Xét xử vụ sát hại, hãm hiếp nữ sinh giao gà: Đề nghị 6 án tử hình cho 9 bị cáo

27/12/2019 - 11:57

PNO - Sau khi đọc bản luận tội đối với các bị cáo, đại diện VKS Điện Biên đề nghị 6 án tử hình cho 9 bị cáo.

Sáng nay (27/12), tại ngày xét xử thứ 2 trong vụ án giết hại, hiếp dâm nữ sinh Cao Mỹ Duyên vào đêm 30 Tết, HĐXX yêu cầu bị cáo Vì Văn Toán - người được xác định là một trong những kẻ chủ mưu trong vụ án.

Tại bục khai báo, Toán cho rằng mình có bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) 2 bánh ma túy với giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên bà này chưa trả tiền, dù Toán đã nhiều lần tìm đến nhà để đòi.

Thời gian sau, do bị Công an bắt và xử phạt 9 năm tù nên số tiền trên vẫn chưa đòi, bà Hiền cũng không mang tiền lên nhà bị cáo để trả. Khi đã chấp hành án xong, trong thời gian ở nhà, Toán gặp bà Hiền đi bán gà ở chợ Mường Thanh. Thời điểm bà Hiền ở chợ, Toán không trực tiếp hỏi mà ra cầu Mường Thanh đứng đợi bà này và đi theo về đến cánh đồng xã Thanh Hưng và gặp nhau để nói chuyện. 

Xet xu vu sat hai, ham hiep nu sinh giao ga: De nghi 6 an tu hinh cho 9 bi cao
Bị cáo Vì Văn Toán

Khi đó, bà Hiền nói số ma túy bị mang đi và không thấy tiền đâu. Biết bà này không định trả tiền, Toán trở về nhà. Đến ngày 27/1, bị cáo Vương Văn Hùng tới nhà Toán chơi và 2 người nghĩ ra cách ép bà Hiền trả tiền. Thời điểm bàn bạc, Toán nói với hai bị cáo Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công rằng, nếu đòi được tiền sẽ trả tiền công cho mỗi người mấy chục triệu và cho ma tuý để sử dụng. 

Bùi Văn Công có nói với Toán về việc bà Hiền cũng nợ 30 triệu đồng. Lúc đầu, các bị cáo muốn bắt, gây sức ép cho bà Hiền để trả tiền. Toán khai mình chính là người đã chỉ đạo Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng lên kế hoạch ép bà Hiền trả tiền. 

"Ý tưởng bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên là của Bùi Văn Công. Khi bàn bạc xong, bị cáo về nhà và không biết kế hoạch thế nào", Toán khai nhận.

Đến ngày 30 Tết, Vì Văn Toán gặp Bùi Văn Công, trong lúc đứng gần xe tải của Công thì thấy đồng bọn đã bắt được con gái của bà Hiền. Khi gặp nhau, Hùng đưa cho Toán 1 chiếc điện thoại. Do lúc này chưa có điện thoại nên Toán đã cầm và đút vào túi để sử dụng. 

Xet xu vu sat hai, ham hiep nu sinh giao ga: De nghi 6 an tu hinh cho 9 bi cao
Bị cáo Bùi Văn Công

Sau đó, Toán thấy điện thoại Hùng đưa có cuộc gọi nên nghe máy, thấy đầu bên kia 1 cô gái nói: "Sao cầm máy của em gái tôi". Lúc này, Toán mới biết đây là chiếc điện thoại của Cao Mỹ Duyên nên bảo người đầu dây cho gặp mẹ là bà Trần Thị Hiền. Gặp bà Hiền, bị cáo nói: "Em bắt cóc con chị rồi, chị trả tiền cho em, em sẽ thả con gái chị ra thì bà Hiền trả lời sao mày bắt cóc con gái của tao". 

Nói chuyện xong, Toán tắt máy và trả lại điện thoại cho Vương Văn Hùng. Đến ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi thì vợ chồng Công đi chơi ở động Ba Thơm về qua nhà Toán chơi và nói việc đồng bọn đã bắt và hiếp Cao Mỹ Duyên.

"Lúc đấy, bị cáo có bảo sao chúng mày lại hiếp nó, tao chỉ bắt nó để ép bà Hiền trả tiền", Toán khai.

Thời điểm này, Công có bảo sức khoẻ Cao Mỹ Duyên yếu lắm rồi. Đến khoảng 23g cùng ngày, Toán đến nhà Công thì thấy Duyên đã rất yếu. Sau đó, Toán và các bị cáo nói chuyện với nhau. Nhiệm bảo với các bị cáo mang cô gái đi cấp cứu thì Công nói đưa đi cấp cứu không khác gì báo Công an. Thấy vậy, Toán có bảo bắt để ép lấy tiền thôi giờ cô gái yếu thế này rồi thì tính thế nào?

Bị cáo vừa nói xong thì Công bảo để tao tính rồi ra hiệu bằng việc bóp cổ còn Vương Văn Hùng có hành động cứa cổ. Sau đó, Công bảo Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm khiêng ra khỏi nhà Công để xử lý", Vì Văn Toán nói. 

Toán cũng cho biết, thời điểm các bị cáo khác gây án, Toán đứng cách hiện trường khoảng 4 - 5 mét. Người trực tiếp ra tay giết Cao Mỹ Duyên là Bùi Văn Công bằng hình thức lấy côn siết cổ.

Khi đã giết nạn nhân xong, Công bảo "chúng mày xem lau chùi cho nó" thì Lường Văn Lả lấy chậu nước ra còn Bùi Thị Kim Thu tiến hành lau, rửa cho nạn nhân. Giết nạn nhân xong, Toán hỏi các bị cáo khác giết rồi thì làm như thế nào hay để ở chỗ nhà hoang thì Công đồng ý đưa thi thể cô gái đến chỗ nhà hoang. 

Trước bục khai báo, Vì Văn Toán cho biết hoàn toàn đồng ý với những cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân Điện Biên đã đưa ra. 

VKS đề nghị 6 án tử hình cho 9 bị cáo 

Sau khi đọc bản luận tội đối với các bị cáo, đại diện VKS Điện Biên đề nghị HĐXX tuyên phạt Vì Văn Toán án tử hình về tội "Giết người", 11 - 15 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hợp 2 tội là "Tử hình".

Đối với Bùi Văn Công đề nghị xử phạt tử hình về tội "Giết người", 14 - 15 năm tù về tội "Hiếp dâm", 11 - 15 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", 1 năm 6 tháng - 2 năm tù về tội "Tàng trữ chất ma tuý", đồng thời VKS đề nghị HĐXX không xử phạt Công về tội "Cướp tài sản", tổng khung hình phạt tử hình.

Vương Văn Hùng đề nghị HĐXX tuyên phạt tử hình về tội "Giết người", 9 - 10 năm tù về tội "hiếp dâm", 11 - 12 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt là tử hình.

Phạm Văn Nhiệm tử hình về tội "Giết người", 12 - 13 năm tù về tội "Hiếp dâm", 7 - 8 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản" tổng hình phạt là tử hình.

Lường Văn Lả bị đề nghị xử phạt tử hình về tội "Giết người", 14 - 15 năm tù về tội "Hiếp dâm", 7 - 8 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản" tổng hình phạt 3 tội là tử hình.

Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị xử phạt 2 năm 6 tháng - 3 năm tù về tội "Không tố giác tội phạm".

Phạm Văn Dũng đề nghị HĐXX xử phạt 9 - 10 năm tù về tội "Hiếp dâm".

Cầm Văn Chương đề nghị HĐXX xử phạt 8 - 9 năm tù về tội "Hiếp dâm".

Lường Văn Hùng tử hình về tội "Giết người", 14 - 15 năm tù về tội "Hiếp dâm", 7 - 8 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt là tử hình.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI