Xây đắp hạnh phúc cho mình, cho người

28/06/2022 - 06:15

PNO - Không chỉ xây dựng gia đình riêng của mình hạnh phúc, họ còn giúp nhiều gia đình vui vầy, êm ấm. Nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Báo Phụ Nữ TPHCM giới thiệu với bạn đọc những nhân vật luôn vun đắp cho tổ ấm của mình và của mọi người.

Mang mùa xuân đến bao nhà

Chúng tôi gặp đôi vợ chồng được tuyên dương danh hiệu Gia đình hạnh phúc cấp thành phố năm 2020 - ông Lâm Văn Quý và bà Trần Thị Thu Thủy - trong ngôi nhà có diện tích vỏn vẹn 6,5m2 ở P.19, Q.Bình Thạnh, TPHCM. Vừa chỉ chỗ cho khách ngồi, ông vừa phân trần: “Nhà chật vậy chớ lúc nào cũng có mùa xuân. Chú với cô đi thì thôi chứ ở nhà là ca với hát”.  

Những khoảnh khắc hạnh phúc của  “gia đình tài tử”
Những khoảnh khắc hạnh phúc của “gia đình tài tử”

Không chỉ là chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Xây dựng gia đình hạnh phúc khu phố 4, P.19 với các hoạt động văn nghệ ở địa phương, gia đình ông bà còn nổi tiếng trong quận bởi từng xuất hiện trong chương trình Gia đình tài tử trên Đài truyền hình TPHCM.

Bà Thủy, ông Quý ngồi cạnh nhau để nhường không gian rộng cho khách. Ngôi nhà giản dị nhưng ấm cúng do treo nhiều tấm ảnh gia đình, trong đó có những bức chụp ông bà thời còn son trẻ. Ở một góc tường là tấm bảng liệt kê lịch biểu diễn văn nghệ của ông bà cho các hoạt động của đoàn thể phường, quận. 

Theo ông Quý, sở thích ca hát là sợi dây nối kết hạnh phúc của gia đình mình. Trong những ngày phục vụ quân ngũ, ông Quý được đào tạo về biểu diễn nên nắm được những kỹ thuật cơ bản của thanh nhạc, kịch, múa nên cũng có chút “vốn” để làm công tác phong trào cho địa phương. Năm 2012, ông bà tập hợp những người yêu ca hát, thành lập đội văn nghệ Lá Xanh. Năm 2014, ông bà tham gia cuộc thi Gia đình tài tử, phát sóng trên HTV7.

Từ sở thích chung về văn nghệ, vợ chồng bà Thủy, ông Quý luôn song hành trong mọi phong trào ở địa phương
Từ sở thích chung về văn nghệ, vợ chồng bà Thủy, ông Quý luôn song hành trong mọi phong trào ở địa phương

Năm 2016, khi đang làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4, bà Thủy rủ chồng tham gia Ban Chấp hành CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc của khu phố để hỗ trợ hoạt động của CLB. Nghệ danh “Gia đình tài tử” vô tình trở thành một trong những thuận lợi rất lớn giúp ông bà quy tụ và giữ cho các gia đình thành viên gắn bó với CLB. Để hoạt động CLB không nhàm chán, ông bà lấy văn nghệ làm hoạt động chủ lực rồi lồng ghép tuyên truyền về kỹ năng phòng, phống bạo lực gia đình, kinh nghiệm nuôi dạy con cái. Theo nhận xét của chị Trần Thiện Bảo Khang - Chủ tịch Hội LHPN P.19 - CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc khu phố 4 là một CLB rất mạnh, đông thành viên và có nhiều hoạt động nổi bật.

Trong 42 năm qua, bất cứ ở hoạt động nào, ông bà cũng tham gia cùng nhau. Hỏi vợ chồng có bao giờ giận hờn, mâu thuẫn nhau không, ông Quý cười hiền: “Làm vợ chồng thì ai cũng có khi lục đục. Nhà chú lại chật hẹp, ra vô đụng mặt nhau. Lâu lâu bả giận, chú ca lên là bả mắc cười, vậy là xong. Cũng có đợt giận mấy ngày liền, nghe phường gọi lên nhờ cô chú diễn phục vụ ngày lễ, bả chủ động lên lịch tập, vậy là hòa”.

Ông Lâm Văn Quý và vợ - bà Trần Thị Thu Thủy (thứ hai và ba từ phải sang) không chỉ xây dựng hạnh phúc cho riêng mình mà còn giúp nhiều gia đình sống êm ấm, hòa thuận - ẢNH: NVCC
Ông Lâm Văn Quý và vợ - bà Trần Thị Thu Thủy (thứ hai và ba từ phải sang) không chỉ xây dựng hạnh phúc cho riêng mình mà còn giúp nhiều gia đình sống êm ấm, hòa thuận - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà Thủy kể, đã từng có lúc, đời sống gia đình rất khó khăn, con đi học không kịp đóng tiền học phí, bị nhắc tên trước lớp. Nhưng những lần như vậy, ông bà động viên nhau “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Tiếp lời vợ, ông Quý mãn nguyện: “Quả thật, nhiều lúc chú cũng không ngờ với thành quả hiện giờ. Mỗi lần con cái tập trung về là chật nhà, ra vô né nhau, vậy mà ấm áp lắm”. Từ gia đình êm ấm của mình, thông qua CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, ông bà đã giúp giữ mối dây hạnh phúc cho hàng chục gia đình thông qua những hoạt động tập thể sinh động. 

Chuyên gia hòa giải mâu thuẫn

Câu chuyện xảy ra cách đây đã lâu nhưng đến nay, chị Phạm Thị Thẩm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Chủ nhiệm CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, thành viên tổ hòa giải khu phố 1, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TPHCM - vẫn còn ray rứt vì không thể hòa giải được mâu thuẫn giữa chị Th. với người chồng nát rượu, để họ phải ly hôn sau 20 năm chung sống.

Chị Thẩm  (bìa trái)  luôn quan tâm, giúp đỡ  những người xung quanh, nhất là phụ nữ
Chị Thẩm (bìa trái) luôn quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh, nhất là phụ nữ

Do đặc điểm công tác nên chuyện lớn nhỏ trong khu phố đều đến tay chị xử lý. Và chị đã hòa giải thành công nhiều trường hợp vợ chồng xào xáo. Như chị H. (giáo viên) hay ghen tuông do thấy chồng hay “liếc mắt đưa tình” với người phụ nữ bán vé số. Chị Thẩm đã nhẹ nhàng khuyên chị H. không nên tự suy diễn rồi tự làm khổ mình, gây sứt mẻ tình cảm vợ chồng. 

Hay như chị D. phát hiện chồng (tài xế đường dài) ngoại tình, lại còn bị người tình của chồng gọi điện, nhắn tin chọc tức. Chị D. tìm đến chị Thẩm tâm tình, nhiều lần đòi ly hôn. Biết chị D. vẫn còn thương chồng và chồng chị cũng biết lỗi, chị Thẩm đã giúp hai người hàn gắn. Chị tư vấn cho anh dẫn gia đình đi chụp ảnh kỷ niệm 20 năm ngày cưới. Khi thấy chị D. vẫn còn ấm ức khiến cuộc sống vợ chồng không còn vui vẻ như xưa, chị Thẩm khuyên chị D. không nên nhắc lại chuyện cũ với chồng. Nhờ đó, hơn một năm nay, gia đình chị D. vui vẻ trở lại. 

Để được chị em trong khu phố tin yêu, chị Thẩm là tấm gương về xây dựng gia đình hạnh phúc, được cấp quận tuyên dương. 40 năm trước, chị Thẩm và chồng quen nhau qua sự mai mối của người lớn. Quê chị Thẩm ở TP.Cần Thơ, quê chồng ở TPHCM. Sau sáu tháng quen nhau, chị Thẩm lấy chồng rồi theo chồng về TPHCM ở cho đến nay. Từ ngày lấy chồng, chị Thẩm luôn chu toàn việc nhà để chồng yên tâm đi làm. Gia đình chồng - nhất là mẹ chồng - thương yêu chị như con gái. Vợ chồng chị chưa có lần nào to tiếng cãi vã. 

Một gia đình trẻ được Hội LHPN Q.4 tuyên dương là “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu”
Một gia đình trẻ được Hội LHPN Q.4 tuyên dương là “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu”

Chị Thẩm nói: “Trong ứng xử, tôi rất tinh ý nên không để người khác buồn mình chuyện gì. Chồng tôi cũng luôn nhún nhường vợ nên không có khúc mắc gì biến thành mâu thuẫn. Có khi, tự hai người điều chỉnh lại thái độ, hành vi là gia đình êm ấm”. 

Năm năm trước, chồng chị Thẩm qua đời do bệnh nặng, chị vẫn tiếp tục chăm sóc mẹ chồng (90 tuổi) chu đáo, ân cần. Hai người con trai của chị Thẩm đã trưởng thành, lập gia đình riêng và cả con trai lẫn con dâu đều hiếu thảo với mẹ. Chị Thẩm cười: “Hiểu cảm giác làm dâu nên chưa bao giờ tôi khắt khe với con dâu. Ngược lại, chúng tôi như những người bạn. Mấy tháng gần đây, con dâu bày cho tôi chế độ ăn kiêng. Thấy mẹ giảm cân, mặc áo dài gọn gàng, con dâu với tôi cứ suốt ngày to nhỏ, cười khúc khích với nhau”. 

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Hội LHPN Q.4 tổ chức lễ tuyên dương 29 “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu”, Hội LHPN H.Nhà Bè tổ chức hội thi nấu ăn mang tên “Gia đình tài năng”, Hội LHPN Q.5 tổ chức tọa đàm về giải pháp để xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững.

Trong những năm qua, Hội LHPN các cấp của TPHCM đã có nhiều mô hình nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, như triển khai thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thực hiện có hiệu quả đề án của Thành ủy TPHCM về “Xây dựng gia đình hạnh phúc"; củng cố và phát huy hoạt động của 458 mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình, 87 mô hình về nhóm trẻ gia đình, 432 mô hình cha mẹ chăm sóc con  cái, 123 mô hình về an toàn thực phẩm, 233 mô hình bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị xâm hại, 276 mô hình hỗ trợ nạn nhân bạo lực. Các cấp Hội cũng duy trì các hoạt động hỗ trợ tài chính cho phụ nữ qua các phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, cho vay vốn không lãi suất hoặc lãi suất thấp…

Thu Anh

Thu Lê - Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI