Xây trường chuẩn quốc gia ở TPHCM: Nói thì dễ, làm mới thấy gian nan

05/08/2022 - 17:13

PNO - Áp lực sĩ số, diện tích phòng ốc khiến TPHCM gặp nhiều khó khăn khi xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trường đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn càng khó hơn.

 

Trường Mầm non Tuổi Thơ 7, Q.3 đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2
Trường mầm non Tuổi Thơ 7, quận 3 đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2

Sau 5 năm đạt chuẩn quốc gia, mới đây Trường THCS An Phú (TP. Thủ Đức) đã được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Để giữ được thành tích này, Trường THCS An Phú đã phải "đau đầu" nhiều năm qua. Cô Hiệu trưởng Mai Thị Thu chia sẻ: "Một trong những yêu cầu khó nhất là trường phải duy trì sĩ số không quá cao (hiện sĩ số học sinh của trường là 33 em/lớp), giữ chất lượng giảng dạy. Thế nhưng, sĩ số thấp làm nguồn thu của trường cũng tụt giảm theo khiến trường rất khó khăn".

Tương tự, Trường mầm non Tuổi thơ 7 (quận 3) là đơn vị duy nhất trên địa bàn quận 3 vừa được công nhận là trường chuẩn quốc gia cấp độ 2.

Cô Hiệu trưởng Vũ Đỗ Thúy Hiền thông tin, để được công nhận trường chuẩn, trường luôn phải lo bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí giáo dục và chăm sóc trẻ. Sĩ số học sinh luôn cố gắng chỉ dao động khoảng 20 trẻ/lớp với khối nhà trẻ và từ 25-35 trẻ/lớp với mẫu giáo. Trường gặp nhiều khó khăn, phải phối hợp với phụ huynh kêu gọi hỗ trợ thêm.

Tại quận Bình Tân, nơi được xem là điểm nóng áp lực học sinh đầu cấp hàng năm, có 10 trường đạt chuẩn quốc gia (9 trường mầm non và 1 trường tiểu học). Ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng phòng GD-ĐT quận - cho hay: "Để xây dựng một trường đạt chuẩn thì phải có lộ trình giảm sĩ số, đạt kiểm định chất lượng giáo dục về cơ sở vật chất, đội ngũ… nhưng chuyện này không dễ". 

Theo Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân, cái khó hiện nay của các trường là khi đã đạt chuẩn sẽ khống chế về sĩ số học sinh, kéo theo là nguồn thu của trường sẽ giảm, nhưng lại đặt ra nhiều yêu cầu cao về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy…

Các địa phương tại TPHCM xây dựng nhiều giải pháp để xây dựng trường chuẩn quốc gia
Các địa phương tại TPHCM "đau đầu" xây dựng trường chuẩn quốc gia

Đến thời điểm này, quận 3 có 7 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, trong đó 1 trường đạt chuẩn mức độ 2. Quận này đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có thêm 4 trường chuẩn quốc gia, gồm 2 trường tiểu học và 2 trường THCS.

"Chúng tôi biết thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia được xây dựng đồng nghĩa với chất lượng giáo dục toàn quận được nâng cao. Thế nhưng, khó khăn lớn nhất là diện tích đất/trẻ, hạn chế về sân chơi, bãi tập, phòng học, phòng chức năng… Khi đã xây dựng đạt chuẩn rồi thì phải giữ chuẩn, nâng chuẩn", ông Phạm Đăng Khoa - Trưởng phòng GD-ĐT quận 3 - nói

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2020-2021, toàn thành phố có 71/500 trường tiểu học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 14,20%); bậc mầm non với 169/1.346 trường (12,56%); bậc THCS và THPT có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tương ứng là 28/280 trường (10%) và 4/199 trường (2,01%).

Cũng trong năm học 2021-2022, UBND TPHCM mới đây đã công nhận thêm 11 trường đạt trường chuẩn quốc gia, bao gồm mầm non, tiểu học, THCS và THPT. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI