Xuân nơi xóm trọ

11/02/2021 - 18:15

PNO - Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, rất đông lao động nhập cư quyết định hủy vé tàu, xe ở lại TPHCM đón tết.

Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, rất đông lao động nhập cư quyết định hủy vé tàu, xe ở lại TPHCM đón tết. Các chủ nhà trọ cũng chia sẻ bằng cách chuẩn bị bánh mứt, củ kiệu, trang trí tiểu cảnh hoa lá... để những người xa quê bớt chạnh lòng nơi phố thị.  

“NHÀ CÔ ĂN GÌ, BÂY ĂN NẤY”

Những ngày cuối tháng Chạp, xóm trọ của vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Hoa - ông Lê Văn Phương (ở đường số 4, khu phố 5, P. Trường Thọ, TP.Thủ Đức) rộn rã tiếng nói cười. Trong khi ông Phương tưới nước cho mấy chậu lan hồ điệp, hoa dạ yến thảo thì bà Hoa cùng chị em ở trọ kiểm tra mớ củ cải phơi đã đủ nắng chưa để đem vào ngâm nước mắm.

Vừa đảo mớ củ cải, thỉnh thoảng bà Hoa lại quay sang nhìn chị Lê Thị Hương (27 tuổi, quê Thanh Hóa) an ủi: “Đừng buồn con, lo chống dịch đã, chừng ổn hơn thì về quê. Tết này nhà cô ăn gì bây ăn nấy”. Chị Hương gật đầu cười. Vợ chồng chị và vợ chồng cậu em trai ruột sống ở khu trọ này đã nhiều năm. Chị là giáo viên, chồng làm bảo vệ, có cô con gái ba tuổi. Năm nay, gia đình chị và em trai quyết định ở lại ăn tết Sài Gòn.

Bà Hoa (bìa trái) và chị em xóm trọ phơi củ cải chuẩn bị cho ngày tết.
Bà Hoa (bìa trái) và chị em xóm trọ phơi củ cải chuẩn bị cho ngày tết

Từ giữa tháng Chạp, để động viên tinh thần những người ở trọ phải ăn tết xa quê, bà Hoa đã dặn dò họ thiếu thốn gì cứ báo vợ chồng bà liền, đừng ngại. Bà cũng gói gạo, bánh, mứt, trà, cà phê đem tặng từng phòng. Ông Phương chồng bà thì "xúi" vợ trồng xà lách, nha đam, cải thìa, rau dền, bưởi, nho để mọi người chia nhau ăn. Ông còn mua hoa về chăm sóc, bởi muốn: “Nhà cửa sáng sủa chút cho tụi nhỏ bớt tủi”.  

 

Vợ chồng bà Hoa cùng chăm vườn rau và những chậu hoa để tạo hương sắc Xuân cho xóm trọ.
Vợ chồng bà Hoa chăm vườn rau và những chậu hoa để tạo hương sắc Xuân cho xóm trọ

Dãy trọ của vợ chồng bà Hoa được xây dựng từ năm 2007 với 9 phòng rộng rãi, thoáng mát. Những người thuê phòng ở đây là các anh chị em ở Thanh Hóa, Phú Yên, Lâm Đồng... Họ ở đây từ những ngày đầu xóm trọ mở cửa. Trong số họ có người là sinh viên, giáo viên, công nhân và cả những người lao động tự do.

Bà Hoa rất quan tâm đến những người thuê trọ. Thấy có người là sinh viên hiếm khi nấu cơm, bà liền tế nhị tặng gạo, nấu canh, kho cá rồi đem cho. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, thấy nhiều người ở trọ mặt mày ủ ê buồn rầu, bà liền thông báo giảm tiền thuê 500.000 đồng/phòng/tháng (giá thuê 2 triệu đồng/phòng/tháng) suốt 3 tháng liền.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, vợ chồng bà đi hết con đường số 3 và 4, hẻm 80, khu phố 5 để dọn rác. “Đường sạch thì xóm cũng vui. Năm nay tụi nhỏ buồn nhiều quá rồi, tôi muốn làm những việc này, mong góp chút hơi Xuân ấm áp cho các cháu”, bà Hoa vui vẻ cho biết. 

“TẾT XỨ NÀO CŨNG HÃY LÀ TẾT ĐOÀN VIÊN”

Chiều 28 tháng Chạp, vợ chồng chị Nguyễn Thị Diễm Trang - anh Nguyễn Viết Hùng (ở khu phố 4, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức) chất gạo lên xe đạp, đẩy đi quanh xóm trọ tặng các phòng không về quê, những người đã về thì anh chị lì xì. Tới phòng anh Lưu Tiên Nhơn, quê Vĩnh Long, chị Trang trầm trồ trước những cánh mai vàng bung nở: “Đã thấy Xuân trong xóm mình rồi đó”.

Vợ chồng chị Trang tặng gạo cho anh chị em trong xóm trọ.
Vợ chồng chị Trang chuẩn bị gạo tặng cho anh chị em trong xóm trọ. 

 

Chậu mai trước phòng anh Nhơn đã khoe sắc vàng.
Chậu mai trước phòng anh Nhơn đã khoe sắc vàng

Vợ chồng anh Nhơn và mẹ thuê phòng trọ của chị Trang từ hơn mười năm trước. Mẹ anh sau đó đã đến ở với gia đình người con gái lớn, còn vợ chồng anh vẫn ở đây. Anh Nhơn "kế nghiệp" xe bún bò của mẹ. Bình thường, mỗi ngày anh bán được chừng 40 tô, nhưng khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, buôn bán ế ẩm, có hôm anh bán không được 20 tô. Anh Nhơn bộc bạch: “Dịch bệnh khó khăn buồn không biết sao mà kể. Được cái, ở chỗ cô Trang đỡ lắm, vợ chồng cổ giảm giá tiền phòng, cho gạo, cho bánh. Mấy bữa nay, anh chị em trong xóm trọ đã làm củ kiệu, lạp xưởng ăn tết rồi. Tôi tâm niệm tết xứ nào cũng hãy là tết đoàn viên, những người xa xứ như mình thì nương tựa nhau vậy”.

Chị Giang (bìa trái) cùng cán bộ Hội Phụ nữ khu phố gói bánh tét.
Chị Giang (bìa trái) cùng cán bộ Hội Phụ nữ khu phố gói bánh tét

Chị Cao Thị Giang, ở khu phố 2, P.Tam Phú, TP.Thủ Đức là chủ dãy trọ gồm 9 phòng. Ở xóm trọ của chị, mọi người đều sống thành gia đình, 3 - 4 thành viên/phòng. Giữa bão COVID-19 (giai đoạn từ tháng 3 - 12/2020), chị đã giảm tiền thuê 200.000 - 500.000 đồng/phòng/tháng (giá thuê 1,7 triệu đồng/phòng/tháng) cho cả dãy trọ.

Những ngày qua, COVID-19 bùng phát trở lại, chị chủ động khuyên những người thuê trọ ở lại TPHCM ăn tết để đảm bảo an toàn cho người thân và chính mình trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19. 

Từ 3g sáng ngày 26 tháng Chạp, chị Giang đã thức dậy ngâm nếp, đãi đậu xanh, ướp thịt heo rồi cùng cán bộ Chi hội Phụ nữ gói 40 đòn bánh tét tặng công nhân xa quê đang ở trọ trên địa bàn khu phố 2. Riêng xóm trọ mình, ngoài bánh tét, chị còn tặng mỗi phòng một giỏ bánh, mua hai chậu mai về chưng. “Có chậu mai cho vui cửa vui nhà. Tú ở Huế, Kha ở Bình Định và nhiều em nữa vừa hủy vé xe về quê. Thấy tụi nhỏ buồn, mình xót lắm, mà biết sao giờ, chỉ mong các em bình tĩnh, cùng nhau chống dịch”, chị Giang chia sẻ.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoatdonghoivi /strCate=hoatdonghoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong