Xét xử nhóm bị cáo “chạy” điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang

08/05/2023 - 10:54

PNO - Lo sợ việc Giám đốc Công an tỉnh An Giang lúc bấy giờ là Đại tá Đinh Văn Nơi (nay là Thiếu tướng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) chỉ đạo tăng cường tấn công tội phạm kinh tế, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình. Mãnh đã chi tiền cho một số đối tượng để tác động điều chuyển công tác giám đốc công an tỉnh đi nơi khác.

Sáng 8/5, TAND tỉnh An Giang đưa nhóm 5 bị cáo liên quan đến vụ án điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác với giá 20 tỉ đồng, gồm: Vũ Văn Quý (sinh năm 1991, ngụ TPHCM); Đào Ngọc Cảnh (sinh năm 1947, ngụ TP Đà Nẵng); Ngô Văn Trọng (sinh năm 1973, ngụ TP Đà Nẵng); Hoàng Thị Tâm (sinh năm 1976, ngụ TP Hà Nội) và Trần Trí Mãnh (sinh năm 1980, ngụ tỉnh An Giang).

Các bị cáo tại phiên tòa vào sáng nay 8/5
Các bị cáo tại phiên tòa vào sáng nay 8/5

Theo đó, bị cáo Quý bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền", các bị cáo Cảnh, Trọng, Tâm cùng bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng bị cáo Mãnh bị truy tố về tội "Đưa hối lộ".

Theo cáo trạng, Trần Trí Mãnh mở công ty kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe máy các loại ở TP Châu Đốc. Mãnh lo sợ việc Giám đốc Công an tỉnh An Giang lúc bấy giờ là Đại tá Đinh Văn Nơi (nay là Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) chỉ đạo tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình. Do đó, Mãnh nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển Giám đốc công an tỉnh An Giang đi nơi khác.

Khoảng tháng 12/2020, Mãnh gặp Cảnh là người quen từ trước, đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động, điều chuyển cán bộ với giá 20 tỉ đồng. Cảnh không thực hiện được nên nhờ Trọng, rồi Trọng nhờ Tâm với giá 13 tỉ đồng. Trong đó, Tâm sẽ dùng 10,5 tỉ đồng để thực hiện phi vụ, cả hai hưởng lợi 2,5 tỉ đồng, còn 7 tỉ đồng dự tính sẽ cho Cảnh (nhưng chưa trao đổi với Cảnh).

Mặc dù Cảnh biết rõ nhóm của Trọng không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ, nhưng không ngăn cản mà đã tạo điều kiện, sắp xếp thời gian để nhóm của Trọng gặp Mãnh nhằm thỏa thuận việc điều chuyển cán bộ theo yêu cầu của Mãnh. Do Trọng và Tâm không thực hiện được nên tiếp tục nhờ Quý. Quý cũng không có khả năng nhưng vẫn nhận lời và yêu cầu chuyển trước 5 tỉ đồng làm tin. Sau khi nhận tiền, Quý cho Tâm biết không thể thực hiện được nhưng muốn lấy lại 5 tỉ đồng thì Tâm phải cho Quý một số tiền. Sau đó Trọng, Quý, Tâm đã bàn bạc nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Mãnh.

Các đối tượng Quý, Trọng, Tâm “tự giới thiệu” có nhiều mối quan hệ rộng với cán bộ cấp cao Trung ương, có thể điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang với giá 20 tỉ đồng. Ngày 17/1/2021, Cảnh, Trọng và Tâm đến TP Châu Đốc gặp Mãnh. Tại đây, Trọng và Tâm kêu Mãnh chuyển trước 10 tỉ đồng, sau khi việc hoàn thành thì chuyển tiếp 10 tỉ đồng còn lại.

Đến ngày 20/1, Mãnh cùng Trọng đến ngân hàng để chuyển 10 tỉ đồng vào tài khoản của Tâm. Sau khi nhận được tiền, Tâm báo cho Quý biết. Lúc này, Quý đang trên đường đến TP Châu Đốc gặp Trọng, Tâm và thấy công ty của Mãnh có một chiếc ô tô biển số xanh nên nghi sự việc bị phát hiện. Trọng và Quý bàn bạc nói dối Mãnh là sự việc tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện, yêu cầu Mãnh phải chịu tốn khoản tiền 4 - 5 tỉ đồng, là chi phí đi lại và lo lót...

Bị cáo Trần Trí Mãnh, tại phiên tòa
Bị cáo Trần Trí Mãnh, tại phiên tòa

Qua thương lượng, các đối tượng trên đồng ý trả lại cho Mãnh 7,7 tỉ đồng; còn lại 2,3 tỉ đồng, Quý hưởng 2,1 tỉ đồng, Tâm và Trọng mỗi người hưởng 100 triệu đồng. 

Đến ngày 2/3/2021, Mãnh tố cáo hành vi phạm tội của Quý và các đồng phạm. Ngày 9/3/2021, Quý, Trọng, Tâm đến cơ quan công an đầu thú. Sau đó, lần lượt cả 4 bị cáo là Trọng, Tâm, Mãnh, Cảnh đều bị khởi tố...                                                                                                               

Huỳnh Trọng

 

 

                                                                                               

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI