Xe buýt không được chở hàng cồng kềnh, tanh hôi, dễ cháy nổ

28/06/2014 - 10:43

PNO - PNO - UBND TP.HCM vừa ra quyết định ban hành quy định tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xe buyt khong duoc cho hang cong kenh, tanh hoi, de chay no

Ảnh minh họa: Phan Trí.

Quyết định này quy định nhiều nội dung chi tiết từ bến bãi, điểm dừng, nhà chờ cho đến tuyến xe, đại lý bán vé, hành khách, tiêu chuẩn xe buýt, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt.

Về tiêu chuẩn xe buýt, UBND thành phố yêu cầu xe hoạt động trên tuyến phải là xe ô tô đủ điều kiện theo quy định do Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn cụ thể trong đó, ưu tiên đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Tuyệt đối không được làm ba-ga trên mui để chất thêm hàng. Trên xe phải có chuông điện báo hiệu lên xuống và có đủ tay vịn cho hành khách. Phải dành 2 hàng ghế cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ có thai. Các ghế này phải có màu riêng, trên đó có ghi chữ “ghế dành riêng” hoặc biểu trưng. Tại cửa xe buýt, phải kẻ vạch chiều cao 1,3 mét để phục vụ miễn phí cho trẻ em (ngoại trừ xe 12 chỗ).

Ngoài ra, bên trong xe còn phải thể hiện các thông tin về biển số xe, tên lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, số điện thoại đường dây nóng, nội quy dành cho hành khách ở vị trí hành khách dễ nhận biết.

Trên xe buýt, phải bảo đảm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và một số thiết bị khác theo quy định của Sở Giao thông Vận tải nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành và thông tin.

Khi di chuyển trên một số trục lộ có dải phân cách hai bên rộng từ 1,2 mét trở lên, xe buýt phải lưu thông trên làn dành riêng kế cận dải phân cách, không được lưu thông trong làn xe 2 - 3 bánh.

Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt khi làm việc phải đeo bảng tên và mặc đồng phục; phải hiểu biết những quy định về vận tải hành khách, có trách nhiệm cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với hoạt động xe buýt, thông tin tuyến, giải thích, hướng dẫn đầy đủ cho hành khách; giúp hành khách lên xuống an toàn và ổn định chỗ ngồi, nhất là đối với người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ có thai.

Xe buýt không được nhận chở xe đạp, xe 2 bánh gắn máy, hàng hóa cồng kềnh, hàng tanh hôi, lây nhiễm, gia súc gia cầm, chất dễ cháy nổ, hàng cấm vận chuyển trên xe buýt.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI