăn của để hơn. Tuy nhiên, chỉ sau một trận lũ, người đàn ông này lại rơi vào cảnh trắng tay. Hơn 10.000 con gà đến ngày xuất chuồng chết sạch trong chừng 1 giờ, thiệt hại cả tỷ đồng.

“Đáng lẽ hôm nay bắt đầu xuất bán rồi, nhưng giờ gà lại nằm la liệt giữa bãi đất, tôi tiếc đứt gan đứt ruột. Thiên tai bất khả kháng mà, tránh sao được. Nhìn nhiều nơi nhà cửa tan hoang, người chết thì mình vẫn còn may mắn. Còn người là còn của, mong mọi chuyện nhanh qua để làm lại” - anh Nhàn nói.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, mưa lũ trong những ngày qua đã khiến 7 người chết và mất tích; 3 người bị thương. Nước lũ tràn về đã làm gần 72.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; hơn 6.000 hecta diện tích thủy sản bị ngập.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI