Vụ sập tường làm 10 người chết: Thiên tai hay nhân tai?

15/05/2020 - 08:15

PNO - Vụ tai nạn sập tường nghiêm trọng làm 10 người chết và nhiều người tử vong là do gió lốc hay nguyên nhân khác?

Liên quan vụ “sập tường khiến 10 người tử vong ở tỉnh Đồng Nai”, khuya 14/5, Công an huyện Trảng Bom cùng các đơn vị liên quan vẫn đang phong toả hiện trường, tìm kiếm người mất tích và lấy lời khai các nhân chứng, điều tra làm rõ vụ tai nạn khiến 10 người tử vong tại công trình xây dựng nhà máy của Công ty AV Healthcare (đường số 8, KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Đại diện công ty này cho biết, thời điểm trước lúc xảy ra vụ việc khu vực đang thi công xuất hiện 1 con gió lốc khá mạnh?!
Hiện trường vụ tai nạn sập tường khiến 10 người tử vong

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an đã làm việc với các đơn vị có liên quan như: chủ đầu tư, đơn vị thi công…và những người bị thương đang cấp cứu điều trị ở 1 số bệnh viện, trung tâm y tế thuộc tỉnh Đồng Nai.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, công trình do Công ty TNHH Hà Hải Nga có trụ sở ở TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai thi công.

Phía Công ty TNHH Hà Hải Nga khai nhận, trong số các nạn nhân gặp nạn có cả người của công ty và người thuê bên ngoài. Bức tường bị đổ sập được xây dựng đúng với tiêu chuẩn tường 200mm, cột 400mm. Trong quá trình thi công phía công ty luôn giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn tới vụ việc sập tường thì đại diện công ty chỉ nói, thời điểm trước lúc xảy ra vụ việc khu vực đang thi công xuất hiện 1 con gió lốc khá mạnh.

Lực lượng chức năng tại hiện trường.
Lực lượng chức năng tại hiện trường

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định, nguyên nhân vụ tai nạn đang được Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng các đơn vị chức năng điều tra.

Tuy nhiên, quan sát tại hiện trường, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Vụ tai nạn xảy ra khả năng lớn do vi phạm an toàn lao động và có thể quy trình xây dựng công trình có vấn đề. Về mặt chất lượng, các cơ quan chức năng sẽ kết luận sau, nhưng việc xây dựng một bức tường rất cao, đứng chơi vơi như vậy thì phải làm rõ”.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện lực lượng công an đang phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai tiến hành khám nghiệm, thu mẫu. Từ đó, mới có cơ sở xác định nguyên nhân xảy ra vụ sập tường.

“Hiện chúng tôi đang tập trung để cứu các nạn nhân nghi còn dưới đống bê-tông và khám nghiệm hiện trường. Trong đó, rà soát các hồ sơ liên quan đến các đơn vị thiết kế, thi công nhà xưởng bị sập”, Đại tá Nguyễn Văn Kim nói.

Trước đó, khoảng 14g20 cùng ngày, nhóm công nhân (khoảng 60 người) thi công bức tường cao khoảng 5m, dài hàng trăm mét ở công trình của công ty AV Healthcare (Hàn Quốc) KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thì bất ngờ tường đổ sập.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có 10 người chết và 17 người bị thương nhập viện cấp cứu.

Được biết, Công ty AV Healthcare (Hàn Quốc) trong Khu công nghiệp Giang Điền nơi xảy ra vụ việc là nơi sản xuất băng vệ sinh, tã lót, bình sữa.... Diện tích thuê tại KCN Giang Điền là 21.120m2

Nhiều cặp vợ chồng thoát chết trong gang tấc

Ông Võ Văn Bắc (45 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) ngồi cạnh vợ trên giường cấp cứu của bệnh viện vẫn không tin nổi là mình vừa thoát chết thần kì sau vụ tai nạn. Ông Bắc chia sẻ: “Lúc 14g20, tôi đang đào đất làm hố ga dưới bức tường thì bất ngờ nghe tiếng la hét rồi bức tường đổ sập đè xuống. Nhưng may mắn là trụ bê tông bị bức tường kéo gập xuống tạo thành cái mái chống đỡ nên tôi không bị đè chết. Sau 1 lúc, tôi mới sực nhớ vợ và người chị gái làm việc trên giàn giáo nên hốt hoảng đi tìm kiếm nhưng không thấy. Sau đó, tôi mới biết vợ tôi bị ngất và được người dân đưa ra ngoài…” - ông Bắc kể.

Tương tự, ông Phạm Thanh Phú (44 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) ngồi thất thần bên cạnh giường bệnh của vợ với cánh tay gãy vừa được các y bác sĩ băng bó, kể, “Khoảng 14g cùng ngày, tôi vào làm ca mới thì leo lên giàn giáo cách mặt đất hơn 5m để tô tường. Tôi nghe tiếng hô lớn rồi bức tường đổ sập kéo theo giàn giáo đè xuống người. Tôi ngã xuống bất tỉnh tại chỗ không biết gì. Đến khi tỉnh lại, tôi thấy mình nằm ở bệnh viện…"

Ông Phú vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn.
Ông Phú vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn

Bà Lê Thị Tuyết Linh (vợ ông Phú) làm phụ hồ gần chồng mình, kể, “tường sập đè khiến tôi ngất xỉu. Tôi nghĩ mình chắc chắn chết nhưng may sao chỉ bị thương. Chúng tôi ở quê không có việc làm nên gửi con lên đây, mỗi ngày tiền công hai vợ chồng được hơn 500 ngàn đồng. Xảy ra tai nạn nhưng may mắn còn sống là mừng rồi.”, bà Linh nói.

Chí Thanh - Quang Long 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI